Nghiên cứu ở Montreal cho thấy vành đai xanh hạn chế sự tràn lan đô thị một cách ‘hiệu quả’ 

DCVOnline (Tin CBC News)

90% các thành phố có vành đai xanh đã giảm tỷ lệ đô thị ngày càng lan rộng

Chuyên gia nghiên cứu của Đại học Concordia đề nghị phát triển những vành đai  xanh ở ngoại ô của những khu đô thị. (Josianne Thériault / Đài-Canada)

Chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Concordia cho biết họ đã tìm ra một cách “hầu như luôn có hiệu quả” để hạn chế tình trạng tràn lan đô thị, đặc biệt là ở những thành phố lớn.

Theo nghiên cứu của họ, việc phát triển các vành đai xanh ở ngoại ô nhưng khu đô thị có thể giúp hạn chế sự mở rộng khu vực đô thị trên một vùng lãnh thổ nhất định, giảm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Vành đai xanh là các khu vực được bảo vệ, chẳng hạn như rừng hoặc đất nông nghiệp, bao quanh thành phố và thậm chí là khu vực mà việc phát triển bất động sản bị hạn chế hoặc bị nghiêm cấm.

Parnian Pourtaherian, tác giả chính của nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí học thuật Phong cảnh và Quy hoạch Đô thị, nói rằng những vành đai này sẽ ngăn chặn sự mở rộng ở vùng ngoại ô và gia tăng những hoạt động kinh tế thường là mất trật tự.

Dùng dữ liệu nguồn mở, chuyên viên nghiên cứu đã theo dõi sự phát triển đô thị của 60 thành phố châu Âu từ năm 2006 đến năm 2015, một nửa trong số đó có vành đai xanh. Chúng được phân thành bốn loại: thành phố rất lớn (2,5 triệu dân trở lên), thành phố lớn (hơn một triệu), thành phố vừa và lớn (500.000 đến một triệu) và vừa (96.000 đến 500.000).

Bản đồ các thành phố châu Âu có và không có vành đai xanh. (Parnian Pourtaherian)
Pourtaherian nói rằng vành đai xanh là một biện pháp có thể dùng trên khắp Canada để hạn chế sự lan rộng trong đô thị. (Radio-Canada)

Theo nghiên cứu này, 90% những thành phố có vành đai xanh đã giảm tỷ lệ đô thị tràn lan trong một giai đoạn nhất định. Ngược lại, chỉ có 36% những thành phố khác có mức giảm như vậy.

Pourtaherian cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự thay đổi lớn về hiệu quả của vành đai xanh ở những thành phố nhỏ, vừa và lớn. Nhưng sự khác biệt về những thay đổi tương đối trong sự mở rộng đô thị rõ ràng hơn ở các thành phố lớn hơn.

Pourtaherian, tốt nghiệp Cao học khoa học khoa Địa lý, Quy hoạch và Môi trường tại Đại học Concordia, cho biết phương pháp này cũng có thể dùng được trên khắp Canada.

Pourtaherian nói, Ottawa và Toronto đều có vành đai xanh và Vancouver có “Vùng xanh” để bảo vệ tài sản thiên nhiên. Mặt khác, Montreal vẫn chưa có vành đai xanh thực sự, nhưng nó rất cần một vành đai xanh.

Có hiệu quả nếu được quản lý tốt

Với Jochen Jaeger,  giáo sư tại Khoa Địa lý, Quy hoạch và Môi trường tại Concordia, đồng tác giả của nghiên cứu, vành đai xanh hầu như luôn có hiệu quả, miễn là chúng được giám sát tốt. Ông nói, hiệu quả của chúng có thể suy giảm nếu chúng không được bảo vệ đúng cách hoặc nếu chúng quá nhỏ hoặc quá hẹp.

Jaeger cho biết:

“Một số công ty xây dựng và chính khách lợi dụng lập luận khủng hoảng nhà ở để khai triển những khu dân cư lớn và cho phép tăng đô thị mật độ thấp, hoặc ngay cả xóa bỏ các luật bảo vệ hiện hành. Họ cũng áp dụng chiến thuật thái xúc xích để giành lấy vành đai xanh bằng cách lập luận rằng mỗi mất mát một chút chỉ là mất mát ‘không đáng kể’ cho đến khi không còn gì cả.”

Jochen Jaeger

Việc mở rộng vùng ngoại ô dường như đi đôi với sự gia tăng dân số, nhưng sự lan tràn đô thị ra ngoại ô khiến dân cư sống xa với những cung cấp ở các trung tâm lớn, đồng thời gây nguy hiểm cho hệ thống động và thực vật thiên nhiên ở ngoại ô thành phố. Jaeger nói,

Jaeger cho biết: “Hạn chế sự tràn lan của đô thị là việc rất quan trọng vì nó dẫn đến mất không gian xanh và môi trường sống của động vật hoang dã và làm giảm khả năng phục hồi của hệ sinh thái do môi trường sống bị chia cắt, số động vật hoang dã suy giảm và sự tuyệt chủng của các loài động vật địa phương.

Ông nói thêm, những ảnh hưởng này càng trở nên trầm trọng hơn do khủng hoảng khí hậu, điều này sẽ dẫn đến giá cả cao hơn để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, phân phối điện, cấp nước và thu gom nước thải. Sự mở rộng của đô thị cũng liên quan đến việc tăng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch cho giao thông và mất đất nông nghiệp màu mỡ.

Việc tránh mở rộng các khu đô thị mật độ thấp vào những khu vực thiên nhiên giúp duy trì lợi ích của thiên nhiên — kể cả phẩm chất của không khí và nước tốt hơn — mà thế hệ hiện tại có thể truyền lại cho những thế hệ mai sau.

La Presse Canadienne

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Green belts ‘effective’ for curbing urban sprawl, Montreal study shows |  CBC News · Nov 06, 2022. Với tài liệu của La Presse Canadienne