Thất bại lớn nhất lịch sử của Đảng Dân chủ Cấp tiến đương quyền tại Đài Loan trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ

Wen-Ti Sung | DCVOnline

Đảng  Dân chủ Cấp tiến đương quyền của Đài Loan (Democratic Progressive Party (DPP)) đang nhìn thất thất bại lớn nhất lịch sử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, chỉ giành được 5 trong số 22 thành phố  (Phe đối lập Trung Hoa Quốc Dân Đảng & đồng minh thắng ở 17 thành phố còn lại).

Đây là kết quả tranh cử tồi tệ nhất của DPP trong lịch sử 36 năm của chính đảng này — mức thấp trước đó là 6 ghế.

Đây không phải là về chính sách đối với Hoa lục, mà là về DPP.

Ngay cả như vậy, thất bại  thậm chí không phải là vì những một số chuyển động chống lại DPP (mặc dù có thay đổi như vậy ở một số địa phương, ví dụ như Đài Nam). Sụp đổ trong lần bầu cử chính quyền địa phương lần này vì  DPP thất bại trong việc thiết lập chương trình nghị sự khiến tỷ lệ đi bầu của cử tri từng ủng hộ DPP giảm rất nhiều.

Chương trình nghị sự cấp tiến chính của DPP trong chu kỳ bầu cử này là hạ tuổi bỏ phiếu xuống 18, với hy vọng dùng nó để cho rằng đối thủ KMT là những người bảo thủ của thế hệ cũ.

Nhưng đề nghi này đã bị vô hiệu hóa về mặt chính trị, vì lần này  Quốc Dân Đảng ở Đài Loan thực sự đồng ý, (vì Quốc Dân Đảng không muốn biến nó thành vấn đề chia rẽ chính trị và vô cớ để mất đi những cử tri trẻ).

DPP sau đó trở lại với lá bài chủ nghĩa dân tộc Đài Loan. Nhưng họ phải đối đầu với sự giảm dần hiệu quả, vì nó đã là vũ khí chính của DPP trong những năm 2014, 2016 và 2020. Bổn cũ soạn lại lần thứ tư không còn sức thu hút cử tri nữa.

Sau đó DPP cố  vận động tiêu cực mạnh mẽ chống lại phe đối lập… Chắc chắn là Quốc Dân Đảng cũng thực hiện rất nhiều cuộc vận động tiêu cực chống lại DPP). Việc DPP liên tục lập lại câu hỏi về thành quả quá khứ của 2 ứng cử viên thị trưởng phe đối lập, ví dụ như cáo buộc lạm dụng những khoản tài trợ nghiên cứu của chính phủ, biển thủ tiền lương làm thêm giờ của nhân viên phụ tá ở quốc hội, v.v.

Logic rất đơn giản: Nếu  không thể thắng được bằng chính năng lực và nghị trình của mình, thì hãy cố gắng loại bỏ/làm mất uy tín của đối thủ, để mặc nhiên giành chiến thắng.

Cẩm nang đó đã phản tác dụng — không bao giờ cử tri cho là một điều hay ho khi thấy đảng cầm quyền chơi trò chơi bôi bẩn cũ rích.

Nó làm tăng sự mệt mỏi của cử tri. Trong nhiều tuần liên tục, bôi tro trát trấu là tất cả những gì cử tri nghe được. Điều đó làm loãng chương trình nghị sự của DPP và trở nên không rõ chsinh sách của DPP là những gì ngoài sự bẩn thỉu không ngừng, ngày này qua ngày khác, và một hiện trạng hỗn loạn của chính trị nhỏ nhặt.

Một lần nữa, DPP và KMT đều có lỗi vì không ngừng vận động tiêu cực trong năm nay. Nhưng cử tri đánh giá đảng cầm quyền DPP một cách đúng đắn theo tiêu chuẩn cao hơn, vì điều mà Người nhện đã nói: “quyền lực càng lớn thì trách nhiệm càng lớn.”

