Kevin McCarthy sẽ làm gì để nắm quyền lực

Jonathan Blitzer | DCVOnline

Tham vọng của người lãnh đạo dân biểu đảng Cộng hòa Mỹ luôn là đặc điểm nổi bật của ông. Cố xoa dịu những người ủng hộ Trump và cả những người ôn hòa có thể dẫn đến sự sụp đổ sự nghiệp chính trị của ông ấy.

Kevin McCarthy đằng sau cái bóng của Trump. Không ai trong giới lãnh đạo Đảng Cộng hòa tự buộc mình chặt vào với Trump hơn McCarthy. Nay con đường McCarthy đang đi dể trở thành Chủ tịch Hạ viện đang gặp nguy hiểm. Hình của Barry Blitt

Vào ngày 15 tháng 11, hội nghị của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bầu ban lãnh đạo mới. Bốn giờ sau, Kevin McCarthy, một dân biểu 57 tuổi ở Bakersfield, California, xuất hiện trên thêm Hạ viện với một nụ cười rất tươi. McCarthy là người quảng giao, “một chiến binh vui vẻ”, theo lời của người thăm dò dư luận Frank Luntz, một người bạn của ông. Sức mạnh chính của McCarthy luôn là tính linh hoạt của ông ấy. Không có lằn ranh đỏ, niềm tin chính sách cốt lõi hay nguyên tắc bất khả xâm phạm, luôn có mặt sẵn sàng thích ứng với tâm trạng của hội nghị của đảng của ông ấy.

Vào năm 2016, McCarthy đã hết lòng ủng hộ Trump làm Tổng thống, ngay cả khi những người còn lại trong Đảng còn nghi ngờ. Sau khi Đảng Dân chủ chiếm Hạ viện, McCarthy trở thành lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trẻ nhất từ trước đến nay.

Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, đối thủ chính thức duy nhất của McCarthy là Andy Biggs, người đã được 31 phiếu bầu. Biggs là một phần của phe cực hữu tên là Freedom Caucus, phe này đã trở thành một quả bóng sắt đập đổ kể từ khi được thành lập.

McCarthy đã làm nhiều hơn bất kỳ đảng viên Cộng hòa hàng đầu nào khác để phù hợp với Chủ nghĩa Trump, nhưng ông ấy vẫn là người của cơ chế. Ngay cả nếu McCarthy nhượng bộ, các thành viên của Freedom Caucus vẫn đắc lợi vì đã tấn công anh ta. Cánh cực hữu không còn thuộc về Đảng Cộng hòa vì tiền nữa, vì phe này tự kiếm tiền qua mạng bằng cách công khai vận động riêng. McCarthy chọn nghệ thuật đàm phán và tái đàm phán làm vị trí chính của mình. Eric Cantor, cựu Lãnh đạo Đa số Hạ viện của Đảng Cộng hòa, nói “Tôi nghĩ ông ấy đã bị đánh giá thấp.”

McCarthy đã từng là một phần của bộ ba ăn ảnh gồm những người có tư duy bảo thủ được gọi là Young Guns. Vào năm 2010, họ được coi là đại diện cho một thế hệ mới trong Quốc hội.

Kevin McCarthy lớn lên ở Bakersfield, California; mẹ ông là một người nội trợ, cha ông là Đội phó đội cứu hỏa. Ông đã dùng tiền thắng cược để trả học phí đại học và trường kinh doanh, đồng thời gia nhập Khối Cộng hòa Trẻ. McCarthy đã cố vấn cho Paul Ryan, Eric Cantor và Devin Nunes, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Hạ viện. McCarthy làm việc cho Dân biểu Bob Thomas vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 90 với tư cách là thực tập sinh không lương tại văn phòng quận của dân biểu California. Một cựu dân biểu đảng Cộng hòa cho biết: “Cuộc chiến thường xoay quanh súng ống, trẻ sơ sinh và thuế. Công việc của McCarthy là vận động ở quận lỵ, tham dự những phiên họp, giải quyết vấn đề, giúp đỡ cử tri.

