Công tố viên đặc biệt để điều tra một cựu tổng thống

Barb McQuade | DCVOnline

Tôi không chắc có cần phải bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra một cựu tổng thống hiện là ứng cử viên tổng thống hay không, nhưng việc đó có một số lợi thế.

Công tố viên đặc biệt đặt thêm một lớp độc lập với những người được tổng thống bổ nhiệm làm việc tại Bộ Tư pháp (DOJ). Mặc dù Tổng Chưởng lý Garland có thể phủ nhận quyết định của công tố viên đặc biệt, nhưng ông ấy phải phúc trình với Quốc hội rằng ông ấy đã quyết định như vậy. Người có thiện ý nên yên tâm về điểm này.

Jack Smith (2020), Công tố viên Đặc biệt vừa được Tổng Chưởng lý Merrick Garland bổ nhiệm điều tra cựu Tổng thống Donald Trump. Nguồn: Jerry Lampen

Tất nhiên, đằng nào giới phê bình, đối lập cũng sẽ phàn nàn. Trump đã nói rằng đây là sự trả đũa việc công bố ra tranh cử của ông vào thứ Ba. Đó là chưa nói đến việc cuộc điều tra đang chờ tiến hành và quyết định này chỉ thay đổi người giám sát cuộc điều tra và một cách nào đó dùng để bảo vệ Trump.

Khi bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt giải phóng Garland có thể tập trung vào các vấn đề quan trọng khác mà nước Mỹ đang phải giải quyết — quyền bầu cử, hạn chế phá thai, bạo lực chính trị — mặc dù chắc chắn không có vấn đề nào quan trọng hơn âm mưu lật đổ nền dân chủ.

Một công tố viên đặc biệt có thể thi hành trách nhiệm lâu hơn chính quyền. Mặc dù tôi hy vọng DOJ có thể đưa ra quyết định truy tố [Trump] trước khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại của Biden, nhưng bất kỳ phiên tòa và kháng cáo nào cũng có thể vượt ra ngoài nhiệm kỳ tổng thống hiện tại. Công tố viên đặc biệt có thể vẫn tiếp tục làm việc. Jack Smith là một người tương đối trẻ: đó là điểm thuận lợi.

Có thể lý do thực sự của Tổng chưởng lý bổ nhiệm công tố viên đặc biệt không liên quan gì đến công bố tranh cử của Trump mà nhiều hơn về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Nếu có những dân biểu Quốc hội đang ở trong tầm ngắm của cuộc điều tra, chính sách của DOJ khuyên nên có một khoảng thời gian yên tĩnh trước cuộc bầu cử.

Một công tố viên đặc biệt tạo ra sự cách ly chính trị nếu những cáo buộc chống lại những dân biểu đương nhiệm và cựu dân biểu của Hạ viện. Jim Jordan, Mo Brooks và ngay cả Kevin McCarthy có thể sẽ bi điều tra vì vai trò của họ trong việc ngăn chặn âm mưu lật kết quả bầu cử 2020.

Vì những yếu tố này, việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt không có nhiều nhược điểm. Với các nhóm nhân viên và công tố viên đã tích cực điều tra những vụ án, có một người lãnh đạo mới để giám sát họ sẽ không làm mọi thứ chậm lại bao nhiêu. Họ sẽ có thể tiếp tục công việc điều tra khi ông ấy bắt tay vào việc điều nghiên vụ án.

Và bổ nhiệm Jack Smith có vẻ là một lựa chọn tốt. Được miêu tả là hết mình, ông ta không nhận trách nhiệm này để thong thả làm việc. Không giống như Garland, ông ta sẽ có thể dành 100% năng lực để hoàn thành cả hai cuộc điều tra.

Garland có thể đã không bổ nhiệm công tố viên đặc biệt chỉ để kết thúc vụ án. Trong khi Smith sẽ quyết định có buộc tội [Trump] hay không, Garland hẳn đã nghĩ rằng có đủ bằng chứng để điều tra thêm.

Chào mừng khán thính giả đến với Trump Show, Mùa thứ 5.

Tác giả | Barb McQuade giáo sư Luật tại dại học Michigan; Cựu Chưởng lý Hoa Kỳ, tác giả cuốn sách sắp phát hành “Attack from Within: How Disinformation is Sabotaging American Democracy and the Rule of Law”.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: A special counsel to investigate a former president |Barb McQuade · Twitter · Nov 19, 2022.