Cơ quan gián điệp cảnh cáo: Biến đổi khí hậu dẫn đến mối đe dọa ‘lâu dài’ cho nền an ninh của Canada

Jim Bronskill | DCVOnline

Cơ quan tình báo của Canada cảnh cáo, cho biết biến đổi khí hậu dẫn đến mối đe dọa sâu đậm, liên tục cho an ninh và sự thịnh vượng quốc gia, kể cả việc có thể mất một số khu vực của British Columbia và những tỉnh bang ở vùng Đại Tây Dương vì mực nước biển dâng cao.

Biến đổi khí hậu dẫn đến mối đe dọa ‘lâu dài’ cho nền an ninh của Canada. Nguồn: OntheNet

Một phân tích mới do Cơ quan Tình báo An ninh Canada công bố cũng dự đoán sự gia tăng chủ nghĩa cực đoan bạo lực vì sự khác biệt ý thức hệ giữa những người muốn đẩy nhanh giải pháp chống biến đổi khí hậu và những người quan tâm hơn đến việc duy trì lối sống hiện tại của họ.


XEM: Sức mạnh của than bùn: Vũ khí bí mật của Canada chống biến đổi khí hậu

Bản tóm tắt đã được soạn thảo từ tháng 4 năm 2021 nhưng chỉ được tiết lộ gần đây cho The Canadian Press do yêu cầu Truy cập Thông đã gửi từ tháng 10 cùng năm.

CSIS đưa ra một số lo ngại do toàn cầu nóng lên gây ra, từ những mối nguy hiểm rình rập an ninh biên giới, bờ biển và Bắc Cực cho đến những áp lực nặng nề đối với nguồn cung cấp thực phẩm và nước.

Cơ quan gián điệp cho biết cuộc điều tra sơ bộ của họ xác định rằng biến đổi khí hậu “là mối đe dọa phức tạp, lâu dài đối với sự an toàn, an ninh và thịnh vượng của Canada.”

“Sẽ không có khoảnh khắc nào mà mối đe dọa này kết tinh và trở thành hiện thực, vì nó đã và đang hình thành trong nhiều chục năm sắp tới.”


4:47 | Giám đốc CSIS cảnh cáo về sự can thiệp của nước ngoài

Một viên chức cao cấp của CSIS đã cho hay mối quan tâm của cơ quan này trong việc theo dõi hậu quả sự biến đổi khí hậu tại một hội nghị an ninh vào tháng 11 năm 2021, nói rằng cơ quan này phải tiếp tục dự đoán “mối đe dọa tiếp theo” để yểm trợ những cơ quan khác trong chính phủ.

Simon Dalby, giáo sư danh dự tại Đại học Wilfrid Laurier, người nghiên cứu về ảnh hưởng của khí hậu, an ninh môi trường và địa chính trị, cho biết:

“Không có gì ngạc nhiên khi những cơ quan an ninh bắt đầu chú ý nhiều hơn đến vấn đề này vì rõ ràng biến đổi khí hậu đang bắt đầu gây ảnh hưởng tiêu cực.”

Simon Dalby

Will Greaves, một chuyên gia khoa học chính trị tại Đại học Victoria, cho biết bản tóm tắt của CSIS là một cách định hình phức tạp hơn về biến đổi khí hậu như một vấn đề an ninh

“hơn những gì chúng ta thấy trong hầu hết các chính sách và tài liệu khác của chính phủ liên bang.

Thật lý thú khi thấy nhận định đó đến từ một cơ quan an ninh quan trọng như vậy của nhà nước Canada.” Will Greaves

Will Greaves

Bản tóm tắt nói rằng lớp băng bao phủ  đang rút dần ở Bắc Cực sẽ cho phép việc di chuyển thường xuyên qua Hành lang Tây Bắc và việc khai thác  dầu mỏ và khoáng sản trong khu vực có thể trở thành khả thi về mặt kinh tế.

“Sự cạnh tranh giữa các cường quốc để đến, giành ảnh hưởng và kiểm soát Bắc Cực có thể sẽ ngày càng gay gắt. Sẽ có nguy cơ leo thang từ hoạt động quân sự quan trọng của Nga và sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Hoa trong khu vực quan trọng này.”

CSIS cảnh cáo, nước dâng cao có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục cho cơ sở hạ tầng và thậm chí là toàn bộ các cộng đồng dân cư dọc theo bờ biển.

“Ví dụ, mô hình cho thấy việc có thể mất những phần quan trọng của British Columbia và các tỉnh bang Đại Tây Dương vì mực nước biển dâng cao và ngập lụt.”

Bản tóm tắt cho biết, trong một số trường hợp, thực hiện những biện pháp để giảm bớt mức độ nghiêm trọng của ngập lụt và rủi ro thời tiết có thể không thực tế, và việc mua bảo hiểm hoặc xây dựng lại sau thiên tai sẽ rất tốn kém.