McCarthy làm việc cho Bill Thomas, cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa California. Thomas và McCarthy là “những người ủng hộ quyết liệt việc giám sát Đảng” và “làm cho nó trở nên gồm đủ thành phần xã hội hơn” để giành được chiến thắng. Phong cách hòa giải của McCarthy khiến những đồng nghiệp mới quý mến ông, kể cả những người bảo thủ không tin tưởng ông xếp cũ của ông. Bởi vì những người bảo thủ đông hơn những người ôn hòa trong thiểu số ở nghị viện, nên không có ý định thỏa hiệp mạnh trong đảng. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa thiếu quyền thông qua luật. McCarthy phân phát sách, iPod và đồng hồ; anh ấy đã lên kế hoạch cho các buổi thảo luận chính sách của Đảng và tổ chức các trận đấu bóng rổ.

McCarthy là người lãnh đạo thiểu số của quốc hội California khi Schwarzenegger trở thành thống đốc và vẫn giữ một thanh kiếm nặng 9 cân Anh dùng trong phim “Conan the Barbarian” trong văn phòng của mình. Một ngày nọ, McCarthy dẫn một số cử tri vào văn phòng, cầm thanh kiếm và bắt đầu múa kiếm.

Bill Thomas, người mà McCarthy kế nhiệm làm Chủ tịch Quốc hội California, hiện đã 81 tuổi. Thomas gọi McCarthy là kẻ đạo đức giả vì đã lặp đi lặp lại “những lời nói dối rởm” của Donald Trump về một cuộc bầu cử bị đánh cắp. Thomas: Kevin về mặt căn bản là bất cứ như thế nào quý vị muốn ông ấy là. Ông ấy sẽ thay đổi lời nói dối nếu cần. Greene hỏi Thomas rằng ông ấy cảm thấy thế nào về McCarthy và câu trả lời của Thomas: “Tất cả đều xứng đáng.” Thomas đã sẵn sàng dùng quyền lực của mình không chỉ để thông qua các dự luật mà còn để giải quyết các vấn đề đảng phái. Thomas nói, “Mọi thứ đều tập trung vào việc trở thành Chủ tịch. Nhưng quý vị làm gì sau đó?”

Ông ấy được giao nhiệm vụ soạn thảo Cam kết với nước Mỹ, vạch ra những ưu tiên hàng đầu của GOP. Con đường đến quyền lực phải tăng chủ nghĩa bảo thủ lên gấp đôi và sự kiên quyết đối lập với Tổng thống Obama. McCarthy đã tạo thiện chí bằng cách đầu tư phần lớn số tiền vận động tranh cử của mình vào các cuộc đua của các ứng cử viên khác. Ryan là chuyên gia về chính sách, Cantor là người lãnh đạo chính trị và McCarthy là chiến lược gia. Sau khi một nhà báo bảo thủ xức dầu thánh phong cho họ là Young Guns, ba người đã xuất bản một cuốn sách trở thành cẩm nang để thu hút ứng cử viên. Ông bảo vệ các đảng viên Cộng hòa mới đắc cử và cố gắng tập hợp họ để thỏa hiệp với những đảng viên Dân chủ. Nhưng ông ấy có trách nhiệm phải thi hành — và một cái nhìn không thực tế về những gì có thể xảy ra.

