Zelensky, bị lộ bí mật muốn tấn công vào lãnh thổ Nga

John Hudson và Isabelle Khurshudyan | DCVOnline

Lộ bí mật trên mạng Discord | Hoa Kỳ bắt được thông tin cho thấy khuynh hướng hung hăng của người lãnh đạo Ukraine, một sự tương phản rõ rệt với hình ảnh trước công chúng của ông là một chính khách kiên nhẫn đang gánh chịu cuộc tấn công tàn bạo của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Tòa Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 12. (Amanda Andrade-Rhoades cho The Washington Post)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lấy được lòng tin của chính phủ phương Tây bằng cách không dùng vũ khí được viện trợ trong những cuộc tấn công vào lãnh thổ trong nước Nga và ưu tiên nhắm vào những quân của Nga bên trong biên giới Ukraine.

Nhưng theo những tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ mô tả một cách chi tiết những liên lạc nội bộ của ông với những phụ tá hàng đầu và giới lãnh đạo quân sự, đằng sau cánh cửa đóng kín, người lãnh đạo Ukraine đã đề nghị đi một hướng táo bạo hơn — chiếm những ngôi làng của Nga để giành lợi thế với Moscow, oanh tạc một đường ống dẫn dầu của Nga đến Hungary, một thành viên NATO, và kín đáo muốn hỏa tiễn viễn xạ tấn công vào mục tiêu trong biên giới của Nga.

Những tài liệu chưa được tiết lộ trước đây là một phần của vụ lộ bí mật của Hoa Kỳ đã truyền đi trên mạng nhắn Discord và do The Washington Post thu thập được. Chúng cho thấy tổng thống Ukraine là một người lãnh đạo hiếu chiến, hoàn toàn trái ngược với hình ảnh trước công chúng của ông là một chính khách điềm tĩnh gánh chịu sự tấn công tàn bạo của Nga. Những nguồn tin chi tiết đó thu đưokc qua việc chặn lọc những liên lạc kỹ thuật số, cho một cái nhìn thấy về những tính toán của Zelensky về trong khi Nga đang tấn công bằng hỏa tiễn, tấn công vào cơ sở hạ tầng và tội ác chiến tranh của Nga.

Ngũ Giác Đài, nơi giới lãnh đạo quân sự cao cấp của Hoa Kỳ đã được thông báo về những vấn đề trong số tài liệu bị lộ, không tranh cãi về tính xác thực của những tài liệu đó.

Lộ bí mật trên mạng Discord

  1. Hàng chục tài liệu tuyệt mật đã truyền tải trên mạng, tiết lộ thông tin nhạy cảm dành cho giới lãnh đạo quân sự và tình báo cao cấp. Trong một cuộc điều tra độc quyền, The Post cũng đã xem thêm được rất nhiều tài liệu bí mật, hầu hết chưa được công khai.
  2. Ai đã để lộ những tài liệu mật đó? Jack Teixeira, một thành viên trẻ của Vệ binh Quốc gia Hàng không Massachusetts, bị buộc tội trong cuộc điều tra về việc tiết lộ hàng trăm trang tin tình báo quân sự bí mật. The Post đưa tin người tiết lộ tin mật đã đưa tài liệu cho một nhóm nhỏ bạn bè trên mạng hội luận Discord.
  3. Tài liệu mật tiết lộ điều gì về Ukraine? Những tài liệu đó tiết lộ những lo ngại sâu sắc về quỹ đạo của cuộc chiến và khả năng của Kiev trong việc mở cuộc tấn công hiệu quả chống lại quân Nga. Theo đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng trong số các tài liệu bị rò rỉ, “Những cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột khó có thể xảy ra trong năm 2023.”
  4. Chúng còn cho biết điều gì nữa? Hồ sơ mật có cả bản tóm tắt tin tình báo về những cuộc trò chuyện cao cấp trong giới lãnh đạo thế giới, cũng như thông tin về kỹ thuật vệ tinh mới mà Hoa Kỳ đang dùng để do thám. Chúng cũng có cả thông tin tình báo về cả hai bên, đồng minh và đối thủ, gồm Iran và Bắc Hàn, cũng như Anh, Canada, Nam Hàn và Israel.
  5. Chuyện gì đang xảy ra hiện nay? Vụ lộ bí mật gây hậu quả sâu rộng đối với Hoa Kỳ và đồng minh. Ngoài cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, giới chức chính phủ ở một số quốc gia cho biết họ đang đánh giá thiệt của vụ để lộ tin mật.

Trong một số trường hợp, người ta thấy Zelensky đang kiềm chế tham vọng của cấp dưới; trong những trường hợp khác, ông ta là người đề nghị những hành động quân sự mạo hiểm.

Theo một tài liệu ghi “tuyệt mật”, trong một cuộc họp vào cuối tháng 1, Zelensky đề nghị Ukraine “mở cuộc tấn công vào Nga” trong khi di chuyển lực lượng bộ binh Ukraine vào lãnh thổ của địch để “chiếm các thành phố biên giới không xác định của Nga”. Tài liệu mật này cho biết mục tiêu là “tạo đòn bẩy cho Kiev trong những cuộc đàm phán với Moscow”.

