Donald Trump bị truy tố; cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội

Michael R. Sisak, Eric Tucker, Colleen Long và Jennifer Peltz | DCVOnline

TIN GIỜ CHÓT: Trump bị đại bồi thẩm đoàn NY truy tố

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn tiểu bang New York truy tố hôm nay vì bị cáo buộc đã dính líu đến vụ trả tiền bịt miệng nữ diễn viên đóng phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Trump đến thăm California sau khi bị chỉ trích vì im lặng về cháy rừng – Thời báo New York

Đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã bỏ phiếu truy tố Donald Trump về những cáo buộc liên quan đến vụ trả tiền xẩy ra trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016 để bịt miệng những tuyên bố về quan hệ tình dục ngoài hôn nhân với nữ diễn viên phim khiêu dâm; đây là một vụ án hình sự đầu tiên truy tố một cựu tổng thống Hoa Kỳ và gây bất ngờ cho nỗ lựcvận động tái tranh cử Tổng thống của Trump vào năm 2024.

Bản cáo trạng, được Joe Tacopina, luật sư của Trump và những người khác quen thuộc với vấn đề này, xác nhận hôm thứ Năm. Họ không được phép thảo luận về những cáo buộc hình sự được niêm phong, là một diễn biến bất thường sau nhiều năm điều tra về những giao dịch kinh doanh, chính trị và cá nhân của ông. Vụ án này có thể kích động những người chỉ trích nói rằng Trump đã nói dối và gian lận để đạt được vị trí chính trị cao nhất và khuyến khích những người ủng hộ cảm thấy đảng Cộng hòa đang bị một công tố viên đảng Dân chủ nhắm mục tiêu một cách bất công.

Theo một người quen thuộc với vấn đề này và không được phép thảo luận về một vấn đề vẫn đang được giữ kín thì Trump đã phủ nhận mọi hành động sai phạm và đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra là có động cơ chính trị, dự tính sẽ ra đầu thú với chính quyền vào tuần tới.

Khi đưa ra những cáo buộc, luật sư quận Manhattan, Alvin Bragg, đang theo đuổi một vụ án bất thường đã được hai nhóm công tố viên trước đó điều tra, cả hai đều từ chối lập cáo trạng tuy tố cựu Tổng thống vì nó có thể gây xôn xao nền chính trị Hoa Kỳ.

Trong những tuần trước khi có bản cáo trạng, Trump đã công kích cuộc điều tra trên mạng xã hội và kêu gọi những người ủng hộ phản đối thay cho ông. Do đó an ninhđã  thắt chặt hơn xung quanh tòa án hình sự Manhattan.

Trump phải đối diện với những hiểm hoạ pháp lý tiềm ẩn khác khi ông tìm cách tái khẳng định quyền kiểm soát của Đảng Cộng hòa và ngăn chặn hàng loạt đồng minh một thời muốn hoặc có thể chống đối ông để được đề cử làm uưv tổng thống của đảng Cộng hòa.

Biện lý quận ở Atlanta trong hai năm đã nỗ lực điều tra việc Trump và các đồng minh của ông can thiệp vào cuộc kiểm phiếu năm 2020 của Georgia. Và một luật sư đặc biệt của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra việc Trump lưu trữ các tài liệu mật tại biệt thự  Mar-a-Lago của ông ở Florida và những nỗ lực của ông để đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2000

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Donald Trump bị truy tố; Cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội | Michael R. Sisak, Eric Tucker, Colleen Long và Jennifer Peltz | AP News | 30 thang 3, 2023. Tucker và Long đưa tin từ Washington. Caina Calvan, Jill Colvin và Jennifer Peltz đã đóng góp cho bản tin này.