Tập bổ nhiệm cận thần Lý Cường làm tân thủ tướng

Laurie Chen và Tony Munroe | DCVOnline

Hôm Thứ bẩy, Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình đã đề cử Lý Cường (Li Qiang) làm thủ tướng trong cuộc họp thường niên của quốc hội bù nhìn, với trách nhiệm quản lý nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Lý Cường, cựu Bí thư Đảng Cộng sản Thượng Hải, thành phố lớn nhất của Trung Hoa, sẽ thay thế Lý Khắc Cường, nghỉ hưu khi kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc kết thúc vào thứ Hai, sau hai nhiệm kỳ 5 năm.

Tân thủ tướng Trung Hoa Lý Cường và Tập Cận Bình. Nguồn: Twittwer.com

Lý Cường, 63 tuổi, là một trong những đàn em thân tín của  Tập, từng là chánh văn phòng từ năm 2004 đến 2007, khi Tập là bí thư tỉnh ủy tỉnh Chiết Giang, Trung Hoa.

Được nhiều người coi là người thực tế và thân với doanh nghiệp, Lý Cường sắp có nhiệm vụ khó khăn là phục hồi kinh tế không đồng đều của Trung Hoa sau ba năm hạn chế vì đại dịch COVID-19, thiếu niềm tin của người tiêu dùng và khu vực tư nhân cũng như những cơn gió ngược toàn cầu.

Ông nhậm chức trong tình trạng căng thẳng gia tăng với phương Tây, kể cả những chính sách của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn Trung Hoa giao tiếp với kỹ thuật quan trọng và khi nhiều công ty toàn cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng để phòng ngừa rủi ro chính trị và sự gián đoạn như đã xẩy ra trong thời COVID.


XEM: Tập Cận Bình được 100% số phiếu bầu làm Chủ tịch nhiệm kỳ 5 năm lần thứ 3

Năm ngoái kinh tế Trung Hoa chỉ tăng 3% và vào ngày khai mạc quốc hội, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn cho năm 2023 là khoảng 5%, mục tiêu thấp nhất trong gần ba mươi năm.

Christopher Beddor, phó giám đốc nghiên cứu Trung Hoa tại Gavekal Dragonomics, cho biết nhiệm vụ hàng đầu của Lý Cường trong năm nay là vượt mục tiêu đó mà không gây ra lạm phát lớn hơn hoặc nợ nần chồng chất.

Beddor cho biết, trong khi Trung Hoa chưa ra dấu  có kế hoạch tung ra các biện pháp kích thích để bắt đầu tăng trưởng, thì những cơn gió ngược lớn như sự sụt giảm xuất cảng hoặc sự yếu kém dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản có thể buộc Lý Cường phải có hành động. Beddor nói thêm

“Ban lãnh đạo [CSTH] đã chấp nhận hai năm tăng trưởng kinh tế yếu kém vì những giới hạn do COVID. Bây giờ những rào cản đó không còn nữa, họ sẽ không chấp nhận tăng trưởng thấp.”

Christopher Beddor

2:01Trung Hoa cảnh báo xung đột trừ khi Mỹ thay đổi hướng đi

Lý Cường sẽ chính thức trình diện với khán giả quốc tế vào thứ Hai trong phiên hỏi đáp truyền thống của thủ tướng với giới truyền thông sau khi phiên họp quốc hội kết thúc.

Ông được đề cử làm thủ tướng vào tháng 10, khi  được bổ nhiệm vào vai trò số hai trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị trong Đại hội Đảng Cộng sản 5 năm một lần.

Tập đang bổ nhiệm một nhóm những người trung thành vào những vị trí chủ chốt trong cuộc cải tổ chính phủ lớn nhất trong mười năm vừa qua, khi một thế hệ cán bộ nhà nước chủ trương đổi mới nghỉ hưu và Tập Cận Bình tiếp tục củng cố quyền lực sau khi được bầu làm chủ tịch nước nhiệm kỳ thứ ba, chưa từng có, hôm thứ Sáu.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Xi names close ally Li Qiang as China’s new premier to oversee economy | Laurie Chen và Tony Munroe viết tin; Sandra Maler và William Mallar biên tập · Global News/Reuteurs ·  Mar 10, 2023.