Trudeau: Canada ủng hộ quyền ‘tự do bày tỏ’ của người dân Trung Hoa tại những cuộc biểu tình vì chính sách COVID-19 của Hoa lục

Rachel Gilmore | DCVOnline

Thủ tướng Justin Trudeau nói Canada ủng hộ quyền ‘tự do bày tỏ’ của người dân Trung Hoa trong làn sóng phản đối hiếm thấy ở nhiều thành phố tại Hoa lục.

Nguồn: YouTube

Ông đưa ra nhận xét này trên đường đến cuộc họp nội các vào sáng thứ Ba, khi Trung Hoa tìm cách giải quyết việc dân chúng công khai bày tỏ sự bất đồng chính kiến lớn nhất kể từ cuộc biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 — kết thúc bằng một vụ thảm sát khi quân đội đàn áp dã man phong trào dân chủ do sinh viên lãnh đạo.


XEM: Trung Hoa đàn áp tình trạng bất ổn đang gia tăng

Những cuộc biểu tình mới nhất tại Hoa lục là phản ứn của dân chúng đối với việc Bắc Kinh tiếp tục dùng chiến lược “không COVID” khi vẫn còn đại dịch COVID-19 — một chính sách nghiêm ngặt nhằm cách ly mọi người nhiễm bệnh để hạn chế sự lây lan của virus. Do đó, hàng triệu công dân Trung Hoa tiếp tục phải đối phó với những lệnh cách ly ở khắp nơi, bị bắt buộc phải xét nghiệm và bị hạn chế sinh hoạt nghiêm ngặt, tất cả đều là mục tiêu của các cuộc biểu tình ngày càng gia tăng trên khắp đất nước.

Khi các cuộc biểu tình tiếp diễn trên khắp Trung Hoa, Thủ tướng Trudeau cho biết người Canada “đang theo dõi sát.” Ông nói hôm thứ Ba,

“Rõ ràng, mọi người ở Trung Hoa cần được phép bày tỏ quan điểm, cần được phép chia sẻ quan điểm của họ và thực sự kể cả phản đối.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng Trung Hoa biết rằng chúng tôi sẽ đứng lên bảo vệ nhân quyền, chúng tôi sẽ đứng về phía những người đang bày tỏ quan điểm của họ.” 

Justin Trudeau

Những cuộc biểu tình đã bùng nổ ở ít nhất tám thành phố lớn ở Trung Hoa cũng như ở một số khuôn viên đại học. Que diêm thắp sáng ngòi nổ là vụ hỏa hoạn tại một cao ốc dân cư ở thành phố Urumqi vào thứ Năm tuần trước.

Vụ hỏa hoạn đã làm 10 người thiệt mạng — và khi những video về vụ cháy lan truyền trên mạng xã hội, ngày càng có nhiều lời buộc tội rằng việc phong tỏa thanh phố đóng một vai trò trong vụ hỏa hoạn chết người.


XEM 2’17” | Người biểu tình kêu gọi Tập Cận Bình từ chức giữa các cuộc biểu tình chống phong tỏa ở Thượng Hải.

Nhiều người ở Urumqi trong số 4 triệu dân ở đây đã bị phong tỏa lâu nhất Trung Hoa; họ bị cấm rời khỏi nhà trong suốt 100 ngày. Giowischuwsc chính phủ Trung Hoa đã chối, không nhận chính nhữung biện pháp kiểm soát COVID-19 của họ đã cản người tìm đướng thoát hiểm và những người đến cứu cấp.

Trong thời gian Tân Cương bị phong tỏa, một số dân chúng ở những nơi khác trong thành phố đã bị xích khóa chặt cửa; có một người đã nói chuyện với Associated Press và từ chối nêu tên vì sợ bị trả thù.

Khi các cuộc biểu tình bùng nổ ra trên khắp Hoa lục, một số người biểu tình đã bắt đầu lên tiến đòi Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình từ chức.

Áp lực của những cuộc biểu tình đã khiến chính quyền ở khu vực Tân Cương phía tây Trung Hoa phải mở cửa sinh hoạt cho một số khu dân cư ở thủ đô Urumqi vào thứ Bảy, sau khi người dân tổ chức những cuộc biểu tình bất thường vào đêm khuya phản đối lệnh phong tỏa “không COVID” trong thành phố đã kéo dài hơn ba tháng.

Giới truyền thông quốc tế đưa tin về các cuộc biểu tình tại Hoa lục cũng đã phải đối đầu với sự phản khángmãnh liệt — và thậm chí là gây hấn — từ phía chính quyền địa phương.

Theo BBC, một trong những nhà báo của họ đã bị bắt và bị hành hung khi đưa tin về những cuộc biểu tình. Trong một tuyên bố vào cuối ngày Chủ nhậtđài truyền hình dịch vụ công của Anh cho biết,

“BBC vô cùng lo ngại về cách Trung Hoa đối xử với nhà báo Ed Lawrence của chúng tôi; ông đã bị bắt và còng tay trong khi đưa tin về các cuộc biểu tình ở Thượng Hải.

Ông ấy bị giữ vài giờ trước khi được thả. Trong khi bị bắt, ông ta đã bị cảnh sát hành hung. Việc này xảy ra khi ông ấy đang làm việc như một nhà báo đã được công nhận.” ”

BBC

Bắc Kinh đang phủ nhận cáo buộc của BBC; một phát ngôn viên của bộ ngoại giao nói rằng điều đó “không đúng sự thật.”

Một nhà báo của Reuters cũng bị giam giữ khoảng 90 phút vào tối Chủ nhật, trước khi được thả.

Trudeau lên án việc Trung Hoa đối xử với những nhà báo đưa tin về các cuộc biểu tình này.Ông nói,

“Chúng tôi cũng cần đảm bảo rằng Trung Hoa và các nơi trên thế giới tôn trọng nhà báo và khả năng thực hiện công việc của họ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục minh định điều này.” 

Justin Trudeau

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Canada stands with people ‘expressing themselves’ amid China COVID-19 protests: Trudeau | Rachel Gilmore  | Global News | 29 Nov 2022. — với các tin bổ tục Aaron D’Andrea của Global News, The Associated Press và Reuters