Những chỉ trích Trudeau của phe bảo thủ về việc bị Tập phàn nàn cho thấy họ trung với đảng hơn là nặng tình với đất nước

Max Fawcett | DCVOnline

Dù Đảng Bảo thủ yêu tự do của Canada ghét Justin Trudeau đến mức nào, bạn đọc nghĩ rằng ít nhất họ sẽ đứng về phía ông khi xảy ra tranh chấp công khai với một nhân vật độc tài đúng nghĩa đen.

Người bình luận Max Fawcett viết rằng va chạm giữa Justin Trudeau và Tập Cận Bình là cuộc đụng độ giữa nền dân chủ tự do và chế độ độc tài chuyên chế. Ảnh của Janne Wittoeck / Flickr (CC BY 2.0)

Nhưng như cuộc đối đầu gần đây của ông với Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình đã tiết lộ, quan điểm đảng phái tiêu cực dường như định hình nền chính trị Canada vào năm 2022 không có giới hạn. Tệ hơn nữa, nó thường khiến người ta trở nên mù quáng trước thực tế.

Xét cho cùng, chế độ của Tập Cận Bình là chế độ mà các chuyên gia và chính khách bảo thủ thường xuyên (và thường khá công bằng) chỉ trích chính phủ Trudeau là quá thân thiện. Gần đây hơn, họ đã yêu cầu (một lần nữa, công bằng) một cuộc điều tra về các cáo buộc về sự can thiệp của Trung Hoa vào nội bộ nước ngoài, vào nền dân chủ của Canada, kể cả một “mạng lưới bí mật” liên hện đến ít nhất 11 ứng cử viên tranh cử trong cuộc bầu cử liên bang năm 2019. Như Global News đã đưa tin vào tuần trước, “mạng lưới can thiệp bầu cử bị cáo buộc bao gồm những đảng viên của cả hai đảng Tự do và Bảo thủ, theo các nguồn tin hiểu biết về phúc trình.

Chưa hết, khi đoạn video về chuyện Xi và Trudeau đối đầu bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 xuất hiện, Đảng Bảo thủ dường như thực tế ủng hộ nhân vật độc tài. Tổ chức có tên mỉa mai là “Canada Proud” cho rằng nó có vẻ như “một nhân viên đang bị sếp mắng mỏ” và hỏi “Tại sao Trudeau phải làm  đất nước của chúng ta xấu hổ mỗi khi ông ấy xuất hiện trước công chúng?

Tờ Toronto Sun đã đưa tin về sự kiện này trên trang nhất của mình với cho rằng “‘Củ khoai tây nhỏ’ Justin Trudeau cần phải cứng rắn hơn trên trường thế giới sau khi bị Tập Cận Bình của Trung Hoa coi thường.” Và cựu dân biểu đảng Bảo thủ Bob Saroya, người đại diện cho Markham-Unionville từ năm 2015 đến năm 2021, đã tweet:

“Thật khó chịu thấy Thủ tướng chạy vào hậu trường sau khi bị Chủ tịch Tập công khai sỉ nhục.”

Bob Saroya

Nhưng đó có phải là những gì thực sự xảy ra không? Như diễn viên hài người Anh John Cleese đã tweet:

“Tôi cảm thấy bối rối trước thông tin về cuộc trao đổi của Tập với Trudeau. ‘Tập mắng Trudeau’… Thế còn ‘Nhân vật độc tài phàn nàn với người lãnh đạo được bầu một cách dân chủ’ thì sao?”

John Cleese

Trong khi đó, những lời phàn nàn của Xi là về việc “tiết lộ” cuộc trò chuyện của họ — một cuộc trò chuyện dưới dạng một barb tóm lược thông tin ngoại giao tiêu chuẩn đi kèm với mọi cuộc gặp giữa thủ tướng Canada và một người lãnh đạo thế giới khác. Trudeau nói với Tập,

“Ở Canada, chúng tôi tin tưởng vào một cuộc đối thoại tự do, cởi mở và thẳng thắn. Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau một cách xây dựng, nhưng sẽ có những điểm mà chúng tôi sẽ không đồng ý.”

Justin Trudeau

Và trong khi có nhiều cuộc nói chuyện trên mạng xã hội về sự yếu kém rõ ràng trong phong cách đối thoại của Trudeau nhưng đó không phải là điều mà những người theo sát ông ấy nhận thấy.

Tác giả | Max Fawcett là ngòi viết Chuyên mục chính cho National Observer, Người dẫn chương trình Podcast. @maxfawcett

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Conservative criticism of Trudeau after Xi scolding reveals deeper ties to party than country |Max Fawcett · National Observer · Nov 19, 2022.