Giám đốc FBI cho biết đại dịch Covid có thể bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Hoa

Michael R. Gordon và Warren P. Strobel |DCVOnline

Christopher Wray lần đầu tiên công khai xác nhận về đánh giá mật của cục cơ quan này về virus thoát ra từ phòng thí nghiệm đã bị nghi ngờ từ đầu đại dịch

Video: Tòa Bạch Ốc cho biết Hoa Kỳ chưa sẵn sàng đồng thuận về nguồn gốc của Covid


Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết chính quyền Biden chưa đồng thuận về nguồn gốc của Covid-19.  Ông bình luận sau đánh giá của Bộ Năng lượng cho rằng đại dịch rất có thể bắt đầu do virus thoát ra từ phòng thí nghiệm Trung Hoa. Ảnh: Win McNamee/Getty Images

WASHINGTON — Hôm thứ Ba, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết  rằng đại dịch Covid có thể là kết quả của việc virus thoát ra từ phòng thí nghiệm ở Trung Hoa, lần đầu tiên xác nhận công khai về đánh giá mật của cơ quan này về nguồn gốc của đại dịch khiến gần bảy triệu người trên toàn thế giới thiệt mạng .

Ông Wray nói với Fox News:

“Từ lâu FBI đã đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch rất có thể là do virus thoát ra khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ở đây chúng ta đang nói về việc virrus có thể thoát ra khỏi một phòng thí nghiệm do chính phủ Trung Hoa kiểm soát.”

Christopher Wray

Wray nói thêm rằng chính phủ Trung Hoa đã cố gắng “ngăn cản và làm xáo trộn” cuộc điều tra mà Cục Điều tra Liên bang, các cơ quan khác của chính phủ Hoa Kỳ và  đối tác nước ngoài đang tiến hành về nguồn gốc của đại dịch, nhưng công việc của Cục Điều tra Liên bang vẫn tiếp tục.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật rằng FBI đã đi đến kết luận với “độ tin cậy vừa phải” vào năm 2021 rằng đại dịch Covid-19 có thể là kết quả của một vụ virus tình cờ thoát ra khỏi phòng thí nghiệm và FBI vẫn giữ quan điểm này.

Tạp chí WSJ cũng đưa tin Bộ Năng lượng hiện cũng đánh giá rằng đại dịch rất có thể là kết quả của một vụ virus tình cờ thoát ra khỏi phòng thí nghiệm. Vì có thông tin tình báo mới, Bộ Năng lượng đã đi đến nhận định đó với “độ tin cậy thấp” và nó thể hiện sự thay đổi so với quan điểm trước đó vào năm 2021, vốn vẫn chưa được quyết định.

Những đánh giá của FBI và Bộ Năng lượng gồm chung trong một báo cáo mật đã nộp cho Toà Bạch Ốc và một số dân biểu/nghị sĩ vào đầu năm nay.

Bốn cơ quan tình báo khác mà giới chức chánh phủ chưa nêu tên và Hội đồng Tình báo Quốc gia, cơ quan tiến hành phân tích chiến lược dài hạn, vẫn ủng hộ giả thuyết cho rằng virus xuất hiện khi nó lây từ động vật sang người, mặc dù với “độ tin cậy thấp”.

Những người đã đọc báo cáo mật cho biết, cơ quan Tình báo Trung ương và một cơ quan khác mà giới chức chánh phủ chưa xác định được vẫn chưa quyết định giữa  thuyết virus thoát ra khỏi phòng thí nghiệm và sự lây truyền tự nhiên.

Những người quen thuộc với bản báo cáo mật cho biết có sự đồng thuận giữa các cơ quan rằng virus lây lan không phải là kết quả của một chương trình vũ khí sinh học.