Trong một cuộc gặp riêng vào cuối tháng 2 với Valery Zaluzhny, viên tướng chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Zelensky “tỏ ra lo ngại” rằng “Ukraine không có hỏa tiễn viễn xạ có thể  bắn tới những căn cứ của quân của Nga ở Nga cũng như không có bất kỳ thứ gì có thể tấn công chúng”. Theo một tài liệu mật khác, Zelensky sau đó “đề nghị Ukraine tấn công vào nhưng địa điểm bất định ở Rostov”, một khu vực ở phía tây nước Nga, và máy bay không người lái thay vì hỏa tiễn,

Theo chỉ thị của Hoa Kỳ, Ukraine bỏ  cuộc tấn công vào Nga

Trong cuộc gặp vào giữa tháng 2 với Phó Thủ tướng Yuliya Svrydenko, Zelensky đề nghị Ukraine “cho nổ tung” ống dẫn dầu Druzhba do Liên Xô xây dựng dẫn dầu qua Hungary. Tài liệu viết, “Zelenskyy nhấn mạnh rằng… Ukraine chỉ nên cho nổ tung ống dẫn dầu và phá hủy ngành kỹ nghệ của [Thủ tướng] Viktor Orban của Hungary, phần lớn dựa vào dầu mỏ của Nga.”

Khi kể chi tiết về cuộc trò chuyện, giới chức tình báo thừa nhận rằng Zelensky đang “bày tỏ sự tức giận đối với Hungary và do đó có thể đưa ra những lời đe dọa cường điệu, vô nghĩa”, một bằng chứng không đồng thuận với những câu chuyện khác về việc Zelensky đề nghị hành động quân sự táo bạo. Mặc dù Hungary trên danh nghĩa là một phần của liên minh phương Tây, nhưng Orban được nhiều người coi là người lãnh đạo thân thiện với điện Kremlin nhất ở châu Âu.

Khi được hỏi liệu ông có đề nghị chiếm đóng lãnh thổ của Nga hay không, Zelensky, trong một cuộc phỏng vấn với The Post ở Kyiv, đã bác bỏ những tuyên bố của tình báo Hoa Kỳ là “ảo tưởng” nhưng bảo vệ quyền sử dụng những chiến thuật độc đáo  để bảo vệ đất nước của mình. Zelensky nói,

“Ukraine có tất cả mọi quyền để tự vệ và chúng tôi đang làm điều đó. Ukraine không đanh chiếm bất cứ ai, mà ngược lại. Khi có quá nhiều người chết và có những ngôi mộ tập thể và người dân của chúng tôi đã bị tra tấn, tôi chắc chắn rằng chúng tôi phải dùng bất kỳ phương cách nào.”

Zelensky

Việc sử dụng hỏa tiễn bắn xa để tấn công vào bên trong nước Nga là một chủ đề đặc biệt nhạy cảm đối với Tòa Bạch Ốc, từ lâu đã lo ngại rằng cuộc xung đột Ukraine có thể leo thang ngoài tầm kiểm soát và dẫn đến một cuộc đối đầu thảm khốc giữa Mỹ và Nga, cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. quyền hạn.

Zelensky nói Tòa Bạch Ốc nói gì với ông về vụ lộ  tin tình báo

Mặc dù Washington đã viện trợ cho Zelensky vũ khí mới nhất trị giá hàng tỷ đô la, nhưng Tổng thống Biden đã liên tục từ chối yêu cầu của người lãnh đạo Ukraine về hỏa tiễn bắn xa ATACMS, viết tắt của Hệ thống hỏa tiến chiến thuật của quân đội, có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 185 dặm. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Biden đã nói rằng Hoa Kỳ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công ngoài biên giới của mình”.

Khi được hỏi về tin tình báo cho thấy ông đã cân nhắc việc sử dụng hỏa tiễn bắn xa xa để tấn công Nga, Zelensky nói rằng đó không phải là điều Ukraine toan tính. Ông nói: “Không ai ở đất nước chúng tôi ra lệnh mở những cuộc tấn công hoặc tấn công vào lãnh thổ Nga.”

Tổng thống Biden đưa Volodymyr Zelensky đến Phòng Bầu dục trong chuyến thăm cao cấp của tổng thống Ukraine tới Washington vào cuối năm ngoái. (Demetrius Freeman/The Washington Post)

Không rõ liệu Hoa Kỳ có cho đồng minh hay biết về âm mưu của Zelensky hay không, nhưng tổng thống Ukraine vẫn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ phương Tây, những nước đã viện trọ cho ông một loạt vũ khí ngày càng tinh vi.

Tuần trước, Anh trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên viện trợ hỏa tiễn viễn xạ cho Ukraine. Storm Shadow, một hệ thống hỉa tuễn đạn đạo có khả năng tàng hình, có tầm bắn 155 dặm, vượt xa tầm bắn 50 dặm của những bệ phóng HIMARS do Mỹ cung cấp.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết  hỏa tiễn của Anh sẽ cho Ukraine “cơ hội tốt nhất” để tự vệ và sẽ chỉ được dùng “trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine”. Người phát ngôn của tòa Đại sứ Anh tại Washington từ chối bình luận về việc liệu những nhận xét bị lộ của Zelensky có thể khiến London tạm dừng về quyết định viện trợ hay không.

