Trump bị buộc tội lấy và lưu trữ tài liệu mật trong bản cáo trạng đầu tiên chính phủ liên bang kiện một cựu tổng thống

Eric Tucker, Jill Colvin và Michael Balsamo | DVVOnline

MIAMI (AP) —  Hôm thứ Năm Donald Trump cho biết ông bị truy tố vì lưu trữ bất hợp pháp những tài liệu mật tại dinh thự của ông ở Florida, một diễn biến đáng chú ý khiến ông trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ bị chính phủ liên bang mà ông từng đứng đầu tố cáo trước toà hình sự. Bản cáo trạng mang lại những hậu quả pháp lý nghiêm trọng không thể nhầm lẫn, kể cả án tù nếu ông ta bị kết án.

Video: Bối cảnh về vụ án Trump lấy tài liệu mật do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) khởi kiện: Bản cáo trạng lịch sử trong một vụ án chính phủ liên bang kiện Donald Trump bắt nguồn từ những cáo buộc cựu Tổng thống Mỹ đã đem tài liệu mật ra khỏ Toà Bạch Ốc và sau đó để trong nhà của ông ở Florida. (ngày 8 tháng 6). 4 phút, 18 giây

Trang nhất tờ Thời báo New York, 9 tháng 6, 29023.

Nhưng nó cũng có ảnh hưởng chính trị to lớn, có thể làm đảo lộn cuộc bầu cử sơ bộ để đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa mà Trump vẫn thống trị và một lần nữa thử lòng của cử tri Đảng Cộng hòa và giới lãnh đạo đảng xem họ còn gắn bó với một ứng cử viên đã bị truy tố hai lần, cà có thể còn bị cáo buộc và đưa ra toà nhiều lần nữa. Và nó cũng tạo tiền đề cho một phiên tòa giật gân tập trung vào một người từng được giao nhiệm vụ bảo vệ những bí mật được giữ kín nhất của quốc gia đã cố ý lấy đi và tích trữ bất hợp pháp những thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã không  xác nhận bản cáo trạng một cách công khai ngay lập tức. Nhưng hai người quen thuộc với vụ án không được phép thảo luận công khai cho biết bản cáo trạng bao gồm bẩy tội danh. Một trong những người đó cho biết những luật sư của Trump đã được công tố viên liên lạc ngay trước khi ông thông báo trên mạnh xã hội Truth Social của mình rằng ông đã bị truy tố.

AP: Trump bị buộc tội về việc lấy và lưu trữ bất hợp pháp những tài liệu mật.

Cựu Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã bị truy tố về tội lấy  tài liệu mật bất hợp pháp và ữ chúng tại dinh thự của ông ở Florida, dẫn đến một vụ truy tố liên bang được cho là mối đe dọa pháp lý nguy hiểm nhất đối với cựu tổng thống. (ngày 8 tháng 6) 1 phút, 25 giây

Trong vòng 20 phút sau khi thông báo tran mạng xã hội, Trump đã bắt đầu một chiến dịch gây quỹ khác cho cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2024 của mình. Ông ta tuyên bố mình vô tội trong một video và lặp lại điệp khúc quen thuộc rằng cuộc điều tra là một “cuộc săn lùng phù thủy”. Ông ấy nói rằng ông dự định sẽ ra tòa vào chiều thứ Ba tại Miami, nơi đại bồi thẩm đoàn đã họp để nghe bằng chứng gần đây nhất là trong tuần này.

Vụ án làm tăng thêm mối nguy hiểm pháp lý đối với Trump, vì ông đã bị truy tố ở New York và đang phải đối diện với những cuộc điều tra khác ở Washington và Atlanta, cũng có thể dẫn đến những cáo buộc hình sự khác. Nhưng trong số các cuộc điều tra khác nhau mà ông ấy phải đối phó, những chuyên gia pháp lý — cũng như các phụ tá của chính Trump — từ lâu đã coi cuộc điều tra Mar-a-Lago là mối đe dọa nguy hiểm nhất và là cơ hội lớn nhất để truy tố. Những nhân viên trong ban vận động bầu cử đã chuẩn bị tinh thần cho hậu quả kể từ khi luật sư của Trump được thông báo rằng ông là mục tiêu của cuộc điều tra, cho rằng vấn đề không phải là liệu có bị buộc tội hay không mà là khi nào.

