Pierre Poilievre đâu rồi khi sự thật về ‘Đoàn xe Tự do’ được tiết lộ?

Susan Delacourt |DCVOnline

Cảnh sát và các chính khách đã tranh cãi nhiều và gay gắt về đoàn xe nhưng họ dường như đều thống nhất ở một điểm.

Một cảnh trong cuộc biểu tình của đoàn xe vận tải tại Ottawa, tháng 2, 2022. Nguồn: The Star

Đây là câu chuyện về cuộc biểu tình của đoàn xe không hay ho gì sau 13 ngày điều trần công khai đi vào chi tiết của sự kiện gây rúng động khắp Canada vào mùa đông năm ngoái.

Đây là câu chuyện — vẫn được một số dân biểu liên bang của Đảng Bảo thủ và những người hâm mộ kiên trì của những người biểu tình chấp nhận — rằng cái gọi là “Đoàn xe Tự do” chỉ đơn thuần là một bữa tiệc khổng lồ sẽ kết thúc nếu chính phủ của Justin Trudeau chịu lắng nghe những người tham gia.

Cảnh sát và các chính khách đã tranh cã nhiều và gay gắt về đoàn xe, chúng tôi đã biết được chi tiết thường là hấp dẫn trong ba tuần qua, nhưng có một điều mà họ dường như đều đồng ývới nhau đó là một mối đe dọa lớn đến an ninh công cộng.

Gần hai chục nhân chứng hiện đã giữ vững lập trường tại các phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Paul Rouleau ở Ottawa. Nhiều người ra điều trần đã từng là cảnh sát. Không ai trong số người đã diều trần ủng hộ ý tưởng cho rằng đoàn xe chỉ đơn thuần là một cuộc phiêu lưu vui vẻ cho cả gia đình. “Ảnh hưởng tàn khốc” và “khủng hoảng ở Ottawa,” là vài trong những nhóm chữ tả chân sự kiện đó do Giám đốc cảnh sát tỉnh Ontario đã nghỉ hưu Carson Pardy sử dụng. Viên cựu cảnh sát trưởng Ottawa Peter Sloly, ra điều trần hôm thứ Hai, nói,

“Sẽ rất khó để tin rằng bất kỳ cá nhân nào không thể hiểu rằng có một mức độ bất hợp pháp và nguy hiểm  và rủi ro công cộng– rủi ro cao — tại bất kỳ thời điểm nào kể từ ngày 29  tháng Giêng trở đi.” Peter Sloly

Tương tự cũng có thể nói về bất kỳ ai theo dõi những phiên điều trần đang tiến hành ở Ottawa và hàng đống chứng cứ tài liệu khổng lồ đã gửi đến cho ủy ban.

Một đánh giá tình báo của Cảnh sát Tỉnh bang Ontario (OPP) vào ngày 14 tháng 2 như Nhật báo Toronto Star đã đưa tin, cảnh cáo rằng “tiềm năng xảy ra xung đột hoặc một hành động bạo lực có thể sẽ gia tăng khi cuộc phong tỏa Ottawa tiếp tục.

Đánh giá tương tự này cũng cảnh cáo rằng một số người biểu tình “dường như phần lớn không quan tâm đến những hậu quả pháp lý tiềm ẩn, vì họ coi các thể chế của chsnh phủ là bất hợp pháp và “cuộc đấu tranh cho tự do” của chính họ là  quan trọng nhất. Một số cho rằng họ đang có chiến tranh với chính phủ Canada và mọi thứ mà nó đại diện.”

Đây có thể là lý do tại sao không ai thấy Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre ở bất kỳ nơi nào gần những phiên điều trần này, vì ông ta đã ủng hộ đoàn xe  vào mùa đông năm ngoái. Cũng thế, cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Andrew Scheer hoặc bất kỳ dân biểu liên bang nào khác của đảng Bảo thủ đã cổ vũ cho cuộc biểu tình, ngay cả sau khi nó được chính thức coi là một cuộc chiếm đóng thủ đô của Canada trong những ngày đầu tiên.

Bốn  dân biểu  Saskatchewan và TNS Denise Batters chụp cùng một người không biết tên trong cuộc biểu tình của đoàn xe vận tải phản đối những quy định về dịch COVID-19 ở Ottawa. Từ trái qua phải, các dân biểu  Kevin Waugh, Andrew Scheer (Cựu Lãnh đạo Đảng Bảo Thủ), TNS. Denise Batters, dân biểu Fraser Tolmie và Rosemarie Falk. Ảnh: Kevin Waugh /Twitter – image credit/CBC News

Có thể vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ về việc liệu Canada có đã quằn quại trong tình trạng khẩn trương toàn diện hay không khi chính phủ của Trudeau đưa ra tuyên bố tình trạng khẩn trương chấm dứt cuộc biểu tình vào ngày 14 tháng 2.

