Quy chụp ‘phản quốc’ không dễ

Evan Scrimshaw | DCVOnline

Global News phải cẩn thận hơn khi quy chụp ‘phản quốc’

Biết mình đang nói từ hàng ghế rẻ tiền khi lên tiếng nói đến chuyện này, nhưng nếu là phóng viên của một cơ quan thông tấn lớn, tôi nghĩ rằng tôi sẽ cẩn thận hơn một chút khi buộc tội những chính khách dân cử tội phản quốc như Global News đã làm, và lạ là không ai đặt vấn đề với họ về việc này.

Thật tệ khi Pierre Poilievre, trong Hạ viện tuần này, cáo buộc Justin Trudeau làm lợi cho Trung Hoa chứ không phải cho Canada, nhưng sự cường điệu ttrong giới lãnh đạo ở chính trường còn có thể giải thích được, nếu không muốn nói là chuyện lành mạnh, thường tình. Tuy vậy, thấy dật tôi Các vấn đề Thế giới ở trung học đã gọi Stephen Harper là “Hoàng đế Harper” trong suốt năm cuối bậc trung học của tôi, như vậy tinh thần đảng phái là một thứ ma túy. Nhưng Global News hiện đã tuyên bố cả dân biểu tỉnh bang (MPP) của Đảng Tự do và MPP của đảng Bảo thủ Ontario (PCPO) đều nhúng tay vào sự can thiệp này của Trung Hoa, và tôi không thể tưởng tượcng điều đó có thể xẩy ra.

Khi họ, Global News, gọi Han Dong là kẻ đồng lõa “có ý thức” với sự can thiệp của nước ngoài, điều đó đã đủ tồi tệ vì (theo quan điểm của tôi) có rất ít bằng chứng trên thực tế để buộc tội ông ta, nhưng hôm qua họ đã đưa tin rằng Vincent Ke, đã hai lần được bầu làm dân biểu tỉnh bang Ontario đại diện cho cử tri vùng Thung lũng Don North (cùng một khu vực mà Dong đại diện) bị cáo buộc là đường dẫn cho số tiền 250 ngàn đô la bắt nguồn (một lần nữa, được cho là) từ chính phủ Trung Hoa đã giải ngân cho ông ta hoặc cho các ứng cử viên cho cả CPC và LPC trong cuộc bầu cử liên bang năm 2019.

Cáo buộc cho rằng Ke là nhân tố chính của một đường dẫn tiền để phân phát theo những cách hợp pháp trên danh nghĩa cho các ứng cử viên thân Trung Hoa. Cáo buộc là ông ấy đã làm như vậy với tư cách là một MPP được dân cử, và rằng ông ấy đã chuyển tiền cho cả Đảng Tự do và Đảng Bảo thủ. (Tôi muốn lưu ý rằng những cáo buộc này đã bị bản tin của đài Global mãnh liệt phủ nhận.)

Đây là điều tôi nghĩ về điều này, không hề biết chính xác vì cả về MPP này trước ngày hôm qua – nếu ông ta làm những gì như bị cáo buộc đã làm thì ông ta đã phạm tội phản quốc. Tích cực hỗ trợ một thế lực nước ngoài lách luật bầu cử của Canada – chưa nói đến một thế lực đối địch nước ngoài – là hành động phản quốc. Đó là một trường hợp phản quốc rõ ràng và hiển nhiên nhất có thể có, nếu chúng ta thành thực với mình.

Và Global đã đưa tin dựa trên những nguồn tài liệu chưa được xác nhận mà chúng ta không thể xem được, đồng thời tích cực xác nhận rằng họ không xác nhận một cách độc lập những cáo buộc về khoản tiền và liệu nó có được giải ngân như cáo buộc hay không.

Điều đó trông có vẻ rất tồi và tệ.

Tôi có vấn đề với cách báo đài đưa tin về tất cả những chuyện này trong suốt thời gian qua và tôi nghĩ theo nhiều cách, đó là một món cháo loãng làm như là có ý nghĩa. Đài Globe đưa tin rằng người Canada gốc Hoa đã đưa tiền cho Quỹ Pierre Elliott Trudeau như thể việc đó sẽ gây thiệt hại cho chính phủ Justin Trudeau là chuyện rất tệ, bởi vì đài Globe cũng như bất kỳ ai đều biết rằng Justin không liên quan gì đến cái quỹ mang tên của Pierre.

Có đáng chú ý là Trung Hoa đã cố tình làm chuyện này? Chắc chắn rồi, nhưng nó đáng chú ý vì nó cho thấy những nỗ lực can thiệp của họ quá ngây ngô  – họ nghĩ rằng vì nó có tên Trudeau nên những khoản  tiền đóng góp đó sẽ  được coi như một hình thức hối lộ. Khái niệm độc lập quả rất xa lạ trên thực tế đối với họ, và điều này cho thấy điều đó. Nó cũng có thể đưa ra quan điểm rằng nếu Trung Hoa không tinh vi như vậy vào năm 2013, thì chúng ta có thực sự tin rằng họ đã khắc phục được tất cả những vấn đề đó trong 6 năm không, nhưng suy nghĩ của bạn đọc có thể khác nhau ở điểm này.

