Chưa chắc Trump có thể vào tới vòng bầu cử sơ bộ

Keith Naughton | Trà Mi

Người hiểu biết thông thường tin rằng Donald Trump sẽ thắng trong những cuộc bầu cử sơ bộ và được chọn làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa hoặc ít nhất là có cuộc đấu đá dai dẳng đến cùng với Thống đốc Florida Ron De Santis.

Nhưng liệu Trump có thể bốc cháy và thậm chí không lọt vào cuộc bầu dại cử tri ở Iowa hay không?

Cựu tổng thống Mỹ, Donald J. Trump. Twitter

Nó không quá xa vời như bạn đọc nghĩ. Và thực ra, nó không xa vời chút nào.

Trump có những vấn đề nghiêm trọng về chiến lược và những cuộc thăm dò ý kiến, chưa kể những khó khăn về pháp lý của ông. Tất cả những trở ngại đó tạo thành một quỹ đạo rất khó khăn trong vài tháng tới. Mọi người đều biết Trump ghét thua cuộc. Khi đứng trước với việc thua cuộc, ông ta hoặc tuyên bố rằng mình đã bị ăn gian hoặc bỏ cuộc.

Trong vòng một năm kể từ bây giờ, Trump có thể thu DeSantis quá xa để chỉ còn cách duy nhất là rút lui để tránh thua cuộc.

Những con số xấu ngày càng xấu hơn

Cuộc thăm dò ý kiến về việc Trump có thể đắc cử đã yếu đi trong hơn một năm, với tỷ lệ phần trăm đảng viên Cộng hòa muốn ông ra tranh cử liên tục giảm 20 % hoặc hơn so với tỉ lệ chấp nhận ông. Ông ấy cảm thấy khó đạt trên 50% trong các cuộc so sánh lá phiếu với những đảng viên Cộng hòa thậm chí còn chưa ra tranh cử.

Và những tỉ số đó đang tệ hơn nữa.

Cả YouGov và Morning Consult đều tiến hành đo ảnh hưởng sau bầu cử giữa kỳ và vận may của Trump đang giảm xuống khắp nơi. Morning Consult có kết quả thăm dò ý kiến tốt nhất cho Trump, nhưng tỷ lệ thuận lợi của Trump so với các đảng viên Cộng hòa lại giảm xuống dưới 80%. Trong khi 61% đảng viên Cộng hòa vẫn muốn Trump tranh cử, 73% đảng viên độc lập thì không. Lợi thế của Trump đối với DeSantis đã giảm từ  thế 48% — 26% trước cuộc bầu cử giữa kỳ xuống còn  47% — 33%, giảm 8%.

Cuộc thăm dò của YouGov là một thảm họa đối với Trump. Trong một tuần, Trump đã giảm từ 81% được tán thành xuống 77%. Tệ hơn nữa, những người Cộng hòa muốn ông ra tranh cử đã giảm từ 60% xuống chỉ còn 47%. DeSantis giữ lợi thế từ 46% đến 39% trong cuộc thăm dò. YouGov đã thăm dò ý kiến của tất cả các cử tri với hai ứng cử viên Trump-DeSantis và mọi thành phần cử tri thích DeSantis hơn,  trừ những người gốc Tây Ban Nha được chia đều. Những người bảo thủ ủng hộ DeSantis với tỷ lệ 51% so với 33% cho Trump, một thảm họa cho cựu tổng thống.

Một Donald tẻ nhạt và bất định

Nhưng vấn đề lớn nhất của Trump trong tương lai là ông không có gì mới để thu hút cử tri.

Công bố ra tranh cử của ông ấy cho thấy một người đang lê bước về phía trước. Sau nhiều tháng úp mở về một “thông báo lớn” mà mọi người đều biết ông  ấy sẽ ra tranh cử, buổi công bố tranh cử thực tế là một sự kiện phản cao trào. Thay vì một buổi trình diễn huy hoàng, nước Mỹ thấy Trump bước vào một phòng khiêu vũ của câu lạc bộ lòe loẹt và đọc không mạch lạc bài diễn văn trên máy nhắc chữ.

Ông ấy không nói được điều gì thực sự mới mẻ hay thú vị. Ngoài việc xoay trục từ việc đổ lỗi cho Đảng Dân chủ vì đã đánh cắp cuộc bầu cử năm 2020 sang đổ lỗi cho Trung Hoa (hãy đợi điều đó trở thành một chủ đề), Trump chỉ nhắc lại những lời hứa cũ và phàn nàn về Biden. Thông điệp là gì? Trump đã có bốn năm để xây một bức tường và đã không làm được, vậy hãy cho ông ta cơ hội lần thứ hai hay sao? Trump cũng không tát cạn đầm lầy, nhưng lần này ông ấy sẽ làm được hay sao? Và không có những cuộc vận độc theo sau. Không có cuộc tập hợp lớn nào ở Iowa hoặc New Hampshire. Trump đã nói, và chỉ có thế.

Tất cả chó thấy đó là một ứng cử viên không có thông điệp, không có uy tín và  — cuối cùng — thậm chí không có khả năng thể hiện.

Với tất cả những điều đó, làm thế nào để Trump giành được phiếu bầu hoặc thậm chí chặn sự chán nản của cử tri?

