Chiến thuật công kích truyền thông của Pierre Poilievre báo trước cách điều hành chính phủ của ông


Robin V. Sears | DCVOnline

Đây là một vùng tối thui mà người lãnh đạo Đảng Bảo thủ đang đánh sập đảng của mình. Những đe dọa và thậm chí tấn công báo giới đang gia tăng ở nhiều quốc gia.

Nguồn: The Star

Một công cụ phổ biến của những kẻ mị dân là phỉ báng và đe dọa nhà báo. Đó là một chiến thuật hiệu quả, đặc biệt là khi phối hợp với một chiến dịch song song để tạo phương tiện truyền thông mà họ kiểm soát được.

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã được truyền thông Florida và Phòng thí nghiệm Nieman của Harvard tiết lộ là mối đe dọa mới nhất đối với giới truyền thông độc lập, đang kiếm cách dùng luật để đe dọa những nhà báo độc lập bằng cách đặt ra các điều kiện tối thiểu để kiện họ vì tội phỉ báng.

Đồng thời, ông ấy khuyến khích khối cử tri ủng hộ mình yểm trợ một mạng lưới truyền thông siêu phe đảng đang lớn mạnh mà ông ta đã giúp vun sới. Ông ấy vẫn chưa đạt đến mức cao nhất kế tiếp của chủ nghĩa bài báo: nhắm vào từng cá nhân phóng viên để tấn công, tìm cách cấm họ tham gia những cuộc họp báo và khuyến khích khối ủng hộ của ông ấy tấn công họ trên mạng xã hội.

Pierre Poilievre đã đi một bước đối không thể chấp nhận được như thế vào tuần trước, tấn công một phóng viên CBC một cách công khai và từ chối trả lời những câu hỏi đặt ra cho ông ta vì họ làm việc cho đài truyền hình công cộng của Canada. Giống như Trump và DeSantis, Poilievre dùng chiến thuật tấn công truyền thông của mình để quyên góp hàng trăm ngàn đô la qua những lời kêu gọi thù địch trên mạng xã hội và dùng CBC làm bị đấm.

Việc chọn hãng thông tấn để cấp cho độc quyền hoặc chọn phóng viên để cho hội đặc biệt là một công cụ lâu đời của các chính phủ đang cố bảo đảm họ sẽ được trình bày một cách rộng rãi và thuận lợi trong những bản tin của báo đài đã nhân ân huệ. Việc cấm các phóng viên hoặc cố gắng thành lập các tổ chức truyền thông riêng thực tế chưa từng xảy ra ở Canada. Stephen Harper đã cố gắng nửa vời, khuyến khích thành lập SUN TV như một kênh tin tức cánh hữu bị đảnh Bảo thủ ảnh hưởng. Dự định đó sụp đổ nhanh chóng, không bao giờ được hồi sinh.

Đây là một một vùng tối thui mà Poilievre đang đẩ đảng của ông vào đó. Những đe dọa và thậm chí tấn công báo giới đang gia tăng ở nhiều quốc gia. Mexico cấp nhân viên bảo vệ đặc biệt cho một số nhà báo nổi tiếng do hậu quả của một loạt phóng viên bị sát hại. Chín trong số những nhà báo đó, đã bị sát hại năm ngoái trong lúc được sự bảo vệ của chính phủ.

Các cuộc tấn công vào nhà báo ở Canada cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn ở những lời lăng mạ và đe dọa giết chết trên mạng xã hội. Kích động sự căm ghét đối với giới truyền thông có thể khiến cho một người quá hung hăng đảng tính đang tức giận có thể thực hiện những lời đe dọa đó.

Truyền thông độc lập là mục tiêu ưa chuộng của những người bảo thủ trên khắp thế giới. Nó an ủi họ trong thất bại rằng không phải thông điệp của họ không thu hút được quần, mà vì “giới truyền thông tham nhũng, thối nát” đã liên kết chống lại họ. Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon đã dùng luận điệu này 50 năm trước. Nó đã trở thành một bằng chứng cần thiết để chứng minh rằng bạn là một người bảo thủ thực sự. Hành động ngày càng thù địch của phe bảo thủ ngày nay chuyển từ chỗ chỉ đáng thương hại sang bờ vực đe dọa nền dân chủ.

Poilievre khoe khoang rằng, nếu đắc cử, một trong những hành động đầu tiên của ông sẽ là dẹp bỏ CBC, nhưng không bỏ Radio/Canada — một tuyên truyền đạo đức giả đối với cử tri Québec — sẽ gióng lên hồi chuông cảnh cáo cho mọi người. Những người tuyên truyền cho đảng Bảo thủ tuyên bố họ không có ý định dẹp bỏ CBC, mà chỉ đơn thuần là tư nhân hóa co quan thông tấn đó. Thật là điều vô nghĩa.

Một đài truyền hình công cộng — mà mọi quốc gia phát triển đều có — theo định nghĩa không thể là công ty của tư nhân. Trong số những nhiệm vụ của đài truyền hình công cộng của chúng ta là đến với những người dân Canada không bao giờ có thể được phục vụ có lợi bnằng những công ty thông tấn của tư nhân và đưa cho những người hiếm khi được lắng nghe có tiếng nói. Những phóng viên, nhà báo của CBC phần lớn cố gắng tỏ ra khách quan và công bằng. Những người không úng xử được như thế sẽ bị buộc nhận trách nhiệm công khai, chứ không bị cấm.

Nhưng ý nghĩa của kế hoạch dẹp bỏ đài truyền hình công cộng của chúng ta mang đến một cái nhìn sâu sắc hơn về tâm hồn của Poilievre. Hầu hết những nước cờ xúi giục cơ bản của ông ấy — ông ấy sẽ điều hành Ngân hàng Canada – đều vô nghĩa và ông ấy biết như vậy. Tuy nhiên, qua những phương tiện truyền thông, người ta ngày càng có cảm giác rằng chính những kẻ mị dân không đáng tin cậy mới là kẻ điều động chiến lược bóp nghẹt truyền thông của ông ta. Những chiến lược của họ cũng thường gồm cả bí mật trong chính sách cai trị và cố ý gây chia rẽ. Nếu so sánh thì những tu từ quá phe phái và thiếu minh bạch của Thủ tướng Justin Trudeau có thể chẳng thấm vào đâu.

Đảng Bảo thủ Canada cần phải tìm đủ can đảm để đối diện giới truyền thông thường xuyên, cho phép mọi phóng viên đặt câu hỏi, đấu tranh để được báo giới đối xử công bằng với thông điệp của họ và lớn tiếng phàn nàn khi họ không hiểu. Họ phải ngừng khuyến khích đe dọa đối với các nhà báo Canada. Con đường thấp mà họ đang đi sẽ không đe dọa giới truyền thông. Nó sẽ bảo đảm rằng họ trở nên hung hăng hơn trong cách đối xử với người lãnh đạo và đảng của ông ta. Việc áp đặt những lệnh cấm, báo trước một chính phủ khép kín, siêu phe đảng phái, tổn hại nghiêm trọng đến sức hấp dẫn của Đảng Bảo thủ đối với đại đa số người dân Canada.

Tác giả | Robin V. Sears là một chiến lược gia của đảng NDP suốt 20 năm và sau đó làm cố vấn truyền thông cho các doanh nghiệp và chính phủ ở ba châu lục. Anh ấy là người viết chuyên mục đóng góp tự do cho tờ Star. @robinvsears

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pierre Poilievre’s media-bashing foreshadows his approach to governing | Robin V. Sears | The Star | Wed., Feb. 22, 2023