Hạ viện đã bỏ phiếu phế truất John Boehner ra khỏi vị trí Chủ tịch năm 2014. Freedom Caucus nổi lên vào đầu năm 2015, một phần là hậu quả của sự rạn nứt ngày càng tăng giữa các thành viên Đảng Trà và ban lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Vào ngày 28 tháng 7, một trong những người sáng lập Freedom Caucus đã bước lên sàn Hạ viện và đệ trình kiến nghị “truất phế Chủ tịch”, khởi xướng một cuộc bỏ phiếu để lật đổ Boehner. Freedom Caucus đã ngăn không cho McCarthy nhận trách nhiệm này vì nó phản đối bất kỳ ai trong cơ cấu lãnh đạo hiện có của Đảng Cộng hòa. Ryan, người không muốn vị trí này, đã bị ép bất ngờ và mất hơn hai tuần để thuyết phục ông ta nhận vai trò Chủ tịch Hạ viện. McCarthy là một nhân vật lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện duy nhất thường xuyên nói chuyện với Donald Trump. Dân biểu Hạ viện đã yêu cầu McCarthy nói với Tổng thống Trump ngăn chặn những kẻ bạo loạn. Khi liên lạc với Trump qua điện thoại, Tổng thống Trump được cho là đã nói: “Tôi đoán chừng những người này còn thất vọng về cuộc bầu cử hơn ông.”

McCarthy cho phép nhân viên của Jim Jordan thành lập một khu đặc biệt bên cạnh Hạ viện để tuyển phiếu chống lại việc chứng nhận việc Biden đắc cử. Trong riêng tư, McCarthy chỉ trích Trump vì đã kích động cuộc nổi dậy. Tại một thời điểm, ông ấy đề cập đến việc viện dẫn Tu chính án thứ 25, nói với các dân biểu khác rằng ông ấy có thể yêu cầu Tổng thống từ chức. Một người nói rằng McCarthy đã nói với ông ấy rằng ông ấy coi Tổng thống Trump là người điên rồ và công việc của ông ấy là ngăn Tổng thống làm điều gì đó “siêu điên rồ”. Ông ấy nói McCarthy đã dành nhiều thời gian để bảo vệ Marjorie Taylor Greene hơn là nói một lời nào về Dân biểu Liz Cheney, đối thủ của MTG.

Ông ta đã vận động chống lại Liz Cheney trong cuộc bầu cử sơ bộ  và sau đó lật đổ Chenney ấy khỏi vị trí lãnh đạo. McCarthy đã thu hút được một lớp ứng cử viên đa dạng và đầy triển vọng vào năm 2022, hợp nhất họ dưới một nghị trình rộng rãi và không nhãn hiệu. Ông đã giúp quyên góp được năm trăm triệu đô la, trong đó có hai trăm sáu mươi triệu đô la cho Quỹ Lãnh đạo Quốc hội. Nó đã chi rất nhiều để yểm trợ các ứng cử viên ôn hòa chống lại những người thách thức cực hữu. McCarthy đã dành bảy năm qua, kể từ lần tranh cử cuối cùng, để tranh vai trò Chủ tịch Hạ viện, làm việc để củng cố sự ủng hộ của ông ở cánh hữu. Ông ấy đã đưa những nhân vật như Jim Jordan vào cơ chế.

McCarthy đã rủ được Bacon để tranh cử vào Quốc hội, sau khi nghe ông ta phát biểu ủng hộ một ứng cử viên đã thất cử. Bacon là thành viên của Nhóm Giải quyết Vấn đề Lưỡng đảng và Đảng Cộng hòa Main Street. McCarthy hiểu lời đe dọa của Bacon về việc thỏa thuận với các đảng viên Đảng Dân chủ như một cách để khiến phe cánh hữu sợ hãi và ủng hộ ông ta. Những người chỉ trích McCarthy vẫn coi ông là người hợp lý duy nhất còn sót lại. Mike Madrid: “Ông ta đã từng như thế nào?” McCarthy đã có những phiên họp kéo dài với các thành viên của Freedom Caucus. Một yêu cầu mà ông ấy đã tích cực chống lại là “đề nghị rời khỏi ghế”.

Nancy Pelosi đọc bài báo “Không giới hạn” trong khi chờ Hạ viện bầu chọn Chủ tích. Nguồn AP

Tác giả | Jonathan Blitzer là biên tập viên của tờ The New Yorker.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: What Kevin McCarthy Will Do to Gain Power | Jonathan Blitze | The New Yorker | December 26, 2022 Issue. Đã đăng trong ấn bản ra ngày 26 tháng 12 năm 2022, với tựa đề “Không giới hạn.