Việt Nam chỉ trích Trung Hoa, Philippines vi phạm chủ quyền ở Biển Đông

DCVOnline | Tin tổng hợp

Đội tầu Trung Hoa hộ tống tàu khảo sát Xiang Yang Hong 10 của họ đi qua vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam (giữa các mỏ dầu/khí đốt) đã bước sang ngày thứ 13. Nó gồm có tàu Tuần duyên Trung Hoa 5305 & 4 tàu dân quân.

Đội tầu Trung Hoa hộ tống tàu khảo sát Xiang Yang Hong 10 của họ đi qua vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Nguồn: Twitter.com

HÀ NỘI – Chính phủ Việt Nam đã hết sức miễn cưỡng bình luận (hoặc cho phép báo đài của họ đưa tin) về hoạt động của tàu khảo sát của Trung Hoa đang diễn ra nằm sâu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 Sau 11 ngày im lặng, họ cảm thấy miễn cưỡng phải lên tiếng … nhưng kèm vào đó là khiếu nại về việc Philippines thả một số phao quanh vùng Biển Tây  Philippines.

Kết hợp hai vấn đề — chuyện Trung Hoa khảo sát trong vùng EEZ của Việt Nam với việc Philippines thả phao ở Biển Tây của họ — lại với nhau, Hà Nội dường như đang cố ý làm xáo trộn sự bất bình thực sự của họ — sự xâm nhập trắng trợn, có chủ đích của Trung Hoa vào vùng biển có mỏ dầu khí của Việt Nam.

Việt Nam hôm thứ Năm đã chỉ trích hành vi gần đây ở Biển Đông của một tàu nghiên cứu Trung Hoa và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, cáo buộc các nước láng giềng có những hành động riêng biệt mà họ cho là vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam.

Căng thẳng hiện đang ở cao độ tại những khu vực tranh chấp ở Biển Đông, một trong những đường biển thương mại quan trọng nhất của thế giới và là đường dẫn cho hơn 3 ngàn tỷ đô la Mỹ thương mại hàng năm bằng tàu biển.

Những tàu của Trung Hoa và Việt Nam đã nhiều lần đối đầu nhau trong những ngày gần đây, khi một tàu khảo sát mỏ dầu hỏa và khí đốt của Trung Hoa đi vào trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.

Một cuộc khảo sát như vậy thường sẽ bị coi là hành động thù địch nếu thực hiện mà không thông báo.

Khi được yêu cầu bình luận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói với phóng viên rằng những tàu đó “vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, Việt Nam đang có “những biện pháp thích hợp” để bảo vệ quyền của mình.

Trung Hoa cho biết nghiên cứu khoa học là một hoạt động bình thường trong các khu vực thuộc quyền tài phán của Trung Hoa.

Trung Hoa tuyên bố gần như toàn bộ Biển Đông là lãnh thổ của họ, dựa trên những gì Bắc Kinh nói là bản đồ cũ, gồm cả những vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và của bốn quốc gia Đông Nam Á khác.

Philippines bị Việt Nam than phiền vì đặt phao ở vùng biển đang tranh chấp quanh quần đảo Trường Sa. ẢNH: REUTERS

Philippines cũng bị phàn nàn vì đã đặt phao ở năm khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này để khẳng định chủ quyền đối đang tranh chấp sôi nổi đối với quần đảo Trường Sa, mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền một phần ở đó.

Khi được hỏi về hành động thả phao của Philippines, bà Hằng cho biết: “Việt Nam cực lực phản đối mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam.”

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China’s flotilla escorting survey ship Xiang Yang Hong 10 through Vietnam’s exclusive economic zone.  | The Straits Times | MAY 18, 2023