Nguyên nhân khiến Beethoven đau yếu? DNA từ tóc của ông ấy đã cho thấy manh mối

  MADDIE BURAKOFF | DCVOnline

NEW YORK (AP) — Gần 200 năm sau khi Ludwig van Beethoven qua đời, chuyên gia nghiên cứu đã lấy DNA từ những sợi tóc của ông, tìm kiếm manh mối về vấn đề sức khỏe và chứng điếc tai đã hành hạ ông.

Bức ảnh này do những chuyên gia nghiên cứu cung cấp vào tháng 3 năm 2023, cho thấy lọn tóc Stumpff, của nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven, trong phòng thí nghiệm tại Viện Khoa học Lịch sử Nhân loại Max Planck ở Đức. Hàng trăm năm sau cái chết của Beethoven, giới nghiên cứu đã lấy DNA từ những sợi tóc của ông — và tìm ra manh mối về nguyên nhân đã giết ông, theo một nghiên cứu được công bố vào thứ Tư ngày 22 tháng 3 năm 2023. (Anthi Tiliakou qua AP)

Họ không có câu trả lời tại sao nhà soạn nhạc người Đức bị điếc hoặc đau dạ dày nặng. Nhưng họ đã tìm ra nguyên nhân di truyền dẫn đến bệnh gan, cộng với nhiễm trùng viêm gan B làm hỏng gan trong những tháng cuối đời của ông.

Theo một nghiên cứu công bố hôm thứ Tư trên tạp chí Current Biology, những yếu tố này, cùng với việc uống rượu kinh niên của ông ấy, có lẽ đủ để gây ra chứng suy gan mà nhiều người cho là đã giết Beethoven.

Chủ nhật này đánh dấu 196 năm ngày mất của Beethoven tại Vienna vào ngày 26 tháng 3 năm 1827, ở tuổi 56. Chính nhà soạn nhạc đã viết rằng ông muốn những bác sĩ nghiên cứu về vấn đề sức khỏe của ông sau khi ông qua đời.

Tác giả nghiên cứu Axel Schmidt, chuyên gia di truyền học tại Bệnh viện Đại học Bon ở Đức, cho biết: “Đặc biệt với Beethoven, bệnh tật đôi khi hạn chế rất nhiều công việc sáng tạo của ông. Và đối với các bác sĩ, nghuyên nhân thực sự đằng sau nó luôn là một bí ẩn.

Kể từ khi ông qua đời, giới khoa học từ lâu đã cố gắng lắp ghép lại lịch sử sức khỏe của Beethoven và đưa ra nhiều cách giải thích khả dĩ cho nhiều căn bệnh của ông.

Tiến sĩ Axel Schmidt, đồng tác giả của nghiên cứu tại Viện Di truyền Con người tại Bệnh viện Đại học trong một cuộc phỏng vấn với The Associated Press ở Bon, Đức, Thứ Ba, ngày 21 tháng 3 năm 2023. Một nhóm chuyên gia nhà nghiên cứu quốc tế do Đại học Cambridge dẫn đầu đã lấy bộ gen của Beethoven từ những lọn tóc của ông để tìm manh mối về nhiều vấn đề sức khỏe của ông. (Ảnh AP/Martin Meissner)

Hiện nay, với những tiến bộ trong kỹ thuật DNA cổ đại, giới nghiên cứu đã có thể tìm được những manh mối di truyền từ những lọn tóc của Beethoven đã được cắt và giữ như vật kỷ niệm. Theo nghiên cứu, họ tập trung vào năm lọn tóc “gần như chắc chắn là tóc của Beethoven thật”, của cùng một người đàn ông châu Âu.

Họ cũng đã xem xét ba lọn tóc lịch sử khác, nhưng không thể xác nhận chúng thực sự là tóc của Beethoven. Những xét nghiệm trước đây trên một trong những lọn tóc đó cho thấy Beethoven bị nhiễm độc chì, nhưng giới nghiên cứu kết luận rằng mẫu tóc đó thực sự là của một phụ nữ.

Tác giả nghiên cứu Tristan James Alexander Begg, chuyên gia nhân chủng sinh học tại Đại học Cambridge, cho biết sau khi làm sạch từng sợi tóc của Beethoven, chuyên gia khoa học đã hòa tan các mảnh tóc này thành dung dịch và lấy ra những đoạn DNA.

Tác giả Johannes Krause, chuyên gia nghiên cứu về  cổ di truyền học tại Viện Nhân chủng học Tiến hóa Max Planck của Đức, giải thích rằng việc lấy gen ra là một thách thức, vì DNA trong tóc bị cắt thành những mảnh nhỏ.

Krause nói, nhưng cuối cùng, sau khi dùng gần 10 feet (3 mét) tóc của Beethoven, họ đã có thể lắp ghép một bộ gen mà họ có thể “đoán” được những dấu hiệu của bệnh di truyền.

Mặc dù những chuyên gia nhà nghiên cứu đó không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu di truyền rõ ràng nào về nguyên nhân gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa của Beethoven, nhưng họ biết được rằng bệnh celiac (rối loạn tiêu hóa và miễn dịch mãn tính làm hỏng ruột non) và chứng không thích hợp với đường sữa không phải là nguyên nhân. Begg nói, trong tương lai, bộ gen đó có thể cho thêm nhiều manh mối hơn khi chúng ta tìm hiểu thêm về cách gen ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nghiên cứu cũng dẫn đến một khám phá đáng ngạc nhiên: Khi họ xét nghiệm DNA của những thành viên còn sống của đại gia đình Beethoven, chuyên gia nhà khoa học đã tìm thấy sự khác biệt trong nhiễm sắc thể Y do cha truyền lại. Những nhiễm sắc thể Y của năm người đàn ông khớp với nhau — nhưng chúng không khớp với nhiễm sắc thể của nhà soạn nhạc.

Điều này cho thấy đã có một “sự kiện quan hệ cha con phụ” ở đâu đó trong những thế hệ trước khi Beethoven ra đời, Begg nói. Nói cách khác, một đứa trẻ sinh ra do một mối quan hệ ngoài hôn nhân trong cây gia đình của nhà soạn nhạc.

Tiến sĩ Avraham Z. Cooper của Đại học Bang Ohio, người không tham gia nghiên cứu, cho biết câu hỏi chính về nguyên nhân gây ra tình trạng mất thính giác của Beethoven vẫn chưa được giải đáp. Và nó có thể là một điều khó hiểu, bởi vì di truyền học chỉ có thể cho chúng ta thấy một nửa phương trình “tự nhiên và sự nuôi dưỡng” tạo nên sức khỏe của chúng ta.

Nhưng ông nói thêm rằng bí ẩn là một phần khiến Beethoven trở nên quyến rũ, Cooper nói, “Tôi nghĩ việc chúng ta không thể biết cũng không sao cả.


Bản giao hưởng cuối cùng của Beethoven hoàn thành với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: What made Beethoven sick? DNA from his hair offers clues | MADDIE BURAKOFF | AP | 03/22/2023. Nhà báo AP Daniel Niemann từ Bonn, Đức đã đóng góp cho bản tin. — Phòng Khoa học và Y tế của Associated Press được sự hỗ trợ của Nhóm Khoa học và Truyền thông Giáo dục của Viện Y khoa Howard Hughes. AP hoàn toàn chịu trách nhiệm về tất cả nội dung.