Volodymyr Zelensky được Time vinh danh là Nhân vật của năm 2022

Andrea Salcedo | DCVOnline

Chưa đầy 48 giờ sau khi quân đội Nga xâm lăng Ukraine vào tháng 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã lọt vào và đứng đầu danh sách tấn công của kẻ thù.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Heidi Levine cho The Washington Post)

Đối với người Nga, ông ấy nói với người Ukraine trong một diễn văn phát biểu vào sáng sớm, ông ấy là “mục tiêu số một.”

Vài tháng sau, Zelensky, 44 tuổi, leo lên vị trí hàng đầu trong một danh sách khác: Nhân vật của năm 2022 của Time.

Edward Felsenthal, chủ biên của Time, cho biết hôm thứ Tư về người lãnh đạo thời chiến trên chương trình “Today” của NBC: “Zelensky thực sự đã làm thế giới phấn khởi một cách mà chúng ta chưa từng thấy trong nhiều chục năm qua.” Felsenthal viết, “Tinh thần Ukraine” “do vô số cá nhân trong và ngoài nước thể hiện”  cũng được vinh danh là Nhân vật của năm.

Phóng viên Simon Shuster của Time đã viết trong một hồ sơ về Zelensky đăng hôm thứ Tư rằng một người lãnh đạo chưa từng có kinh nghiệm quân sự đã chọn ở lại đất nước khi chiến tranh bùng nổ đã nói rõ về tính khí của ông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói chuyện với The Washington Post vào ngày 10 tháng 8. 8 ở Kiev về việc mua vũ khí kỹ thuật cao, hiện đại của châu Âu và Hoa Kỳ. (Video: Whitney Leaming/The Washington Post)

Shuster viết:

“Thành công của Zelensky như một người lãnh đạo thời chiến dựa trên thực tế là lòng can đảm có tính lan truyền. Nó đã lan rộng trong giới lãnh đạo chính trị của Ukraine trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lăng, khi mọi người nhận ra rằng Tổng thống đã ở lại.”

Simon Shuster

Ông nói thêm:

“Không có nhiều điều trong tiểu sử của Zelensky để dự đoán sự sẵn sàng ở lại và chiến đấu của ông. Ông ấy chưa bao giờ phục vụ trong quân đội hoặc tỏ ra quan tâm nhiều đến những vấn đề của quân đội. Ông ấy mới chỉ là Tổng thống kể từ tháng 4 năm 2019. Bản năng nghề nghiệp của anh ấy bắt nguồn từ cả cuộc đời là một diễn viên trên sân khấu, một chuyên gia về hài kịch ứng biến và một nhà sản xuất trong lĩnh vực kinh doanh điện ảnh.

Simon Shuster

Cựu diễn viên hài, nhân vật truyền hình và diễn viên, từng đóng vai tổng thống Ukraine trong một chương trình truyền hình, đã nhận được lời khen ngợi từ nhiều người dân Ukraine và giới lãnh đạo thế giới khi ông chèo lái Kyiv vượt qua một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất trong 200 năm qua. Zelensky tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev năm 2000 với bằng luật. Ông được bầu làm lãnh đạo Ukraine vào năm 2019.

Time đã chọn Nhân vật của năm kể từ năm 1927. Tạp chí này trao danh hiệu, không nhất thiết phải là một giải thưởng, cho người hoặc nhóm mà tạp chí cho là có ảnh hưởng nhất trong 12 tháng qua. Danh hiệu này ban đầu được gọi là Người đàn ông của năm.

Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đã nhận danh hiệu này vào năm 2020, và Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, đã nhận được danh hiệu này vào năm 2021.

Những người lọt vào vòng chung kết khác của Time có cả Musk, người lãnh đạo Trung Hoa Tập Cận Bình, Tối cao Pháp viện, Hạ nghị sĩ sắp mãn nhiệm. Liz Cheney (R-Wyo.), người làm từ thiện MacKenzie Scott, những người biểu tình ở Iran, Thống đốc Florida. Ron DeSantis (CH), Bộ trưởng Tài chính Janet L. Yellen và những người ủng hộ sựu kiểm soát súng.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Volodymyr Zelensky named Time’s Person of the Year for 2022 | Andrea Salcedo | The Washington Post | December 7, 2022.