Lula, tổng thống Brazil lên án cuộc xâm lăng Ukraine, cổ động sáng kiến ​​​​hòa bình

Anthony Bodle | DCVOnline

BRASILIA, ngày 18 tháng 4 (Reuters) – Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva hôm thứ Ba lên án việc Nga vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và một lần nữa kêu gọi hòa giải để chấm dứt chiến tranh, một sáng kiến ​​hòa bình bị chính phủ Ukraine chỉ trích.

Phát biểu trong bữa trưa với Tổng thống Romania Klaus Iohannis, Lula cho biết một nhóm các quốc gia trung lập phải cùng nhau giúp đem lại hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi ông gây ra bão trong những nước đồng minh phương Tây khi tuyên bố vào hôm cuối tuần rằng họ đang kéo dài cuộc chiến bằng cách viện trợ vũ khí cho Ukraine.
Phát ngôn nhân của Tòa Bạch Ốc cáo buộc Lula “lập lại như vẹt tuyên truyền của Nga và Trung Hoa mà không nhìn vào sự thật.” Và vào thứ Ba, Tòa Bạch Ốc cho biết “giọng điệu của Lula không phải là giọng điệu trung lập.”


    Tại Washington, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết giới chức chính phủ Hoa Kỳ đã nói rõ rằng chính phủ Biden không hài lòng với người đồng cấp Brazil về những lời chỉ trích của Lula về việc viện trợ vũ khí cho Ukraine.

    Tòa Bạch Ốc đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters về những liên hệ có chủ đích nhưng vào cuối ngày thứ Ba, cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan, trong một tuyên bố cho biết đã nói chuyện với người đồng cấp Brazil, Celso Amorim, về “một số vấn đề song phương và toàn cầu”, kể cả những vấn đề về cuộc xâm lăng của Nga ở Ukraine.”

    Trước đó, Amorim, cố vấn an ninh quốc gia của Lula đã tham gia cuộc khẩu chiến, gọi những lời chỉ trích của Mỹ là “lố bịch” và khẳng định Brazil không chia sẻ quan điểm của Nga.

    Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nói chuyejn với báo giới, tại Dinh Planalto ở Brasilia, Brazil ngày 6 tháng 4 năm 2023. REUTERS/Ueslei Marcelino/File Photo

    Amorim nói với Globo TV, “Brazil bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.” Nhưng ông nói thêm: “Chừng nào không có đàm phán, nền hòa bình lý tưởng cho người Ukraine và người Nga sẽ không xảy ra. Cần phải có những nhượng bộ.”

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến thăm Lula ở Brasilia hôm thứ Hai và cảm ơn ông vì những nỗ lực hòa bình của ông, đồng thời nhận xét rằng Brazil và Nga đã chia sẻ quan điểm về cuộc xung đột kéo dài một năm ở Ukraine.

    Lula đã tự cho mình là một sứ giả hòa bình để chấm dứt chiến tranh bắt đầu khi Nga xâm lược quốc gia láng giềng vào tháng 2 năm 2022. Đề nghị của ông, dựa trên truyền thống không can thiệp và trung lập của Brazil, kêu gọi một nhóm các quốc gia không tham gia vào chiến tranh để kéo cả Nga và Ukraine vào các cuộc đàm phán.

    Ukraine đã chỉ trích đề nghị của Lula vì nó coi “nạn nhân và kẻ xâm lược” như nhau, và hôm thứ Ba đã mời tổng thống Brazil đến Ukraine để tự mình chứng kiến ​​hậu quả của cuộc xâm lăng của Nga.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết Ukraine đang quan tâm theo dõi những nỗ lực của Lula nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc chiến. Nhưng ông bác bỏ quan điểm mà Lula bày tỏ cuối tuần qua rằng những nước viện trợ vũ khí cho Kiev đang kéo dài chiến tranh.

    Liên minh châu Âu cũng bác bỏ đề nghị của Lula rằng cả Ukraine và Nga đều phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến. Phát ngôn viên phụ trách đối ngoại của EU Peter Stano cho biết tất cả các khoản viện trợ đều nhằm vào “sự phòng thủ hợp pháp” của Ukraine.

    Lula đã nói rằng Nga nên trả lại lãnh thổ mà họ đã xâm chiếm vào năm ngoái, nhưng ông đã gợi ý rằng Ukraine có thể hy sinh Crimea, lãnh thổ của Ukraine đã bị quân Nga chiếm đóng từ năm 2014, một đề nghị đã bị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bác bỏ hoàn toàn.

    Zelenskiy đã kêu gọi giới lãnh đạo thế giới thông qua kế hoạch hòa bình 10 điểm của mình, bên cạnh việc kêu gọi Nga rút quân và chấm dứt xâm lăng, đề nghị khôi phục biên giới ban đầu của Ukraine với Nga.

    © 2023 DCVOnline

    Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


    Nguồn: Brazil’s Lula condemns invasion of Ukraine, touts peace initiative | Anthony Boadle viết tin; Brad Haynes và Jonathan Oatis hiệu đính | Reuters. April 18, 2023.