Trump đã ký bản khai cáo buộc gian lận bầu cử dù biết là sai

Maya Yang | DCVOnline

Tài liệu đó là một phần của vụ Donald Trump kiện không chấp nhận kết quả bầu cử năm 2020 ở Georgia

Ủy ban Quốc hội điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1, 2021.

Hôm thứ Tư, một thẩm phán liên bang cho biết, Donald Trump đã ký một lời khai nộp cho tòa cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020 mặc dù đã được cho biết là những con số, cơ sở lý luận để đi kiện, là không đúng.

Thẩm phán David Carter đã tiết lộ như trên. Ông cũng là người đã ra lệnh cho John Eastman, một cựu luật sư của Trump, nộp thêm email cho Ủy ban Quốc hội điều tra vụ tấn công bạo loạn vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ngày 6 tháng Giêng, 2021.

Eastman là một trong những luật sư của Trump khi cựu tổng thống Mỹ thứ 45 và đồng minh của ông không chấp nhận kết quả là ông đã thua Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tài liệu pháp lý nói trên là một phần của vụ kiện mà nhóm của Trump dùng để phủ nhận kết quả bầu cử ở tiểu bang Georgia, nơi mà Trump  thua Biden một cách khít khao; Trong tài liệu đó họ tuyên bố rằng một quận ở Georgia đã đếm cả hơn 10.000 phiếu bầu của những người chết, người phạm trọng tội và cử tri chưa ghi danh đi bầu.

Trong một bản nhận định dài 18 trang, thẩm phán Carter nói rằng cựu tổng thống đã “ký xác minh hữu thệ” rằng những con số gian lận không chính xác là “đúng và chính xác” hoặc “được tin là đúng và chính xác” theo hiểu biết tốt nhất của ông. Thẩm phán Carter viết,

“Những email cho thấy Tổng thống Trump biết rõ những con số cụ thể về gian lận bầu cử là sai nhưng vẫn tiếp tục đưa những con số đó ra, cả trước tòa và công luận. Tòa án thấy rằng những email này liên quan đến và đang tiếp tục một âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ.”

Thẩm phán David Carter

Carter trước đó đã phán quyết rằng Eastman và Trump có thể đã phạm trọng tội vì đã cố gây áp lực với phó tổng thống Mike Pence, để cản trở Quốc hội đếm hiếu đại cử tri.

Đó là án lệnh đưa ra trong một vụ kiện của Eastman nhằm ngăn chặn việc tiết lộ những email cho Ủy ban Quốc hội điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1, sau trát đòi hầu tòa của Quốc hội.

Carter trước đó đã yêu cầu Eastman nộp hơn 200 email cho ủy Ủy ban Quốc hội, sau khi luật sư chống lại trát đòi hầu tòa và tuyên bố rằng việc liên lạc là đặc quyền.

Thẩm phán cho biết hôm thứ Tư rằng phần lớn các email vẫn đang được nhân viên điều tra của quốc hội tìm kiếm không nên được giao cho người khác, vì những biện pháp pháp lý bảo vệ cho luật sư và khách hàng của họ áp dụng cho hồ sơ.

Ông cho biết 8 email theo lẽ thường được luật pháp bảo vệ đó phải được đưa cho ủy ban, sau khi ông nhận thấy ra rằng những thông tin liên lạc qua lại trong diện thư là sự tiếp tục phạm tội — đó là một trong số ít trường hợp mà những biện pháp bảo vệ của pháp luật có thể được dỡ bỏ.

Carter nhận thấy rằng bốn email cho thấy Eastman và các luật sư khác cho rằng “mục tiêu chính” của việc nộp đơn kiện là để trì hoãn việc Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Thẩm phán cho biết bốn email khác “thể hiện nỗ lực của Tổng thống Trump và các luật sư của ông để đưa ra những tuyên bố sai tại tòa án liên bang nhằm mục đích trì hoãn cuộc đêm phiếu đại cử tri ngày 6 tháng 1.”

Có lúc Eastman viết rằng mặc dù cựu tổng thống đã ký các tài liệu liên quan đến một vụ kiện ở Georgia vào ngày 1 tháng 12, 2020,

“ông ấy đã được cho biết rằng một số cáo buộc (và bằng chứng do các chuyên gia đưa ra) là không chính xác. Để ông ta để ký một xác minh mới với nhận thức đó (và kết hợp bằng cách tham khảo) là không chính xác.”

Carter viết: “Tổng thống Trump và luật sư của ông ấy cuối cùng đã đệ đơn khiếu nại với cùng những con số không chính xác mà không cải chính, làm rõ hoặc thay đổi chúng.”

Trump và các đồng minh của ông đã nộp nội tòa hơn 60 hồ sơ đi kiện phủ nhận kết quả cuộc bầu cử năm 2020, với một số khiếu nại cáo buộc gian lận bầu cử mà không có bằng chứng hậu thẫn cho những tuyên bố đó. Những trường hợp đó đã bị những thẩm phán thẳng tay phủ quyểt, vài người trong số đó là những người đã được Trump bổ nhiệm vào những tòa án liên bang.

Ủy ban Quốc hội Điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 tuần trước đã bỏ phiếu tống trát đòi Trump ra điều trần trong cuộc điều tra. Ủy ban Quốc hội Điều tra dự định sẽ phát hành một phúc trình trong những tuần sắp tới về những kết quả ủy ban đã tìm thấy được.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump signed statement alleging voter fraud knowing it was false, judge says | Maya Yang | The Guardian | 20 Oct 2022.