Trung Hoa đe dọa chặn Starlink của Musk với 13.000 vệ tinh

Gareth Corfield | DCVOnline

Tia Laser và vi ba có thể dùng để bắn rơi những vệ tinh truyền  internet

Trung Hoa hù dọa chặn Starlink của Elon Musk bằng13.000 vệ tinh và cho rằng chúng có thể là mối đe dọa quân sự để do thám Hoa lục.

Trung Hoa phóng hỏa tiễn Trường Chinh-2F Y12 hồi tháng 6 năm 2021. Nguồn: https://warnewsupdates.blogspot.com/

Một luận văn hàn lâm mới công bố trên Tạp chí của Hội Điều khiển và Kiểm soát Trung Hoa tài trợ cho thấy rằng có thể sử dụng tia laser và vi ba để bắn rơi những vệ tinh Starlink.

Những vệ tinh  Starlink quay quanh Trái đất hiện đang trong tiến trình phát triển để bao phủ toàn cầu.

Công ty này cho biết mạng vệ tinh đó để đưa internet đên mọi nơi trên trái đất, đặc biệt là ở những khu vực sâu và xa khó đến.

Tuy nhiên, luận văn nói trên của Trung Hoa tuyên bố rằng mục đích thực sự của hệ thống Starlink là khả năng tình báo quân sự, “thông tin tình báo liền mạch” và thậm chí là “mạng lưới đánh chặn động năng và cảnh báo sớm khi thấy hỏa tiễn”.

Bản phúc trình cho biết: “Mặc dù Tập đoàn Thám hiểm Không gian Hoa Kỳ tuyên bố rằng mục đích xây dựng dải Starlink là để cung cấp dịch vụ Internet bawfg vệ tinh bao trùm khắp thế giới, nhưng dải Starlink đã nhận được sự hỗ trợ mạnh của quân đội Hoa Kỳ trong tiến trình xây dựng và phát triển.”

Bài báo cũng cho rằng một loại vệ tinh đối thủ của Starlink do Trung Hoa sản xuất gọi là “GW”, có thể được dùng để chiếm đất nhằm ngăn chặn Starlink. Tờ báo cho biết GW sẽ điều động 12.992 vệ tinh lên quỹ đạo như đối thủ thương mại và quân sự trực tiếp với ước tính 3.500 tàu vũ trụ của Starlink.

Theo Giáo sư Xu Can thuộc Đại học Kỹ thuật Vũ trụ của quân đội Trung Hoa tại Bắc Kinh, việc vô hiệu hóa mối đe dọa của Starlink đối với Trung Hoa có thể liên quan đến việc dùng “vũ khí vi ba công suất cao” hoặc vũ khí laser để gây “thiệt hại nhẹ” cho những vệ tinh viễn thông.

Xu Can nói: “Laser, lò vi ba công suất cao, v.v. có thể được sử dụng để làm hỏng những vệ tinh do thám có thể được những vệ tinh Starlink mang theo, khiến chúng mất khả năng do thám.

Những tuyên bố cho rằng quân đội Trung Hoa nên gây “thiệt hại nhỏ” để chặn Starlink được đưa ra khi công ty này ngày càng tỏ ra không muốn tiếp tục yểm trợ cho Ukraine, quốc gia có quân đội phụ thuộc nhiều vào Starlink.

Đầu tháng này, SpaceX, công ty đứng sau Starlink, đã cáo buộc Ukraine “vũ khí hóa” mạng lưới internet vệ tinh, khi chủ tịch công ty Gwynne Shotwell nói: “Người Ukraine đã tận dụng nó theo những cách không cố ý và không nằm trong bất kỳ thỏa thuận nào.”

Tương tự, chính ông Musk đã nói rằng SpaceX đang ngăn Ukraine dùng Starlink để thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa.

Mặc dù các máy đầu cuối Starlink đã được chuyển sang cho Ukraine trong những ngày đầu sau cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái, SpaceX ngày càng cảnh giác với việc sử dụng chúng.

Musk đã công khai phàn nàn về cái giá giúp cho quân đội và xã hội dân sự của Ukraine được  truy cập miễn phí vào những máy đầu cuối, khiến chính phủ Hoa Kỳ phải trả những chi phí đó.

Dịch vụ nternet qua vệ tinh này đã được sử dụng để  dân thường ở các thành phố của Ukraine có thể dùng WiFi, theo sau một chính sách có chủ ý của Nga phá hủy những cột điện thoại di động và trung tâm dữ liệu để cắt quyền truy cập internet của Ukraine với thế giới bên ngoài.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China threatens to block Musk’s Starlink with rival fleet of 13,000 satellites | Gareth Corfield | The Telegraph | 27 February 2023 |