Trung Hoa đã phản biện, không cho là virus có thể đã bị rò rỉ từ một trong các phòng thí nghiệm của họ và cho rằng nó xuất hiện bên ngoài Trung Hoa.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết chính phủ Trung Hoa đã cố gắng ‘’ngăn cản và làm rối tung’ cuộc điều tra.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết chính phủ Trung Hoa đã cố gắng ‘’ngăn cản và làm rối tung’ cuộc điều tra. ẢNH: Chris Machian/Associated Press

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Hoa Mao Ning cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai,

“Nguồn gốc của chủng virus corona mới là một vấn đề khoa học và không nên bị chính trị hóa.”

Mao Ning

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (D., N.Y.) cho biết,

“Điểm mấu chốt là chúng ta phải đi đến tận cùng của vấn đề này. Chính phủ Biden cam kết thực hiện điều đó. Họ có đủ loại chuyên gia đang nghiên cứu và chúng tôi sẽ chờ kết quả của họ.”

TNS Chuck Schumer (D., N.Y.)

FBI dùng khả năng và kiến thức của chuyên gia vi trùng học, miễn dịch học và những chuyên gia khoa học khác. Họ tài trợ và quản lý Trung tâm phân tích pháp y quốc gia, được thành lập tại Fort Detrick, Md., vào năm 2004 để phân tích những mối đe dọa sinh học có thể xảy ra.

Ông Wray trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đã nói rằng trong số các mối nguy hiểm có thể xẩy ra, những chuyên gia khoa học này, cùng với những đặc vụ và chuyên viên phân tích của Cục Điều tra, “đặc biệt tập trung vào sự nguy hiểm của những mối đe dọa sinh học, kể cả những thứ như virus mới như Covid, và những lo ngại rằng trong tay sai—một số kẻ xấu, một quốc gia thù địch, một kẻ khủng bố, một tên tội phạm—những mối đe dọa mà những kẻ đó có thể gây ra.

Bộ Năng lượng giám sát một mạng lưới các phòng thí nghiệm quốc gia của Hoa Kỳ, một số trong đó tiến hành nghiên cứu sinh học tiên tiến. “Nha Z” của Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore  trụ sở đặt tại California tiến hành phân tích những chương trình vũ khí hạch tâm, sinh học và hóa học của đối thủ, đồng thời hỗ trợ cộng đồng tình báo Hoa Kỳ.

Phúc trình mới từ cộng đồng tình báo cập nhật bản đánh giá năm 2021 do văn phòng của Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines đứng đầu.

Một số trong giới chuyên gia khoa học lập luận rằng loại virus này, cũng như các mầm bệnh khác chưa được biết đến trước đây đã lây nhiễm cho con người, phải xuất hiện từ thiên nhiên, có thể là kết quả của hoạt động buôn bán động vật hoang dã tràn lan, phần lớn không được kiểm soát của Trung Hoa.

Tuy nhiên, theo thời gian và không tìm ra được động vật chủ nào đã chứa virus và, những chuyên gia khoa học đã tập trung nhiều hơn vào tính rủi ro có thể có của phòng thí nghiệm và nghiên cứu coronavirus ở Vũ Hán và việc có thể vo tình để virus thoát ra ngoài.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm thứ Hai, Tổng thống Biden ủng hộ “nỗ lực của toàn chính phủ” nhằm cố gắng làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn đến đại dịch. Ông nói,

“Chúng ta vẫn chưa tới đó. Nếu chúng tôi có bất cứ tin gì mới chúng tôi sẽ thông báo ngay cho người dân Mỹ và Quốc hội; chúng tôi sẽ làm điều đó.”

John Kirby

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: FBI Director Says Covid Pandemic Likely Caused by Chinese Lab Leak | Michael R. Gordon và Warren P. Strobel| The WSJ | 28 February 2023. Lindsay Wise đã đóng góp cho bản tin này. Viết thư cho Michael R. Gordon tại [email protected] và Warren P. Strobel tại [email protected]. Đã đăng trong ấn bản ngày 1 tháng 3 năm 2023 với tựa ‘Giám đốc FBI ràng buộc Đại dịch Covid với rò rỉ phòng thí nghiệm’.