Iran đặt camera theo dõi phụ nữ không đội khăn trùm đầu

DCVOnline (Tin BBC)

Hàng ngàn người biểu tình ở Iran đã bị bắt và bốn người đã bị hành quyết kể từ tháng 12, nhưng những người theo đường lối cứng rắn vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để thi hành luật pháp.

Phụ nữ Iran đi ngang qua một giáo sĩ trên đường phố, ở Tehran, Iran, ngày 19 tháng 9 năm 2022. EPA

Cảnh sát công bố chính quyền Iran đã bắt đầu đặt camera ở nơi công cộng để tìm, theo dõi những phụ nữ không đội khăn trùm đầu, .

Cảnh sát cho biết những phụ nữ không che tóc sẽ nhận được “tin nhắn, thư bản cảnh cáo về hậu quả”.

Cảnh sát cho biết như thế sẽ giúp tránh được “sự phản kháng luật hijab”.

Những cuộc biểu tình đã bùng nổ năm ngoái sau cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ trẻ người Kurd bị cảnh sát bắt giữ và bị cáo buộc cô vi phạm luật buộc phụ nữ đội khăn trùm đầu.

Sau cái chết của Amini, ngày càng có nhiều phụ nữ vứt bỏ khăn che tóc, đặc biệt là ở các thành phố lớn, bất chấp việc có thể bị bắt giữ.

Một tuyên bố của cảnh sát do Thông tấn xã nhà nước Cộng hòa Hồi giáo công bố cho biết hệ thống này đã dùng cái gọi là máy ảnh “thông minh” và các dụng cụ khác để xác định và gửi “văn thư cũng như thông báo cảnh cáo tới những người vi phạm luật hijab”.

Theo luật, phụ nữ phải che tóc bằng khăn trùm đầu (hijab) kể từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979 đưa ra một cách giải thích nghiêm ngặt về luật tôn giáo. Phụ nữ vi phạm luật sẽ bị phạt tiền hoặc bị bắt giữ.

Tuyên bố của cảnh sát hôm thứ Bảy mô tả khăn che tóc là “một trong những nền tảng văn minh của quốc gia Iran” và kêu gọi các chủ doanh nghiệp tuân giữ luật pháp bằng cách “kiểm soát kỹ lưỡng”.

Những cuộc công khai tấn công vào phụ nữ không đội khăn không phải là hiếm.

Tuần trước, một đoạn video quay cảnh một người đàn ông ném sữa chua vào hai phụ nữ không đội khăn đã phổ biến khắp nơi trên mạng và những phụ nữ này sau đó đã bị bắt theo luật khăn trùm đầu. Người đàn ông ném sữa chua cũng bị bắt.

Hàng ngàn người biểu tình ở Iran đã bị bắt và bốn người đã bị hành quyết kể từ tháng 12, nhưng những người theo đường lối cứng rắn vẫn tiếp tục nhấn mạnh rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để thi hành luật pháp.

Thứ Bảy tuần trước, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã nhắc lại rằng phụ nữ Iran phải đội khăn trùm đầu như một “nhu cầu của tôn giáo”.

Tuy nhiên, hôm thứ Sáu ‘bộ trưởng tư pháp’ của Iran Gholamhossein Mohseni-Ejei đã cảnh cáo rằng một cuộc đàn áp trên toàn quốc có thể không phải là cách tốt nhất để khuyến khích phụ nữ tuân theo luật pháp.

Ông nói: “Những vấn đề văn hóa phải được giải quyết bằng các biện pháp văn hóa… Nếu chúng ta muốn giải quyết những vấn đề đó bằng cách bắt giữ và bỏ tù, giá phải trả sẽ tăng lên và chúng ta sẽ không thấy hiệu quả mong muốn.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Iran installs cameras to find women not wearing hijab | The BBC | April 9, 2023

Đọc thêm: Tate Ryan-Mosley, “Công ty khổng lồ của Hoa lục đang bán hệ thống theo giõi bằng máy thu hìnmh cho Iran”, https://www.technologyreview.com/, December 15, 2021.
Một phúc trình mới làm sáng tỏ một ngành kỹ nghệ mờ ám mà những quốc gia độc tài hân hoan xuất cảng kỹ thuật theo dõi công dân cho những chế độ đàn áp trên khắp thế giới.