Thỏa thuận xây xưởng làm pin của VW thay đổi khu kỹ nghệ xe hơi của Canada

Pete Evans | DCVOnline

Liệu cơ sở sản xuất lớn nhất của Canada có đáng giá hơn 3 tỷ đô la chính phủ trợ cấp hay không vẫn trong vòng tranh luận

Nhà máy pin mới của Volkswagen ở St. Thomas, Ont., có thể sẽ sản xuất tới 1 triệu pin mỗi năm, dùng trong chuỗi cung ứng của công ty, kể cả tại xưởng VW này ở Dresden, Đức, nơi một công nhân đang gắn pin cho một chiếc xe điện. (Liesa Johannssen-Koppitz/Bloomberg)

Không thể phủ nhận kế hoạch của VW là một tin rất lớn cho St. Thomas, nhưng bạn đọc có nghĩ nó có đủ để biến nơi họ gọi là Thành phố Đường sắtU+0020thành một thứ đồng nghĩa hơn với xe điện hay không thì còn tùy vào quan điểm mỗi người.

Đây là kế hoạch khổng lồ. VW cam kết chi 7 tỷ đô la để xây một phức thể đồ sộ, lớn bằng 350 sân bóng bầu dục, “hoặc 210 sân đá banh”, như giám đốc điều hành Volkswagen Frank Blome nói đùa. Sau khi hoàn thành vào năm 2027, xưởng máy sẽ có thể sản xuất 1 triệu pin mỗi năm.

Giới chức hữu trách đã tán dương tại buổi lễ ra mắt là nó sẽ ngay lập tức trở thành cơ xưởng sản xuất lớn nhất ở Canada, trực tiếp dùng 3.000 nhân viên và gấp 10 lần số người đó gián tiếp trên toàn khu vực, và nó được coi là một chiến thắng rõ ràng của Canada so với các khu vực tài phán khác.
Thủ tướng Justin Trudeau nói.

“Mọi người đều muốn điều này. Nó sẽ trị giá hơn 200 tỷ đô la cho nền kinh tế Canada trong những thập niên tới… Chúng tôi đang mang lại một nền kinh tế mạnh mẽ, thịnh vượng cho cộng đồng ở đây và chúng tôi đang cung cấp một mỏ neo quốc gia cho chuỗi cung ứng xe điện của Canada.”

Tuy nhiên, việc xây dựng mỏ neo đó không rẻ, vì con số lớn nhất là khoản trợ cấp của chính phủ cho kế hoạch: hơn 13 tỷ đô la, là giá trị trợ cấp thuế mà Ottawa sẽ thực hiện nếu VW đáp ứng được một số mục tiêu sản xuất nhất định.

Mức trợ cấp chính xác của chính phủ liên bang tùy thuộc vào cách mọi thứ diễn ra, nhưng con số 13 tỷ đô la đó không kể 500 triệu đô la khác của chính phủ tỉnh bang Ontario.

Bộ trưởng Bộ Kỹ nghệ François-Philippe Champagne cho biết đó là một con số đáng khổng lồ, nhưng sẽ không một xu tiền mặt nào từ kho bạc của chính phủ chi ra cho đến khi dây chuyền lắp ráp bắt đầu hoạt động.


XEM | Bộ trưởng nói rằng đầu tư không phải là một tấm séc trắng: Bộ trưởng Đổi mới François-Philippe Champagne cho biết số tiền mà Ottawa cam kết cho dự án pin VW sẽ chỉ đến sau khi xưởng máy lớn ở St. Thomas, Ont., xây xong.

Champagne nói, “Trước tiên, Volkswagen cần xây xong xưởng máy trị giá 7 tỷ đô la. Sau đó, khi nhà máy xây xong, chúng tôi sẽ trợ cấp sản xuất nếu và khi họ sản xuất và bán được pin.

Sam Fiorani, phó chủ tịch phụ trách dự báo phương tiện toàn cầu của Auto Forecast Solutions, một công ty tư vấn tại Hoa Kỳ, cho biết: Mặc dù mức đầu tư của chính phủ đang khiến người ta kinh ngạc về độ lớn của nó, nhưng đó là chi phí kinh doanh trong ngành ngay bây giờ.

“Canada đã đánh mất các thỏa thuận vào tay các tiểu bang của Hoa Kỳ… vì đơn giản là họ đã không thu hút những cơ sở đó bằng tiền mức độ như vậy.”

Cạnh tranh với các ưu đãi béo bở của Hoa Kỳ do Đạo luật Giảm lạm phát của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thay đổi cuộc chơi cho nhiều ngành kỹ nghệ. Và cam kết của nền kinh tế lớn nhất thế giới về việc giảm thuế chưa từng có cjo những dự án đầu tư xanh đã khiến các giới chức chính phủ ở Canada và Mexico lo ngại Hoa Kỳ sẽ nuốt chửng tất cả đầu tư nước ngoài vào ngành kỹ nghệ xe hơi.

