Bộ trưởng từ chức, tin về tình hình trong một ngày hỗn loạn ở Quốc hội nước Anh

DCVOnline (Tin Thomson Reuters)

Dân biểu đảng Bảo thủ nói ‘Không còn kỷ luật, chúng ta không thể tiếp tục như thế này.’

Trong tấm hình lấy từ video từ Hạ viện nước Anh, Thủ tướng Liz Truss phát biểu trong cuộc chất vấn  Thủ tướng hôm thứ Tư. (Hạ viện / PA / The Associated Press)

Bộ trưởng Nội vụ Anh đã từ chức hôm thứ Tư, và úp mở chỉ trích Thủ tướng Liz Truss, người đang phấn đấu để khẳng định lại thẩm quyền  trong lúc dân biểu cùng đảng công khai đòi bà từ chức.

Sự ra đi của Suella Braverman, do vi phạm “kỹ thuật” về quy tắc của chính phủ, có nghĩa là Truss hiện đã mất hai bộ trưởng cao cấp nhất nội các trong vòng chưa đầy một tuần, cả hai đều được thay thế bằng những chính khách không ủng hộ bà vào vị trí lãnh đạo đảng.

Ngày 4 tháng 10 Grant Shapps cho biết Truss chỉ có 10 ngày để bảo vệ chức thủ tướng của bà, và thủ tướng đã thay thế Braverman để dập tắt một cuộc nổi loạn đang bùng nổ bằng cách đưa những người chỉ trích về phe mình.

Truss, mới nắm quyền được hơn sáu tuần, đã vật vã bảo vệ vị trí thủ tướng và sự sống còn chính trị của mình kể từ ngày 23 tháng 9, khi bà công bố một “ngân sách nhỏ” — một chương trình kinh tế gồm cả những khoản cắt giảm thuế lớn, không có tiền hậu thuẫn, đã gây ra những làn sóng chấn động trên thị trường tài chính.

Nhưng trong những cảnh không thường xuyên thấy ở Quốc hội, sự bối rối về việc liệu một cuộc bỏ phiếu chống khai thác dầu khí có phải là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong chính quyền của Truss hay không đã cho thấy những dân biểu công khai chèo kéo và chen lấn. Cũng có báo cáo về việc các chính khách đã bị ép buộc để họ bỏ phiếu với chính phủ.

Suella Braverman đi bên ngoài Phố Downing ở London hôm thứ Ba, một ngày trước khi bà từ chức Bộ trưởng Nội vụ Anh. (Henry Nicholls / Reuters)

Suella Braverman từ chức vì đã vi phạm quy tắc sử dụng email của chính phủ. một dân biểu đảng Bảo thủ nói với Reuters, “Kỷ luật đang sụp đổ, chúng ta không thể tiếp tục như thế này”, đồng thời cho biết thêm rằng ít nhất một trong những người thực thi quyền lực của chính phủ đã từ chức.

Một dân biểukhác, Charles Walker, nói với đài truyền hình BBC rằng ông “tức giận” trước “những người không có tài năng” đã đưa Truss lên nắm quyền, chỉ vì họ muốn có việc làm. Ông nói, “Tôi nghĩ đó là một sự xáo trộn và một sự ô nhục.”

Một số dân biểu báo cáo rằng Thủ lĩnh Đảng Bảo thủ trong Hạ viện, Wendy Morton, người chịu trách nhiệm kỷ luật đảng và là phó thủ tướng của bà, đã từ chức. Nhưng văn phòng của Truss sau đó cho biết cả hai vẫn làm việc của mình.

Theo hồ sơ chính thức, những viên chức đảng Bảo thủ phủ nhận đã có hành động thô bạo, nhưng trong tình trạng hỗn loạn, Truss đã không bỏ phiếu, theo biên bản chính thức. Nhiều dân biểu Tory tỏ ra thất vọng trước tình trạng của đảng họ.

Bộ trưởng Kinh doanh Jacob Rees-Mogg, được hỏi trên truyền hình rằng liệu những phúc trình có chính xác hay không, nói: “Tôi không hoàn toàn biết rõ tình hình.

Bước ngoặt mới nhất có vẻ như là một bộ phim chính trị không bao giờ kết thúc tại Westminster xảy ra khi hàng triệu người Anh lo lắng về lạm phát gia tăng và cắt giảm chi tiêu công, trong đó tầng lớp chính trị được coi là đã làm ít để giảm bớt những lo ngại đó.

Truss vừa nói với những dân biểu rằng bà ấy xin lỗi vì những sai lầm đã mắc phải nhưng sẽ không bỏ cuộc, khi những bản tin xoay quanh việc bộ trưởng nội vụ đã ra đi.

Xác nhận việc từ chức của mình, Braverman cho biết bà đã phá vỡ quy tắc bằng cách gửi một tài liệu chính thức từ email cá nhân của mình cho một đồng nghiệp trong quốc hội. Nhưng nói thêm rằng bà ấy lo lắng về chính phủ và chỉ hy vọng các vấn đề sẽ biến mất không phải là một cách đối phó khả thi. Bà nói trong một bức thư gửi thủ tướng.

“Tôi đã làm sai, tôi xin nhận trách nhiệm, tôi xin từ chức.”

Braverman
Grant Shapps đi dạo bên ngoài phố Downing hôm thứ Tư sau khi được bổ nhiệm thay thế Braverman. (Toby Melville / Reuters)

Người thay thế Braverman cũng không ủng hộ Truss một cách mạnh mẽ. Khi nhận nhiệm sở mới, Shapps thừa nhận chính phủ “rõ ràng đang ở một giai đoạn rất khó khăn.”