2:19 | Khủng hoảng khí hậu: 8 năm qua Trái đất nóng nhất được ghi nhận

Trong một cuộc phỏng vấn, Dalby cho biết rằng dự đoán những vấn đề như vậy bằng cách xây cầu và cơ sở hạ tầng khác vững chắc sẽ tốt hơn là phải ứng phó sau một thiên tai thảm khốc.

Ông nói thêm, chính phủ có vai trò trong việc bảo đảm cho những dịch vụ thiết yếu như mạng lưới thông tin liên lạc và vận tải tiếp tục hoạt động, nhưng không phải lúc nào cũng rõ ràng ai phải làm gì.

“Đây có phải là một vấn đề an ninh hay không? Hay đó là điều gì đó được Bộ Giao thông Vận tải Canada và Môi trường Canada hoặc để một số cơ quan khác giải quyết tốt hơn?” 

Simon Dalby

Trong số những ảnh hưởng khác do biến đổi khí hậu mà CSIS dự đoán:

  • Mất đa dạng sinh học và môi trường sống, cùng với những thay đổi về môi trường, sẽ khiến con người tương tác nhiều hơn với động vật hoang dã, làm tăng nguy cơ truyền bệnh từ động vật sang người và có thể xảy ra đại dịch thường xuyên hơn;
  • Mất đất canh tác vì ô nhiễm, sử dụng của con người và sa mạc hóa, gây thêm căng thẳng cho tài nguyên nông nghiệp;
  • Tài nguyên nước ngọt sẽ bị thu hẹp vì suy thoái môi trường và áp lực biến đổi khí hậu vào thời điểm mà chúng ngày càng trở nên cần hơn. “Nước có thể chuyển đổi từ một loại hàng hóa vô hình thành một trong những nguồn tài nguyên quan trọng và  bị tranh chấp nhất trên thế giới.”

CSIS cho biết, sự di cư của con người có thể tăng đến mức chưa từng có do những vùng lãnh thổ mới thành nơi không thể ở được, những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, hạn hán và thiếu lương thực cũng như các khu vực xung đột của con người.

“Canada có thể sẽ được coi là một vùng đất mơ ước cho những dòng dân di cư trong tương lai, không chỉ vì nền kinh tế ổn định và những quyền và tự do căn bản, mà còn vì nguồn nước ngọt và nông nghiệp quan trọng cũng như lãnh thổ rộng lớn cho nhiều lựa chọn cho việc tái định cư hàng loạt.”

CSIS

4:00 | Fiona đã buộc người ta phải dự tính để đối phó với biến đổi khí hậu ở Canada

Sự chuyển hướng sang những nguồn năng lượng tái tạo hoặc hiệu quả hơn sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia.

CSIS dự đoán những ảnh hưởng trước hậu cảnh rộng lớn hơn của các động lực toàn cầu. Bản tóm tắt viết,

“Khi biến đổi khí hậu trở thành một vấn đề địa chính trị và chính sách ngày càng quan trọng, phạm vi nạn phân cực liên quan đến cả những giải pháp của chính phủ và tốc độ thực hiện chúng đang gia tăng đáng kể.”

Và rồi, việc đó có thể thúc đẩy việc có thể có những hoạt động cực đoan vì ý thức hệ “trên toàn bộ ý thức hệ tả-hữu truyền thống.”

Greaves đồng ý với đánh giá, nói rằng CSIS có thể đang đánh giá thấp “độ sâu của sự phân chia xã hội đó ở Canada.”

Ông nói: Trong bối cảnh chính trị đảng phái bị phân cực cao như hiện nay, khoảng cách đó có thể sẽ tăng lên, với những nhóm ở cả hai phía “áp dụng những chiến thuật gây rối hoặc có thể bằng bạo lực”.

Bản tóm tắt của CSIS cho biết, nhìn chung, biến đổi khí hậu sẽ làm suy yếu cơ sở hạ tầng quan trọng toàn cầu, đe dọa về y tế và sự an toàn, tạo ra sự khan hiếm mới và châm ngòi cho sự cạnh tranh toàn cầu, đồng thời có thể mở ra cơ hội cho các cuộc xung đột khu vực hoặc quốc tế.

“Nói một cách đơn giản, biến đổi khí hậu kết hợp tất cả những vấn đề khác về an ninh mà con người đã biết  và đóng vai trò là tác nhân thúc đẩy dẫn đến những kết quả an ninh tiêu cực. Sẽ không có quốc gia nào miễn nhiễm với sự biến đổi khí hậu hoặc các rủi ro liên hệ.”

CSIS

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Climate change poses ‘long-term’ threat to Canada’s security, spy agency warns | Jim Bronskill  | The Canadian Press | March 5, 2023