Putin biện hộ cho việc xâm lăng Ukraine, lên án sự can thiệp của phương Tây trong bài diễn văn thường niên mới nhất

The Associated Press | DCVOnline

Hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc phương Tây đã châm ngòi và duy trì cuộc chiến ở Ukraine, phủ nhận mọi trách nhiệm của Moscow gần một năm sau cuộc xâm lăng vô cớ của Điện Kremlin sang nước láng giềng khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Trong bài phát biểu thường niên bị trì hoãn từ lâu, Putin đã coi Nga — và Ukraine — là nạn nhân của cách ứng xử hai mặt của phương Tây và nói rằng Nga, chứ không phải Ukraine, mới là nước đang đấu tranh vì sự sống còn của mình. Putin nói trong một bài phát biểu vài ngày trước ngày kỷ niệm đầu tiên của cuộc chiến vào thứ Sáu:

Vladimir Putin đọc diễn văn thường niên về tình trạng quốc gia tại Moscow hôm thứ Ba. Nngười lãnh đạo nước Nga thề sẽ nới tay ở cácng vùng lãnh thổ Ukraine mà Nga đã xâm chiếm và sáp nhập bất hợp pháp (Sergei Karpukhin/Sputnik/The Associated Press)

“Chúng tôi không chiến đấu với người dân Ukraine. Ukraine đã trở thành con tin của chế độ Kiev và các chủ nhân phương Tây của nó; họ coi như đã chiếm đóng Ukraine.”

Putin

Putin cũng cho biết Nga đang tạm ngưn tham gia Hiệp ước New START, ký kết với Mỹ vào năm 2010 và được gia hạn vào những ngày đầu của chính quyền Biden vào năm 2021. Hiệp ước này giới hạn số đầu đạn hạch tâm tầm xa mà họ có thể sử dụng và giới hạn việc dùng hảo tiễn có thể mang vũ khí nguyên tử.

Bài phát biểu nhắc lại một loạt những bất bình mà người lãnh đạo Nga thường đưa ra để biện minh cho cuộc chiến bị lên án khắp nơi và phớt lờ lời quốc tế yêu cầu Nga rút quân khỏi các khu vực họ đang chiếm đóng ở Ukraine.

Người lãnh đạo Nga thề sẽ không nuong tay về mặt quân sự ở các vùng lãnh thổ Ukraine mà ông đã sáp nhập bất hợp pháp, dường như bác bỏ bất kỳ lời đề nghị hòa bình nào trong cuộc xung đột làm dấy lên lo ngại về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Putin đã đưa ra phiên bản lịch sử gần đây mà ông đã cá nhân hóa, bỏ qua lập luận của chính phủ Ukraine rằng họ cần sự giúp đỡ của phương Tây để ngăn chặn sự chiếm đóng của quân đội Nga.

Tòa nhà bị hư hại và đống đổ vì chiến tranh. Quang cảnh cho thấy các tòa nhà bị phá hủy ở thị trấn Siversk, vùng Donetsk, sau khih Nga tấn công Ukraine hôm thứ Hai. (Yevhen Titov/Reuters)

Putin nói trong bài phát biểu được tất cả các đài truyền hình nhà nước phát sóng:

“Giới tinh hoa phương Tây không cố gắng che giấu mục tiêu của họ, nhằm gây ra ‘thất bại chiến lược’ cho Nga. Họ có ý định biến cuộc xung đột cục bộ thành một cuộc đối đầu toàn cầu.”

Putin

Ông nói rằng Nga sẵn sàng đáp trả điều đó vì “đó sẽ là vấn đề sinh tồn của đất nước chúng ta.

Ông cũng cáo buộc các quốc gia phương Tây tiến hành một cuộc tấn công vào nền kinh tế Nga bằng các biện pháp trừng phạt — nhưng tuyên bố những biện pháp đó đã “không đạt được bất cứ điều gì và sẽ không đạt được bất cứ điều gì.

Mặc dù hiến pháp quy định tổng thống phải có bài phát biểu hàng năm, nhưng ông Putin chưa bao giờ đưa ra bài phát biểu nào trong năm 2022. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng việc trì hoãn bài phát biểu có liên quan đến “lịch trình làm việc” của ông Putin, nhưng các phương tiện truyền thông Nga đưa tin liên quan đến nhiều trở ngại của Nga và thiệt hại của quân Nga trên chiến trường ở Ukraine.