Nhưng khi đề cập đến bộ trưởng tài chính mới của Truss, ông nói: “Tôi nghĩ Jeremy Hunt đã làm rất tốt trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến ngân sách nhỏ đó.”

Tin tức cho rằng Truss và Braverman có thể đã xung đột về vấn đề dân di cư. Braverman, người gần đây nói rằng bà ấy mơ thấy những người xin tị nạn bị trục xuất đến Rwanda, đã ủng hộ một đường lối cứng rắn về số dân được nhận nhập cư.

Truss đã đề nghị những hạn chế về nhập cư có thể được dỡ bỏ ở một số lãnh vực của nền kinh tế; Khi Hunt làm việc để tìm cách thúc đẩy nền kinh tế, việc nới lỏng các quy tắc nhập cư hơn nữa có thể là một lựa chọn.

Dân biểu đối lập báo cáo bị ‘bắt nạt’ trong cuộc bỏ phiếu về khai thác dầu khí

Sau quyết định thực hiện một cuộc bỏ phiếu về việc về khai thác dầu khí thành cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, các cảnh trong Quốc hội trở nên hỗn loạn khi những dân biểu Bảo thủ bối rối về việc liệu họ có bổn phận bỏ phiếu cùng với chính phủ hay không.

Khi họ đi bỏ phiếu, những dân biểu đối lập cho biết họ thấy Đảng Bảo thủ đang cố gắng ép buộc đảng viên của họ bỏ phiếu với chính phủ.

Chris Bryant, một dan biểu cao cấp của Đảng Lao động, nói với quốc hội rằng ông đã thấy dân biểu bị “áp lựcvề mặt thể chất” và “bị bắt nạt” để bỏ phiếu với Đảng Bảo thủ.

Hai dân biểu đảng Bảo thủ cho biết họ chưa thấy bất kỳ hành vi nào như vậy.

“Chỉ xem phó thủ tướng thực tế đã đi đón một dân biểuTory do dự và đưa ông ta vào hành lang của chính phủ. Thật đáng kinh ngạc ”, David Linden, một dân biểu của Đảng Quốc gia Scotland, viết trên Twitter.

PM bị chê cười, la ó và chế nhạo

Đề nghị của đảng Lao động đã bị đánh bại với 326 phiếu chống trên 230 phiếu thuận và đề nghi của chính phủ đã giành thắng, nhưng một số dân biểu cho biết họ tức giận vì các chiến thuật hoặc thiếu chiến thuật được chính phủ sử dụng.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy 40 dân biểu đảng Bảo thủ không tham gia bỏ phiếu, mặc dù một số trong số họ đang đi công tác hoặc không khỏe.

Vài giờ trước đó, Truss lần đầu tiên phải đối phó với phiên chất vấn thủ tướng tại Quốc hội kể từ khi Hunt loại bỏ hầu hết kế hoạch cắt giảm thuế của mình. Bà ấy ra trận.

Khi được Keir Starmer, lãnh đạo của Đảng Lao động đối lập chính, hỏi tại sao bà nên tiếp tục nắm quyền, bà nói: “Tôi là một người tranh đấu chứ không phải một kẻ bỏ cuộc.” Truss nói với các dân biểu đối lập chế giễu tại Quốc hội,

“Tôi đã nói rất rõ ràng rằng tôi xin lỗi và tôi đã sai lầm.

Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để có những quyết định khó khăn.”

Thủ tướng đã bị chê cười, la ó và chế nhạo, đặc biệt là khi bà nói với Đảng Lao động đối lập rằng cần phải nắm bắt thực tế kinh tế.

Truss cũng cố gắng xoa dịu các dân biểu về kế hoạch chi tiêu trong tương lai của mình. Sau những ngày bấp bênh, bà cho biết bà cam kết tăng lương hưu cho phù hợp với mức độ lạm phát. Nhưng một số không bị thuyết phục.

Dân biểu bảo thủ William Wragg cho biết ông đã đệ trình một lá thư bất tín nhiệm thủ tướng, cùng một số người khác đòi ra đi. Wragg nói rằng ông “xấu hổ” khi phải đi gặp với các cử tri sau cái gọi là ngân sách nhỏ.

Cựu bộ trưởng khoa học, George Freeman, cho biết; “Đủ là đủ. Nội các cần phải nắm bắt, nhanh chóng, để khôi phục trách nhiệm tập thể và sự tự tin.”

Áp lực cân bằng sổ sách

Truss đã được đảng viên Đảng Bảo thủ bầu vào ngày 6 tháng 9 với lời hứa cắt giảm thuế và duy trì mức chi tiêu công.

Bà thủ tướng đang bị áp lực mặc dù đã xin lỗi vì đã đi “quá xa và quá nhanh” với một chương trình kinh tế đến nỗi giới đầu tư bán phá giá bảng Anh và trái phiếu chính phủ, khiến bà và Hunt tuyệt vọng trong cố gắng cân bằng sổ sách.

Kể từ đó, thị trường đã phần nào ổn định nhưng với lãi suất thế chấp tăng và các số liệu chính thức cho thấy lạm phát trở lại mức cao nhất trong 40 năm, Truss phải đấu tranh để thuyết phục công chúng và đảng của bà rằng bà có thể giải quyết cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt.

Theo những cuộc thăm dò dư luận, Đảng Bảo thủ kém đảng Lao động khoảng 30 điểm và YouGov xếp Truss là người lãnh đạo không được ưa chuộng nhất mà người bình chọn từng theo dõi.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Minister’s resignation, reports of bullying part of day of mayhem in U.K. Parliament |  Thomson Reuters | 19 tháng 10 năm 2022. Với tài liệu của Associated Press