Điều dường như không biện luận được với tôi là Global đã tự ngồi vào ghế thẩm phán và bồi thẩm đoàn về việc liệu người Canada gốc Hoa có đủ trung thành với chúng ta hay không, và trong khi họ không dùng ngôn ngữ lên án phản quốc rõ ràng, nhữngcáo buộc của họ đưa ra về hành động của cả Dong và Ke là những lời buộc tội phản quốc. Buộc tội ai đó làm việc với một thế lực nước ngoài để luốn lách và vi phạm luật pháp Canada và lợi ích của Canada là tội nặng nhất mà chúng ta có thể buộc tội một người nào đó. Và Global đang làm chuyện đó mà không thể xác nhận độc lập bất kỳ cáo buộc nào họ đã đưa ra.

Những gì Global đã đưa tin là ám chỉ, nhưng đó là ám chỉ chính thức – nó có trong một số tài liệu, do đó nó là sự thật. Như, không có bằng chứng nào chuyện đó có thực – không có nỗ lực ghép nối một dấu vết chứng từ hoặc để cho thấy việc làm của họ, không có tài liệu nào rò rỉ, chỉ là một cơ sở truyền thông đã viết một bài báo mà không minh định chính xác được những tài liệu liên quan thực sự là gì và có thể gây hiểu lầm cho chúng ta, người đọc,  về việc bản tin đó được chú ý nhiều đến như thế nào.

Vấn đề với tất cả những chuyện này là có một vấn đề rất thực tế và tồi tệ không thể chối cãi cần được giải quyết xung quanh sự can thiệp của Trung Hoa vào các ghế cạnh tranh gay gắt có thể hoặc có thể không khiến Đảng Bảo thủ phải mất ghế vào năm 2021, và điều đó đang được lại đượ ngụy trang làm trò thật nhảm nhí. Luận điệu bản tin gồm rất nhiều lời buộc tội rõ ràng là không qua được sự xem xét kỹ lưỡng. Những gì chúng ta có hiện nay là một cơ sở thông tin đã quyết định làm thẩm phán, bồi thẩm đoàn, đao phủ và một phóng viên đã xem phim All The President’s Men quá nhiều lần.

Vấn đề về Watergate, mà phóng viên của Global dẫn những câu chuyện này hôm nay tự dùng để so sánh,  là Woodward và Bernstein đã làm như thế  trước khi họ bắt đầu một săn tin ngông cuồng. Họ không viết gì nhiều hơn những gì họ có, họ không đưa ra những cáo buộc không thể đứng vững và khi họ đăng những câu chuyện quan trọng, họ bảo đảm rằng họ đúng. Điều này không phải vậy, bởi vì tất cả những gì Global đang làm không phải là làm báo, mà là bản tốc ký của CSIS.

Nhưng ngươi, sao xét đoán anh em mình? Còn ngươi, sao khinh dể anh em mình? Vì chúng ta hết thảy sẽ ứng hầu trước tòa án Ðức Chúa Trời (Romans 14-10).

Han Dong là một đối tượng được CSIS để ý tới vì ông ta là bạn của một cựu bộ trưởng nội các cấp tỉnh, người đầu tiên là đối tượng điều tra của CSIS vào năm 2010. Trong 13 năm, CSIS đã không thể thu được bất cứ điều gì về ông Han Dong này, nhưng tất nhiên, sự thật là ông ta vẫn là mối quan tâm của CSIS là chi tiết quan trọng. Dong “nổi lên một cách đột ngột và đáng ngờ” như một ứng cử viên ở Don Valley North vào năm 2019 khi Đảng viên đảng Tự do đương nhiệm nghỉ hưu theo CSIS, đừng quên, một đánh giá quá xa rời thực tế một cách thảm hại để nó trở thành truyện tranh. Nhưng chắc chắn, họ đang thực sự nghi ngờ đúng.

Những gì Global đang làm không còn là báo chí nữa và bắt đầu là công việc ghi chép của khách hàng — một bản tin công nhận họ không xác minh độc lập được bất kỳ tuyên bố nào trong bài báo của họ không còn là tin tức đăng trên báo nữa, đó là tin đồn nhảm được tô son điểm phấn. Nếu bất kỳ thông tin nào trong số này từ CSIS có thể dùng làm bằng chứng được, thì tại sao RCMP lại không có nó chứ không phải là Global?

Một lúc nào đó, cần phải có một cuộc trò chuyện về CSIS và giá trị của nó, hoặc sự thiếu sót của nó, như một nguồn sự thật và sự thật khách quan về vấn đề này. Đây không phải là một vụ rò rỉ thông tin tố giác chống lại chính phủ, đây là một tập hợp các vụ rò rỉ được phối hợp trên nhiều mặt trận.

CSIS đang rò rỉ tài liệu cho một phóng viên và một cơ sở truyền thông đã tự quyết định kết quả.

Chúng ta cần một cuộc điều tra xem liệu Đảng Tự do có biết Trung Hoa đang giúp đỡ họ và để điều đó có xẩy ra hay không. Chúng ta cũng cần có một cuộc trò chuyện trung thực về CSIS và những nhà báo đã quyết định rằng họ không cần phải xác minh những tuyên bố tình báo trước khi buộc tội chính khách là phản quốc.

Nếu chúng ta cho phép những cơ sở truyền thông làm điều này và giữ nguyên danh tiếng của họ, thì nền dân chủ của chúng ta sẽ phải gánh chịu hậu quả.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Global Better Be Right | Evan Scrimshaw · Scrimshaw Unscripted ·  Mar 11, 2023.