Canada đang nhiễm dịch chính trị cực đoan của Hoa Kỳ

Murray Brewster | DCVOnline

Báo cáo ‘Rủi ro hàng đầu’ của Eurasia Group cho biết những vấn đề chính trị đang được vũ khí hóa và cái giá phải trả là sự đoàn kết quốc gia

Một người biểu tình cầm biển mô tả Thủ tướng Justin Trudeau như tài xế xe vận tải và những người ủng hộ họ tiếp tục phản đối quy định về tiêm chủng COVID-19 tại Ottawa vào ngày 17 tháng 2 năm 2022. (Lars Hagberg/Reuters)

Một nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ chuyên đánh giá rủi ro địa chính trị cho biết Canada đang có dấu hiệu của sự lây lan và phân cực chính trị tương tự đã ảnh hưởng đến chính trị Hoa Kỳ.

Cảnh cáo này có trong báo cáo hàng năm về “Rủi ro hàng đầu” cho năm mới của Eurasia Group, được phát hành vào thứ Ba.

Mặc dù Canada không nằm trong danh sách “Top 10” của tổ chức tư vấn về rủi ro địa chính trị hoặc bất ổn, nhưng nhóm tư vấn này đã công bố ba phúc trình phụ độc lập về những quốc gia bị ảnh hưởng do sự bất ổn chính trị toàn cầu: Canada, Nhật Bản và Brazil.

Ian Bremmer, chủ tịch của Eurasia Group tại New York, cho biết mối đe dọa địa chính trị số 1 mà thế giới phải đối phó là Nga cuối cùng đã trở thành quốc gia bất hảo nguy hiểm nhất thế giới.

Mặc dù Điện Kremlin đã cẩn thận hạn chế cuộc chiến ở Ukraine, Bremmer và chủ tịch của nhóm Cliff Kupchan, đồng tác giả của bản phân tích, cho biết chiến lược chia rẽ phương Tây của Moscow không hiệu quả — và Nga có thể từ bỏ sự thận trọng và bắt đầu công bố rõ ràng hơn việc đe dọa sử dụng vũ khí hạch tâm.

Trong phân tích của mình, nhóm nhận thấy phần lớn rủi ro đối với Canada đến từ những biến động chính trị ở Hoa Kỳ — mà Bremmer mô tả là “Hoa Kỳ bị chia cắt”.

Ông cho biết văn hóa chính trị độc hại ở Washington và khắp nước Mỹ đang tràn qua biên giới và nó có thể trở nên tồi tệ hơn trong năm tới.

Hôm thứ Ba, Bremmer cho biết: “Môi trường truyền thông ở Canada và môi trường truyền thông xã hội ở Canada ngày càng giống với môi trường truyền thông và truyền thông xã hội ở Hoa Kỳ.

“Nó rối loạn chức năng. Nó đầy thông tin sai lệch. Nó bị phân cực sâu sắc. [Diễn ngôn trực tuyến] là một nhóm người không phản ảnh những người Canada bình thường, không phản ảnh người Mỹ bình thường ở cả hai quốc gia.”

Ông nói thêm, những vấn đề chính sách, đặc biệt là năng lượng và biến đổi khí hậu, đang được vũ khí hóa ở Canada để đạt được lợi ích chính trị và giá phải trả là sự đoàn kết quốc gia.

Thủ tướng Justin Trudeau và Lãnh đạo đảng Bảo thủ Pierre Poilievre chào nhau tại Hạ viện vào ngày 15 tháng 9 năm 2022. (Sean Kilpatrick/Canadian Press)

Bremmer nói: “Thực tế của các mô hình kinh doanh của giới truyền thông và mạng xã hội ở cả hai quốc gia đều ảnh hưởng mọi người và trao quyền cho những người tham gia cả hai phía cực đoan cánh hữu và cánh tả.

“Và điều đó có nghĩa là mọi người chụp cho Trudeau là một người theo chủ nghĩa xã hội. Nó có nghĩa là coi nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ mới là MAGA Trump. Cả hai điều đó đều không chính xác.”

Ông nói, điểm tốt lành là Canada vẫn là “một nền dân chủ chính trị hoạt động tốt, ổn định về kinh tế”.

Nhưng Bremmer cho biết ông ấy thấy một viễn cảnh trong đó nhũng tỉnh bang như Alberta và Ontario thắt chặt mối quan hệ  hơn với những tiểu bang có cùng quan điểm ở Hoa Kỳ với cái giá phải trả là chế độ liên bang của Canada.

Và Bremmer cảnh cáo Canada không nên tự mãn khi nói đến những mối đe dọa đến những chính khách.

Ông nói: “Canada có lẽ đang dẫn đầu — mặc dù bên đó không có nhiều súng như ở Hoa Kỳ — vì bạo lực chính trị nhiều hơn.”

Cảnh sát khống chế và bắt giữ một người tham gia cuộc biểu tình phản đối những hạn chế về đại dịch và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Thượng Hải vào ngày 27 tháng 11 năm 2022. (The Associated Press)

Nhóm Eurasia Group cho rằng nguồn nguy cơ địa chính trị đáng báo động thứ hai của họ là việc củng cố quyền lực ở Bắc Kinh của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lĩnh vực quan tâm chính thứ ba của Eurasia là khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) thao túng con người và phá hoại xã hội. Họ dự đoán năm 2023 sẽ là điểm bùng phát của khuynh hướng này.

Bất chấp những cảnh báo và triển vọng chung ảm đạm, cả Bremmer và Kupchan đều cho biết có lý do chính đáng để lạc quan: nhiều dự đoán xấu nhất của Eurasia Group trong những năm trước đã không thành hiện thực. Kupchan nói, 

“Về mặt tích cực, những mối đe dọa đối với tương lai của nền dân chủ, có vẻ nghiêm trọng hồi năm ngoái, bây giờ có vẻ như đã được đánh giá quá cao, do sự yếu kém rõ ràng của giới lãnh đạo ở Nga, Trung Hoa và Iran.

“Ở châu Âu, có sự liên kết bền chặt hơn trong tiến trình hoạch định chính sách của EU và ở Mỹ, những cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã diễn ra với ít căng thẳng như chúng ta đã thấy vào năm 2020.”

TÁC GIẢ | Murray Brewster, Phóng viên cao cấp về Quốc phòng và An ninh của CBC News, tại Ottawa. Ông đã đưa tin về chính sách đối ngoại và quân sự của Canada từ Quốc hội trong hơn mười năm. Trong số những công tác khác, ông  ấy đã dành tổng cộng 15 tháng ở chiến trường để đưa tin về cuộc chiến Afghanistan cho  The Canadian Press. Trước đó, ông đã đưa tin về những vấn đề quốc phòng và chính trị cho CP ở Nova Scotia trong 11 năm và là trưởng văn phòng của Standard Broadcast News ở Ottawa.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Canada is picking up the political radicalization bug from the U.S., new report warns | Murray Brewster | CBC News · Jan 03, 2023.