Nga đang thí quân ở thị trấn Bakhmut của Ukraine

Ukraine’s Somme | DCVOnline

Nhưng đó là mặt trận đẫm máu và vô nghĩa

Giống như nhiều nơi ở Đông Âu, Bakhmut mang những vết sẹo của lịch sử. Vào thế kỷ 18, phiến quân Cossack đã chiếm đóng thị trấn này  trong ba năm. Năm 1919, nó là thị trấn bị tranh chấp trong cuộc nội chiến ở Nga. Năm 1942, Đức quốc xã đã giết 3.000 người Do Thái ở Artyomovsk, tên của Bakhmut lúc đó. Và nó đã rơi vào tay phe ly khai trong một thời gian ngắn khi Nga kích động cuộc chiến ở miền đông Ukraine vào năm 2014, trước khi bị chiếm lại. Hiện nay, cuộc chiến mới nhất ở Bakhmut đang biến thành một trong những mặt trận đẫm máu nhất của cuộc chiến hiện tại.

Những cuộc phản công của Ukraine ở Kharkiv vào tháng 9 và Kherson vào tháng trước đã đặt Nga vào thế phòng thủ dọc theo chiến tuyến dài và rộng. Ngoại lệ là Bakhmut, cùng với Avdiivka ở phía nam. Hầu như tất cả sức mạnh tấn công còn lại của Nga — vốn không nhiều — đã dồn hết vào thị trấn kể từ tháng Tám. Nguyên nhân ban đầu là vì nó neo giữ đầu phía nam của tuyến phòng thủ che đỡ cho những thành phố lớn hơn là Slovyansk và Kramatorsk. Nhưng các cuộc tấn công bây giờ dường như được tung ra do sự bướng bỉnh hơn là chiến lược. Ngay cả trước chiến tranh, dân số của thị trấn Bakhmut không quá 70.000 người.

Cuộc tấn công do nhóm  lính đánh thuê Wagner dẫn đầu và được hỗ trợ bằng không lực, đạn đại bác dồi dào và những đợt bộ binh không may, được đưa đến tăng cường trong những tuần gần đây bằng toán quân vừa rút khỏi Kherson và với tân binh quân dịch. Quân chính quy chiến đấu vào ban ngày. Những đơn vị của nhóm Wagner được tài trợ, và vũ trang tốt hơn và xe tăng mới nhất, đánh vào ban đêm. Lực lượng nhảy dù tinh nhuệ đã tham gia. Với tất cả những điều kiện đó, đường phân ranh ở mặt trận hầu như không thay đổi.

Vào đầu tháng 12, Nga đã chiếm được ba ngôi làng (Kurdyumivka, Ozarianivka và Zelenopillya) ở phía nam Bakhmut, với mục đích cắt đứt những co đường tiếp tế ở phía tây. Nhưng những cuộc tấn công về phía bắc hướng tới Soledar không đạt được kết quả. Mức tiến chiếm của Nga cũng phải trả giá đắt. Pháo binh Ukraine, thiếu đạn dược vào mùa hè nhưng hiện được phương Tây viện trợ thêm, đã giáng đòn chí tử vào quân Nga. Rochan Consulting, một công ty giám sát cuộc chiến, nói rằng địa hình đô thị và việc Ukraine đung những đội binh chống xe tăng đã ngăn cản Nga không dùng được xe tăng trong thị trấn, khiến bộ binh bị hở sườn một cách nguy hiểm.

Vào ngày 4 tháng 12, Serhiy Cherevaty, phát ngôn viên của lực lượng quân sự phía đông Ukraine, tuyên bố rằng 50-100 binh sĩ Nga chết mỗi ngày ở mặt trận, với con số bị thương  tương tự. Quan đội Ukraine trong khu vực phải chiến đấu trong những điều kiện khắc nghiệt tương tự. Những hình ảnh do một người lính Ukraine công bố cho thấy những chiến hào đầy bùn cao đến mắt cá chân và cây cối bị trụi lá vì bị pháo kích, khiến mặt trận chiến trong có vẻ như trong thế chiến thứ nhất. Cảnh quay bằng máy bay không người lái của Bakhmut cho thấy một thành phố trông như thể vừa bị bỏ bom nguyên tử, chỉ còn lại những tòa nhà trơ trọi.

Theo nhiều cách, mặt trận này là một mô hình thu nhỏ của chiến tranh và chính trị của nó. Bakhmut không phải là một thị trấn chiến lược. Nếu Nga chiếm được nó, họ sẽ không có nhân lực để chọc thủng các tuyến phòng thủ xa hơn ở phía tây. Nhưng Vladimir Putin, tổng thống Nga, đang khao khát có được chiến thắng đầu tiên sau gần sáu tháng trong cuộc xâm lăng — chiến thắng cuối cùng là Severodonetsk vào cuối tháng 6 — và rất vui khi đưa tân binh quân dịch vào máy xay và lò nướng thịt. Yevgeny Prigozhin, người lãnh đạo đầy tham vọng của đoàn lính đanh thuê Wagner, được cho là đã hứa với Putin rằng lính của ông ta có thể thành công khi quân đội chính quy thất bại. Vận may cá nhân và chính trị của ông Prigozhin có thể phụ thuộc vào khả năng thực hiện lời hứa của ông ta.

Khi mùa đông đến gần, với mặt đất lầy lội và nhiệt độ dưới 0 ngày càng thường hơn, giao tranh có thể sẽ chậm lại. Những cuộc phản công của Ukraine xung quanh Bakhmut trong những ngày gần đây đã thất bại. Avril Haines, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia của Mỹ, lưu ý vào ngày 3 tháng 12:

“Chúng ta đang thấy nhịp độ chậm lại. Đồng thời, cuộc chiến trên không đang nóng lên.”

Avril Haines

Vào ngày 5 tháng 12, Nga đã mở một đợt tấn công bằng hỏa tiễn khác vào Kiev và những thành phố khác. Ukraine tuyên bố đã bắn hạ hơn 60 trong số 70 hỏa tiễn đang bay tới, nhưng các nhà chức trách Ukraine cho biết họ lo ngại sâu sắc về một số ít hỏa tiễn bay thoát qua, gây thiệt hại, khiến cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này gặp khó khăn.

Tuy nhiên, cuộc chiến trên không không còn là chuyện một chiều. Cùng ngày với cuộc tấn công của Nga, Nga cho biết Ukraine đã dùng máy bay không người lái bay tầm thấp từ thời Liên Xô để tấn công hai căn cứ không quân tại Ryazan và Saratov, cách biên giới hơn 450 km (280 dặm), khiến 3 người thiệt mạng và làm hư hỏng nhiều máy bay oanh tạc tầm xa. Đó không phải là chuyện may rủi. Vào ngày 6 tháng 12, một cuộc tấn công khác đã xảy ra tại căn cứ không quân Khalino gần Kursk, căn cứ của những chiến đấu cơ Su-30sm. Kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, không có cuộc không kích nào đánh sâu vào nước Nga như vậy.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Russia is hurling troops at the tiny Ukrainian town of Bakhmut | Ukraine’s Somme | The Economist | Dec 6 , 2022