Những cử tri thất vọng sẽ không trở thành những cử tri ủng hộ nguyên trạng, ủng hộ chính quyền đương nhiệm. Điều này có nghĩa là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu về phía DPP thấp, trong khi các cử tri ủng hộ Quốc dân đảng khao khát, sau 6 năm ở chốn hoang vu, nóng lòng xuất hiện vào ngày bỏ phiếu để giành lại quyền lãnh đạo.

Kết quả bầu cử ở nhiều thành phố cho thấy tỷ lệ phiếu bầu cho Quốc dân Đảng cao hơn một chút so với mức trung bình, trong khi tỉ lệ phiếu bầu cho DPP sút giảm đáng kể so với cơ sở của nó ở nhiều thành phố. (tất nhiên vẫn phải chờ dữ liệu chính thức cuối cùng).

 Tuy nhiên, thất bại của DPP lần này đây không phải là về Hoa lục. Nếu đó là về áp lực  kinh tế của Hoa lục Quốc, thì vì  (1) rất nhiều trong số đó nhắm vào sản phẩm nông nghiệp của Đài Loan và (2) Nam Đài Loan là trung tâm nông nghiệp, người ta sẽ mong đợi miền Nam sẽ chống lại DPP một cách mạnh mẽ nhất, phải không?

Kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Đài Loan. Nguồn: Twitter

Nhưng không phải vậy. Nam Đài Loan là thành trì duy nhất còn lại của DPP vào cuối tuần này. Vì vậy, thất bại nặng nề của DPP không phải là vì Hoa lục, mà là do chính DPP đã thất bại trong việc thiết lập một chương trình nghị sự tích cực và duy trì sự đoàn kết của đảng. Đây là một vết thương tự DPP gây ra.

Chính sách về Hoa lục không có trong lá phiếu tối nay. Mà là những vấn đề địa phương’ Vì vậy, hậu quả trực tiếp của cuộc bầu cử giữa kỳ lần này đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sẽ không lớn.

Đây không phải là một chiến thắng cho Hoa lục. Nhưng CHNDTH chắc chắn sẽ coi đó là một chiến thắng. Đó không nhất thiết là một điều xấu …

Để tuyên truyền, Hoa lục có thể sử dụng kết quả bầu cử để biện minh cho khán giả trong nước về ‘sự kiên nhẫn chiến lược’ hơn đối với Đài Loan; Hoa lục sẽ  lập luận rằng thế lực thân thiện với Bắc Kinh hơn ở Đài Loan đang giành chiến thắng, triển vọng thống nhất hòa bình đang đi lên và “thời gian đang đứng về phía chúng ta”, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Là một đối thủ chừng mực, Bắc Kinh thà chiếm Đài Loan bằng những biện pháp hòa bình rẻ hơn là tbằng một cuộc chiến tranh vô cùng tốn kém. Nhưng Bắc Kinh cần một lý do chính đág để biện minh cho sự kiên nhẫn. Cử tri của Đài Loan vừa mới cho Hoa lục một cái cớ, nếu chi là sự tình cờ.

Sau thất bại bầu cử địa phương lớn nhất từ ngày thành lập đảng Dân chủ Cấp tiến đến nay, Tổng thống Đài Loan từ chức lãnh đạo đảng. Hình: Ritchie B. Tongo/EPA

Nhìn chung, kết quả trung hạn của Đài Loan có thể là điều tốt nếu họ:

  • buộc DPP phải suy nghĩ lại về một chương trình đổi mới tích cực trong nước,
  • khuyến khích Quốc Dân Đảng nghiêm túc & cải tiến chính sách đối với Hoa lục sao cho: (1) bầucho QDĐ là chuyện dễ chịu đối với cử tri Đài Loan; (2) phù hợp với thực tế mới trước sự cạnh tranh Mỹ-Trung

Tác giả: Wen-Ti Sung một chuyên gia khoa học chính trị, giảng viên trong Chương trình Nghiên cứu Đài Loan của The Australian National University (ANU).

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Taiwan’s ruling DPP suffers historic defeat at the midterm election | Wen-Ti Sung | Twitter  | 26 Nov 2022.