Chính quyền Biden cho biết những bình luận chặn được của Zelensky không phải là nguyên nhân khiến Mỹ không viện trợ ATACMS.

Một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ, cũng như những người khác được phỏng vấn cho bản tin, điều kiện ẩn danh để thảo luận về một chủ đề nhạy cảm, cho biết, “Ukraine đã nhiều lần cam kết sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp một cách có trách nhiệm và chiến lược khi cần thiết để chống lại cuộc xâm lăng của Nga, và chúng tôi tin rằng điều đó sẽ tiếp tục đúng như vậy.”

Kể từ năm ngoái, Zelensky đã hứa rằng Ukraine sẽ không bao giờ dùng vũ khí của Mỹ để tấn công vào lãnh thổ bên trong Nga, một cam kết mà Toàn Bạch Ốc cho biết ông đã giữ đúng. Một viên cao cấp chức trong chính quyền Mỹ cho biết.

“Tổng thống Zelensky đã giữ lời hứa với Tổng thống Biden và chúng tôi không tin rằng điều đó sẽ thay đổi.”

Tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với Defense One vào tháng Ba, một lý do cho việc không cung cấp hỏa tiến bắn xa là  Hoa Kỳ có “tương đối ít ATACMS” dành cho nhu cầu tự vệ của chính mình.

Tuy nhiên, Zelensky cho biết ông tin rằng Hoa Kỳ không gửi vũ khí vì họ không tin Kiev.

Zelensky nói với The Post, “Tôi nghĩ họ sợ rằng chúng tôi có thể sử dụng chúng trên lãnh thổ của Nga. Nhưng tôi sẽ luôn nói với các đối tác của mình… ‘Chúng tôi có một mục tiêu ưu tiên mà chúng tôi đang dùnng đạn dược mà chúng tôi nhận được, và chúng tôi dùng chúng cho việc giải phóng lãnh thổ của Ukraine đang bị chiếm đóng.’”

Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Ukraine đã sử dụng hỏa tiến của phương Tây để tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng không thể  nói như vậy  với việc Ukraine dùng máy bay không người lái có vũ trang của Kiev.

Các vụ nổ do máy bay không người lái gây ra đã trở thành chuyện thường xuyên ở Nga, kể cả ở Rostov, nơi một máy bay không người lái đã đâm vào một nhà máy lọc dầu trong tháng này. Giới chức chính phủ Ukraine thường e dè về những chuyện đó, ám chỉ rằng họ đã làm mà không trực tiếp xác nhận.

Oleksiy Danilov, Bí thư Hội đồng An ninh và  Quốc phòng Ukraine cho hay trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay, hai cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hồi tháng 12 vào căn cứ không quân Engels của Nga ở Saratov, cách biên giới Ukraine hơn 370 dặm, cho thấy “rằng chúng tôi có khả năng vươn xa hơn nhiều km so với những gì họ có thể nghĩ”.

Nga trong tháng này đã cáo buộc Ukraine dàn dựng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm ám sát Tổng thống Vladimir Putin tại Điện Kremlin. Những video đó lan truyền trên mạng xã hội và được The Post xác nhận cho thấy hai máy bay không người lái lao thẳng về phía Điện Kremlin vào khoảng 2:30 sáng giờ địa phương. Cáo buộc đó đã bị các giới chức chính phủ Ukraine,  gồm cả Zelensky, bác bỏ.

Không phải tất cả những tài liệu mật đều cho thấy Zelensky đang thúc đẩy hành động quyết liệt hơn.

Một tài liệu mật mô tả kế hoạch do cơ quan tình báo quân đội Ukraine đề ra vào năm ngoái nhằm mở những cuộc tấn công bí mật vào quân Nga ở Syria với sự giúp đỡ bí mật của người Kurd. Kế hoạch chi tiết sẽ mở ra một chiến trường mới cách Ukraine hàng nghìn dặm, nhưng vào tháng 12, tài liệu cho biết Zelensky đã ra lệnh cho thuộc ấp “ngừng lập kế hoạch hoạt động chống lại quân Nga ở Syria,” mà không giải thích lý do tại sao kế hoạch bị hủy bỏ.

Zelensky, trong cuộc phỏng vấn gần đây, cho biết ông có quyền có một loạt những lựa chọn quân sự. Ông nói, “Tôi có rất nhiều tướng cùng làm việc. Và đây là những cuộc trò chuyện của riêng tôi.”

Ông nói thêm: “Cuộc chiến là về việc Ukraine bị xâm lăng. Người Ukraine phải thắng.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Zelensky, in private, plots bold attacks inside Russia, leak shows  | John Hudson  and Isabelle Khurshudyan | The Washington Post | May 13, 2023. Khurshudyan đưa tin từ Kiev. Siobhán O’Grady ở Kyiv đã đóng góp vào bản tin này.