Có thể thấy mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa đó trong cách chính phủ cấu trúc thỏa thuận với Volkswagen: Hàng tỷ đô la trợ cấp và trợ cấp chi phí sản xuất chỉ có hiệu lực chừng nào IRA của Biden còn hiệu lực.

Fiorani cho biết Canada phải bước vào bàn đàm phán nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Fiorani nói,

“Cần rất nhiều tiền, nhưng đó là một cuộc đấu giá. Nếu Hoa Kỳ trả 1 tỷ đô la, thì người khác sẽ phải trả 2 tỷ đô la hoặc 1,5 tỷ đô la hoặc hơn thế nữa.”

Thỏa thuận vẫn bị chỉ trích

Franco Terrazzano nằm trong số những người cho rằng lối suy nghĩ đó là ngu ngốc.

Giám đốc liên bang của Liên đoàn Người đóng thuế Canada nói với CBC trong một cuộc phỏng vấn: “Một trong những bài học chúng ta học được khi còn nhỏ là chỉ vì bạn của mình làm điều gì đó ngớ ngẩn không có nghĩa là mình nên làm điều ngớ ngẩn đó.

Giới chức chính quyền liên bang và tỉnh bang tuyên bố rằng xưởng máy sẽ trả lại tiền cho họ và còn thêm một số tiền nữa trong vòng vài năm, nhưng Terrazzano bác bỏ quan điểm cho rằng bằng cách nào đó, tham gia vào cuộc chạy đua trợ cấp thuế xuống đáy là điều khôn ngoan.

Ông nói:

“Chúng tôi đã thấy thuế tăng lên đối với người dân Canada bình thường, và bây giờ chính phủ đang trao cho một tập đoàn đa quốc gia một số tiền mặt khổng lồ. “Tôi tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp biết cách đầu tư tiền tốt hơn một loạt chính khách và giới chức chính phủ ở Ottawa.”


XEM | Giới cung cấp phụ tùng xe hơi cho biết thỏa thuận với VW là khoản tiền được chi tiêu hợp lý: Flavio Volpe, chủ tịch Hội sản xuất phụ tùng xe hơi, nói về ý nghĩa của việc trợ cấp tài chính khổng lồ cho xưởng làm pin EV đã được lên kế hoạch ở Ontario đối với ngành kỹ nghệ xe hơi của tỉnh bang.

Những người khác nói rằng thực tế khác hơn.

Greig Mordue, Chủ tịch ArcelorMittal về Chính sách Sản xuất Tiên tiến tại Đại học McMaster ở Hamilton, cho biết việc các chính phủ bôi trơn để thu được tiền đầu tư không phải là điều mới mẻ, nhưng những con số đằng sau việc trợ cấp sản xuất Volkswagen cho thấy rõ rằng luật chơi đã thay đổi. Mordue nói với CBC News trong một cuộc phỏng vấn,

“Trong khoảng 20 năm qua, Canada và Ontario đã đi vào nhịp điệu ‘nếu bạn bỏ ra 10% cho một dự án vốn, tôi sẽ góp 10%’ … và đó sẽ là công thức của chúng ta trong tương lai.”

Mordue, cựu tổng giám đốc của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota tại Canada, cho biết: “Nhưng mọi thứ bây giờ đã khác. Điều đó đã thành công cho đến khi Đạo luật giảm lạm phát được Mỹ ban hành vào cuối năm ngoái.”

Giới chức chính phủ địa phương tán dương tầm quan trọng của cơ sở VW mới đối với nền kinh tế địa phương xung quanh Tây Nam Ontario. (Kate Dubinski/CBC)

Mordue cho biết các khoản đầu tư trước đây của chính phủ được tính bằng hàng trăm triệu đô la, do đó, khoản đóng góp của chính phủ phù hợp với độ lớn của cơ sở đã nâng cao tiêu chuẩn cho các dự án trong tương lai.
Những chính phủ có thể đã đẩy mạnh “giao diện trong trò chơi”, như giám đốc điều hành VW Blome đã mô tả những nỗ lực của họ, nhưng phải đợi mới biết liệu trò chơi đó có đáng chơi hay không.

Và với mức giá tăng chuẩn đối với người nộp thuế, thật dễ hiểu khi tự hỏi liệu một thành phố như St. Thomas, nơi được biết đến nhiều nhất là nơi an nghỉ cuối cùng của chú voi xiếc nổi tiếng Jumbo, một ngày nào đó có thể được liên kết với một chú voi mới — một con voi trắng (chi phí cho một xưởng máy bỏ trống). Mordue nói,

“Nếu chúng ta muốn cạnh tranh với Đạo luật giảm lạm phát… chúng ta sẽ cần có một số hành động có vẻ hơi phi logic. Chúng ta đang bước vào môi trường hoàn toàn mới này và đã đến lúc phải có một cuộc tranh luận thực sự cởi mở và trung thực… chúng ta phải quyết định xem điều này có thực sự đáng làm hay không.”

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: VW’s battery plant deal changes Canada’s auto sector. Whether it’s worth $13B in subsidies is debatable | Pete Evans · CBC News · Apr 22, 2023