Nhưng quan điểm cho rằng đây chỉ là một cuộc biểu tình vô tội — như Ngày Canada mùa lạnh với xe vận tải và bồn tắm nước nóng — hiển nhiên là không đứng vững khi đối đầu với tất cả những lời khai cho đến nay tại những phiên điều trần.

Gần đây nhất vào tháng 6, Poilievre vẫn nhấn mạnh trên mạng xã hội “rằng Trudeau có thể đã kết thúc cuộc biểu tình của những tài xế xe vận tải trong một ngày, nếu ông ấy có đủ can đảm để lắng nghe người dân — và để họ quay trở lại làm việc.”

Nhưng giới hữu trách cảnh sát và tình báo, từ tất cả mọi cấp và bất chấp bất đồng nội bộ của họ, đã điều trần rằng thương lượng dưới bất kỳ hình thức nào đều có giới hạn của nó, đặc biệt là vì không có một nhóm nào kiểm soát tổng thể `cuộc biểu tình hoặc người biểu tình. Những yêu cầu, từ vô lý (lật đổ thủ tướng) đến hoàn toàn phi thực tế (chấm dứt tất cả các quy định về chủng ngừa ngay lập tức.)

Poilievre và đảng Bảo thủ vẫn chưa được hỏi tại sao họ ủng hộ đoàn xe dưới ánh sáng soi rọi vào tất cả những gì đã được đưa vào hồ sơ cho đến hôm nay — sự vững tay cố gắng kiềm chế của giới hữu trách về an ninh và của cảnh sát cho thấy rằng đây không phải là một trang lịch sử tốt đẹp về mặt tôn trọng luật pháp và trật tự ở Canada. Điểm này thích hợp với thương hiệu Bảo thủ như thế nào vì họ là những người ủng hộ luật và trật tự vẫn còn phải đợi xem mới rõ trắng đen.

Đến nay, câu chuyện nói chỉ là những trò vui và trò chơi mùa lạnh có thể  xuất hiện lại trong tuần này khi ủy ban chuyển từ nhân chứng của cảnh sát sang nghe lời khai từ những người tổ chức đoàn xe biểu tình.

Nguồn: The Guardian, CBC, CTV, Windsor Star, Edmonton Journal

Những luật sư của những người tổ chức biểu tình đó, khi họ đã có cơ hội đối chứng với nhân viên cảnh sát và chính khách, cho đến nay dường như đã biện hộ rằng phần lớn đoàn xe biểu tình chỉ như là một lễ hội mùa đông yên bình, có một vài con sâu làm rầu nồi canh.

Đánh giá từ điện  thư tôi nhận được gần đây về những phiên điều trần, một số người vẫn tự hào bám vào quan điểm đó. Vào thứ Sáu tuần trước, một người viết thư nói với tôithế này,

“Chúng tôi đã đi từ Hamilton để tận mắt chứng kiến, và bà biết không? Chúng tôi thấy mọi người từ mọi nguồn gốc và vùng miền ở Canada vui vẻ, hạnh phúc và yên bình. Một DJ, bữa điểm tâm bánh kếp, lâu đài cho lũ trẻ vui chơi và không phải là một cảnh quan khủng bố, bạo lực và sợ hãi mà bàn đã mô tả.”

Thật không may, quan điểm đó của đoàn xe không ăn khớp với tất cả những bằng chứng đã công bố cho đến nay. Không phải “Truyền thông Tự do” hay các nhân viên chính phủ nói rằng đoàn xe nguy hiểm — đó là cảnh sát và nhân viên an ninh các cấp đã nói như vậy.

Tình trạng khẩn trương trên toàn quốc? Có lẽ không. Nhưng đó chỉ là một bữa tiệc vui? Luận cứ đó không còn đứng vững nữa.

Tác giả | Susan Delacourt là một nhà báo chuyên mục tại Ottawa đưa tin về chính trị quốc gia cho The Toronto Star. Liên lạc bằng qua email: [email protected] hoặc trên Twitter: @susandelacourt

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Where is Pierre Poilievre as the facts come out about the ‘Freedom Convoy’? | Susan Delacourt  | Toronto Star | October 31, 2022