Xoay trục vô hiệu

Bài phát biểu ở Mar-a-Lago mờ nhạt đó có thể là một nỗ lực nhằm “xoay trục” để đáp lại việc những ứng cử viên Trump ủng hộ bị đánh bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Có thể Trump và  cố vấn của ông đã nhận thấy rằng việc đổ lỗi cho đảng Dân chủ “đánh cắp” cuộc bầu cử năm 2020 không có bất kỳ ảnh hưởng nào, và họ đã xoay quanh một ông kẹ mới: Trung Hoa không được ưa chuộng trên toàn cầu — có lẽ họ cho rằng Trump có thể tránh quay lại khẩu hiệu “chặn cuộc ăn cắp” bằng cách đổ lỗi cho Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình và ĐCSTH. Bằng chứng thực tế chưa bao giờ là một yêu cầu đối với những người này. Nhưng Trump và những người cộng sự của ông đã lún quá sâu trong lập luận ban đầu để tiểu sảo mới này có thể gây ảnh hưởng.

Trump luôn dùng đến máy nhắc chữ khi ông cho rằng cần phải có phong cách “giống như một chính khách”. Một lần nữa, ông và nhân viên của ông có thể đã thấy phản ứng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, khi cử tri đã rời xa những ứng cử viên muốn là người đáng ghê tởm nhất. Nhưng toàn bộ chiến thuật của Trump đang ồn ào và tấn công không có ranh giới. Trump đã lún quá sâu trong vũng lầy đó, quá một chiều và không có đủ bản lĩnh chính trị để thực hiện một sự chuyển đổi thành một “Nixon mới”. Sẽ không có một “Trump mới.”

Trên hết, Trump đã trở thành một kẻ thất bại. Giới tài trợ lớn của GOP đã nhảy tàu. Những thống đốc của Đảng Cộng hòa đã họp cách đó chỉ vài giờ ở Orlando — không ai thấy cần phải đến Palm Beach, đây là một sự coi thường không thể tưởng tượng được chỉ một năm trước. Không có Thượng nghị sĩ GOP nào tham dự; thay vào đó, họ đã bầu người không hợp với Trump, Mitch McConnell (R-Ky.), trở lại làm lãnh đạo của họ. Ngay cả cô con gái Ivanka cũng vắng mặt. Những người đã tham dự là một tập hợp đồ thừa MAGA.

Vào mùa hè, tôi viết về sự đồng phụ thuộc chính trị của Tổng thống Biden và Trump. Sự năng động đó đã thay đổi với việc Trump phải lãnh hậu quả vì sự kém cỏi của GOP trong cuộc bầu cử giữa kỳ và Biden được tiếp thêm sinh lực vì sự ủng hộ tương đối tốt của Đảng Dân chủ trong năm 2022. Số chấp thuận Biden tăng cao không làm tổn thương Trump nhiều như nó giúp ích cho DeSantis. Với triển vọng Biden là ứng cử viên của Đảng Dân chủ, ít nhất là vào thời điểm hiện tại, DeSantis nhìn có vẻ là ứng cử viên tốt hơn rất nhiều đối với Đảng Cộng hòa.

Sự tương phản của một ứng cử viên mới đầy năng lực ở DeSantis so với Biden già nua, hay hớ hênh chỉ gây thiệt hại cho Trump. Thà có một người 46 tuổi (vào năm 2024)  thắng  Biden 82 tuổi ọp ẹp còn hơn là có một Trump ít hơn vài tuổi nhưng tẻ nhạt, thua cuộc.

Cuộc thăm dò của YouGov cho thấy 54% cử tri cho rằng tuổi của Biden làm giảm xác suất trở thành tổng thống của ông, trong khi chỉ 18% không đồng ý. Đối với những người độc lập, tỉ số là 51 phần trăm đến 8 phần trăm. Với tất cả thanh phần cử tri và cả hai đảng đều có đa số cho rằng tuổi của Biden là một vấn đề.

Tóm lại, không có gì có lợi cho Trump. Ông ấy đang chạy bằng khói.

Bỏ cuộc còn hơn thua

Nếu Trump đang nhìn chằm chằm vào thất bại vào tháng 12 tới, tôi đoán là ông ấy sẽ tìm cách bỏ cuộc — có thể là để chống lại các vụ truy tố “không công bằng”, có thể là để đối phó với tình trạng sức khỏe giả tạo, hoặc — ít có thể xảy ra hơn — giành thì giờ cho vợ và gia đình của ông ấy. Có thể là một sự kết hợp của những lý cớ đó. Không đời nào Trump đi xin phiếu ở Iowa và New Hampshire chỉ để bị từ chối. Ông ấy có thể hơi ảo tưởng, nhưng ông ấy có thể đọc được kết quả những cuộc thăm dò.

Quá nhiều chuyên gia và chính khách bị phỏng vì Trump. Cách viết lười biếng và an toàn là nên thận trọng khi viết cáo phó cuộc đời chính trị của Trump. Nhưng điều kiện chính trường đã hoàn toàn thay đổi kể từ những ngày Trump trên đỉnh cao, và những người hiểu biết chính trị đã suy nghĩ viển vông hơn là phân tích thực tế.

Ngày nay Trump đang ở một vùng tăm tối hơn nhiều.

Ông ấy không có gì khác để đảo ngược sự tuột dốc của mình.

Chỉ có sự tự hủy diệt của đối thủ — dù là DeSantis hay Mike Pence — mới có thể thay đổi cục diện. Có thể, nhưng điều đó có nghĩa là tương lai của Trump phụ thuộc vào người khác. Và với khuynh hướng tự hủy hoại bản thân, cần phải có một loạt những cuộc khủng hoảng kinh hoàng để giúp Trump đứng dậy được.

Tác giả | Keith Naughton, Ph.D., là người đồng sáng lập Silent Majority Strategies, một công ty tư vấn các vấn đề công và quy định. Naughton là cựu cố vấn vận động chính trị ở Pennsylvania. Theo dõi ông ấy trên Twitter @KNaughton711

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump may not make it to the primaries |  Keith Naughtonthe | The Hill | Nov. 20, 2022