Biden sẽ phát biểu ở Ba Lan

Biden dự định sẽ đọc diễn văn của ông vào cuối ngày thứ Ba tại Warsaw, và sẽ nêu bật cam kết của Ba Lan và những đồng minh khác đối với Ukraine trong năm qua. Theo Toà Bạch Ốc, hơn 1,5 triệu người tị nạn Ukraine đã định cư ở Ba Lan kể từ khi bắt đầu chiến tranh và Ba Lan cũng đã viện trợ cho Ukraine 3,8 tỷ đô la về mặt quân sự và nhân đạo.

Cố vấn an ninh quốc gia của Toà Bạch Ốc Jake Sullivan nói rằng bài phát biểu của Biden sẽ không “đối đầu” với Putin. Sullivan nói,

“Đây không phải là một cuộc thi hùng biện với bất kỳ ai khác. Đây là một tuyên bố khẳng định về các giá trị, một tầm nhìn về thế giới mà cả hai chúng ta đang cố gắng xây dựng và bảo vệ sẽ trông như thế nào.”

Jake Sullivan

Hôm thứ Ba, nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chết người của Nga vào thành phố Kherson miền nam Ukraine đã bị tấn công. Chính quyền địa phương cho biết Nga đã tấn công trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc bài phát biểu nói rằng Nga không chiến đấu với người dân Ukraine.


Vùng Kherson của Ukraine bị Nga pháo kích. 0’56”

Cuộc xung đột — cuộc chiến quan trọng nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai — đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, tàn phá hệ thống cơ sở hạ tầng của Ukraine và gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Hôm thứ Ba ở mặt trận, quân đội Ukraine báo cáo rằng quân Nga đã nã pháo vào các thành phố miền nam Kherson và Ochakiv, giết chết 6 người.

Trong khi Biden đang tìm cách dùng chuyến viếng thăm chớp nhoáng tới châu Âu như một thời điểm để khẳng định với Ukraine và các đồng minh, Tòa Bạch Ốc cũng nhấn mạnh rằng không có kết thúc rõ ràng cho cuộc chiến trong thời gian tới và tình hình ở chiến địa ngày càng trở nên phức tạp.

Ukraine muốn bắt Nga bồi thường vì chiến tranh đã phá hủy môi trường:


Ukraine muốn Nga bồi thường thiệt hại vì môi trường bị chiến tranh hủy hoại. 5’36”

Mỹ đã cam kết viện trợ 113 tỷ đô la cho Ukraine kể từ năm ngoái, trong khi các đồng minh châu Âu đã cam kết cung cấp thêm hàng chục tỷ đô la và đón hàng triệu người tị nạn Ukraine chạy trốn khỏi cuộc xâm lăng.

Một số đảng viên Cộng hòa, đặc biệt là tại Hạ viện, đã chùn bước trước số tiền viện trợ mà Hoa Kỳ đã dành cho Ukraine.

Ukraine đang lập một hồ sơ Nga làm thiệt hại môi trường mà họ coi là tội ác chiến tranh mà họ muốn Kremlin phải trả giá, nhưng có lo ngại rằng việc thay đổi khí hậu sẽ là điều cuối cùng được giải quyết sau chiến tranh.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, được coi là người có thể là ứng cử viên tổng thống cảu đảng Cộng hòa và năm 2024, đã chỉ trích “chính sách ký chi phiếu trống” của chính quyền Biden trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai.

DeSantis nói với Fox News: “Nỗi sợ hãi về việc Nga tiến vào các nước NATO và tất cả những điều đó và đang tăng vận tốc về phía trước, bạn biết đấy, những điều đó thậm chí còn chưa xảy ra. Tôi nghĩ họ đã chứng minh mình là một cường quốc quân sự hạng ba.”

Tại Mỹ, một cuộc thăm dò dư luận do The Associated Press—NORC Center for Public Affairs Research công bố vào tuần trước cho thấy 48% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ việc Mỹ viện trợ vũ khí cho Ukraine, với 29% phản đối và 22% nói rằng họ không ủng hộ, cũng không phản đối. Vào tháng 5 năm 2022, chưa đầy ba tháng sau cuộc chiến, 60% người Mỹ trưởng thành cho biết họ ủng hộ việc gửi vũ khí cho Ukraine.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Putin defends Ukraine invasion, blasts Western interference in state of the nation address | The Associated Press | Feb 21, 2023. Với những bản tin bổ túc của CBC News