Dù giàu có, may mắn và có ảnh hưởng toàn cầu, nhưng Musk không phải là một người nghiêm chỉnh – Ông ấy đang đùa với lửa

Siva Vaidhyanathan | DCVOnline

Chưa đầy 48 giờ sau khi làm chủ Twitter Elon Musk tiết lộ độ nguy hiểm của món đồ chơi mới của ông ta đối với thế giới này. Trả lời một dòng tweet của cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, tỉ phú có 210 tỷ USD với hơn 112 triệu người theo dõi trên Twitter đã phát tán một thuyết âm mưu nguy hiểm nhằm đánh lạc hướng mọi người ra khỏi một âm mưu ám sát chính trị chỉ một tuần trước cuộc bầu cử lớn ở Mỹ.

‘Chủ nghĩa dài hạn của Elon Musk rất dễ bị mổ xẻ và bác bỏ, nó cũng nguy hiểm vì nó quá hấp dẫn đối với những người giàu và đầy quyền lực.’ Ảnh: Beck Diefenbach / Reuters

Clinton đã cảnh cáo “đảng Cộng hòa và cơ quan ngôn luận của đảng này hiện thường xuyên truyền bá các thuyết âm mưu thù hận và loạn trí”, để phản ứng với  không chỉ vụ tấn công vào nhà và chồng của Nancy Pelosi mà còn là một loạt những vụ bắt cóc và đe dọa những người do dân cử đã lên tiếng chống đối chương trình nghị  và nỗ lực lật đổ chính phủ Hoa Kỳ sự của Trump vào tháng 1 năm 2021.

Musk đã trả lời dòng tweet đó bằng cách trích dẫn một blog cánh hữu không có uy tín tuyên bố rằng có điều gì đó khác đang xảy ra trong vụ tấn công bằng búa khiến Paul Pelosi phải vào bệnh viện cấp cứu, rằng nó có thể không phải là động cơ của đám cực hữu thúc đẩy. Musk sau đó đã xóa dòng tweet Musk viết vào sáng Chủ nhật: “Có một xác xuất rất nhỏ là câu chuyện này có thể có nhiều điều khác hơn là những gì nhìn thấy trước mắt.

Việc một người nổi tiếng và nhiều quyền lực như vậy đã tweet trước khi đặt câu hỏi là dấu hiệu không chỉ về thói quen xấu của Musk mà còn về nhu cầu của thời đại này. Việc Musk mua Twitter đã được phe cực hữu hân hoan chào đón. Trong vòng vài giờ sau khi thông báo rằng thỏa thuận đã kết thúc, hơn 300 danh khoản đã bắt đầu tung ra một loạt những biểu hiện thù địch phối hợp trên Twitter, khiến nhân viên phụ trách an ninh của mạng xã hội này, nhiều người trong số đó dự đoán sắp mất việc, phải thực hiện một loạt những biện pháp phòng thủ. Musk dường như dao động giữa việc hứa sẽ giữ cho Twitter sạch sẽ và an toàn trong khi cũng mời những danh khoản độc hại quay lại Twitter và nhượng bộ bất cứ điều gì ông ấy cho là “tự do ngôn luận”.

Ông ấy thậm chí đã đưa ra một ý tưởng vớ vẩn nửa vời về việc để người dùng Twitter có thể kinh nghiệm với mức có thể chấp nhận sự chịu đựng của cá nhân họ đối với những ý kiến phiền toái. Một ý tưởng như vậy sẽ hình thành như thế nào ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Maroc hoặc Pakistan vẫn chưa ai rõ ràng. Một lần nữa, mọi thứ mà Musk thể hiện đều không rõ ràng. Đó là một loạt linh cảm và cảm xúc, không có sự học hỏi, phân tích, nghiêm chỉnh hoặc xét đến hậu quả.

Dù giàu có, may mắn và có ảnh hưởng toàn cầu, nhưng Musk không phải là một người nghiêm chỉnh. Ông ta không bao giờ cho thấy bất kỳ sự hiểu biết sâu sắc nào về bất kỳ vấn đề thực chất nào. Ông ấy đã cho thấy ngay từ đầu, khi mua Twitter, là ông ta không hiểu công ty, cách nó kiếm tiền, bằng cách nào hoặc tại sao nó cố gắng giữ kinh nghiệm dễ chịu và rõ ràng cho 230 triệu người dùng của mạng xã hội này, hoặc tại sao nó lại là một cơ sở kinh doanh tồi tệ như vậy.

Ngoài việc mua lại Twitter mà ông đã cố gắng bỏ chạy trong nhiều tháng, Musk đã tự làm mình xấu hổ khi sử dụng mạng truyền thông này để nói lên những lập trường vô cùng thiếu hiểu biết và nguy hiểm về cuộc xâm lăng Ukraine của Nga. Không có gì ngạc nhiên khi Điện Kremlin chấp nhận “kế hoạch” của Musk (đó không phải là bất kỳ có kế hoạch nào cả). Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhắc nhở những người theo đọc mình rằng Musk dường như ủng hộ cuộc đấu tranh của người Ukraine chống lại sự xâm lăng của Nga khi nó phục vụ cho mục đích của ông. Tuy nhiên, giờ đây, khi cuộc chiến đang nghiêng về Ukraine, Musk dường như sẵn sàng khoe khoang về sự thân thiện của ông ta với Nga.

Nguy hiểm hơn cả, Musk đã trực tiếp phức tạp hóa an ninh của Ukraine trong những tuần gần đây. Ông ấy đã khoe khoang trong nhiều tháng về việc SpaceX cung cấp kết nối internet tức thời miễn phí cho  thường dân và quân đội ở Ukraine. Sau đó, trong những tuần gần đây, SpaceX đã cho biết rằng họ không thể hoặc sẽ không tiếp tục cung cấp dịch vụ thiết yếu này cho Ukraine. Mặc dù hầu hết các trung tâm Internet dùng dịch vụ, gọi là Starlink, đã do những chính phủ và các tổ chức phi chính phủ ủng hộ mua và tặng cho Ukraine, Musk muốn những chính phủ đó trả toàn bộ hóa đơn cho dịch vụ Starlink ngay bây giờ. Dù đó không phải là một yêu cầu vô lý, nhưng có một thực tế là Musk đã vui vẻ nhận được những lời khen ngợi vì sự hào phóng được cho là của mình và vẫn sẽ kiểm soát những cơ sở hạ tầng của dịch vụ đó.

Musk là một người không nghiêm trang lại đang đùa giỡn với những ý thức hệ nguy hiểm. Ông theo “chủ nghĩa dài hạn”, một triết lý nửa vời và hỗn độn xuất hiện do sự kết hợp giữa chủ nghĩa vị lợi triệt để và “sự vị tha hiệu quả”. Nó thể hiện niềm tin hoàn toàn vào khả năng của giới tinh hoa kỹ thuật và tài chính như Musk trong việc vẽ lại mô hình nhân loại, vượt qua giới hạn vật chất, đón nhận các hành tinh khác làm nhà và điểm đến, và giao quyền tự chủ cho giới tinh hoa thay vì con người. Về căn bản, nó là phản dân chủ và phi nhân bản.

Bộ sưu tập ngốc nghếch gồm những ý tưởng ở trình độ sôi nổi ở ký túc xá này được những anh nhà giàu của Thung lũng Silicon thể hiện một cách nghiêm túc. Trong khi, giống như chủ nghĩa tự do (libertarianism) giao thoa với nó, chủ nghĩa dài hạn dễ bị mổ xẻ và bác bỏ, nó cũng nguy hiểm vì nó quá hấp dẫn đối với những người giàu có và đầy quyền lực.

Những ảnh hưởng ngắn hạn của chủ nghĩa dài hạn kể cả sự khoan dung, nếu không muốn nói là ôm chầm lấy những tác nhân gây hỗn loạn có thể có cả những kẻ chống đối, phát xít, những kẻ theo chủ nghĩa sai lầm, những kẻ lừa gạt và những kẻ hay cố tình xúi giục xung đột, thù địch hoặc tranh cãi trong cộng đồng mạng xã hội.

Bất kỳ nhóm hoặc lực lượng nào có thể làm gián đoạn hoặc phân tán tư tưởng nghiêm túc về những vấn đề quan trọng đều là làm lợi cho chủ nghĩa dài hạn. Nếu có đủ người từ bỏ lĩnh vực công và giao quyền tự chủ của mình cho kỹ thuật, những người kiểm soát kỹ thuật đó có thể hướng dẫn chúng ta đến bất cứ đâu họ muốn, bất kể thiệt hại chúng ta phải chịu trên đường đi. Nguyên lý căn bản của chủ nghĩa dài hạn là đại loại như: “Miễn là chúng ta có thể trả phòng khách sạn này, chúng ta cũng có thể phá nát nó. Chúng ta sẽ xây dựng và có một khách sạn tốt hơn về lâu về dài.”

Hoặc, như chuyên gia khoa học chính trị David Karpf đã nói,

“Từ quan điểm dài hạn, không quan trọng nếu Tesla ngược đãi công nhân xưởng máy hay Palantir nói dối về khả năng dự đoán của mình. Điều quan trọng là những “vĩ nhân”, những nhà phát minh anh hùng này, được khuyến khích và khen thưởng vì những tham vọng của họ. Họ đang mở rộng ánh sáng của ý thức trên khắp vũ trụ, ngăn chặn những rủi ro hiện sinh, cung cấp những món quà hậu hĩnh cho tương lai xa của nhân loại.”

David Karpf

Giống như Trump, Musk giống như một triệu chứng của căn bệnh hiện tại như một nguyên nhân. Và, cũng giống như Trump, Musk cho chúng ta có cái nhìn sâu sắc về một tâm hồn nhạt thếch bị sự giàu có, cái tôi và sự sùng bái cá nhân đè nặng. Chúng ta đang ở trong vị thế không thoải mái khi phải coi Musk là rất quan trọng và đáng được quan tâm hơn là ông ấy đối với chúng ta. Lờ đi hoặc coi thường ông ta là một sai lầm lớn.

Tác giả | Siva Vaidhyanathan là giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Virginia và là tác giả của Antisocial Media: How Facebook Disconnecting Us and Undermines Democracy

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Like Trump, Elon Musk reveals a vapid mind super-charged by wealth and ego | Siva Vaidhyanathan | The Guardian | Oct 31, 2022.