Xuất hiện trên CNN vào tối thứ Năm, luật sư James Trusty của Trump cho biết bản cáo trạng gồm những cáo buộc cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng — một tội theo Đạo luật Gián điệp quy định việc sử dụng và lưu trữ tài liệu bí mật của chính phủ — cản trở, khai man và âm mưu.

Vụ án là một cột mốc quan trọng đối với Bộ Tư pháp đã điều tra Trump trong nhiều năm — khi còn là tổng thống và khi là công dân tư nhân — nhưng trước đó chưa bao giờ buộc tội ông ta. Cuộc điều tra đáng chú ý nhất là cuộc điều tra của luật sư đặc biệt trước đó về mối quan hệ giữa cuộc vận động tranh cử năm 2016 của ông và Nga, nhưng các công tố viên trong cuộc điều tra đó đã viện dẫn chính sách của Bộ Tư pháp không cho phép truy tố một tổng thống đương nhiệm. Tuy nhiên, khi rời nhiệm sở, ông đã mất đi sự bảo vệ đó.

Cuộc điều tra đã tiến một bước quan trọng vào tháng 11 năm ngoái khi Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, một cựu thẩm phán liên bang ăn nói nhỏ nhẹ, từ lâu đã tuyên bố rằng không ai có thể đứng trên luật pháp, bổ nhiệm Jack Smith, một công tố viên tội phạm chiến tranh, nổi tiếng cứng rắn không khoan nhượng khi buộc tội, để dẫn đầu cả cuộc điều tra về vụ án tài liệu mật cũng như cuộc điều tra riêng về âm mư lật đổ kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Bản cáo trạng thành hình sau một cuộc điều tra kéo dài hàng tháng về việc liệu Trump có vi phạm luật khi giữ hàng trăm tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật tại dinh thự Mar-a-Lago ở Palm Beach của ông hay không và liệu ông có hành động để cản trở nỗ lực của chính phủ nhằm thu hồi những hồ sơ mật đó hay không.

Những công tố viên cho biết Trump đã mang khoảng 300 tài liệu mật về Mar-a-Lago sau khi rời Toà Bạch Ốc, trong đó có khoảng 100 tài liệu đã bị FBI thu giữ vào tháng 8 năm ngoái khi khám xét ngôi nhà, điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra của Bộ Tư pháp. Trump đã nhiều lần khẳng định rằng ông có quyền giữ những tài liệu mật khi rời Nhà Trắng, đồng thời cũng tuyên bố rằng ông đã giải mật chúng mà không có bằng chứng.

Hồ sơ tòa án công bố vào năm ngoái cho thấy giới điều tra liên bang có đủ lý do để họ tin rằng có nhiều vụ pham tội đã xẩy ra, kể cả việc lưu giữ thông tin quốc phòng, phá hủy hồ sơ của chính phủ và cản trở công lý.

Kể từ đó, Bộ Tư pháp đã thu thập thêm bằng chứng và lấy lời khai của đại bồi thẩm đoàn từ những người thân cận với Trump, kể cả luật sư của chính ông. Những đạo luật về việc sử dụng và lưu trữ hồ sơ mật và cản trở là những trọng tội có thể phải ngồi tù nhiều năm trong trường hợp bị kết án.

Vẫn chưa rõ nó sẽ gây tổn hại đến vị thế của Trump như thế nào vì bản cáo trạng đầu tiên của ông đã thu được hàng triệu đô la do những người ủng hộ tức giận đóng góp và đã không làm ảnh hưởng của ông giảm đi trong những cuộc thăm dò. Nhưng dù thế nào đi nữa, bản cáo trạng — và cuộc chiến pháp lý diễn ra sau đó — sẽ đưa Trump trở lại ánh đèn sân khấu, thu hút sự chú ý của cử tri khỏi những ứng cử viên khác, những người đang cố gắnggây ảnh hưởng trong cuộc đua.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, một đối thủ của Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ, đã lên án bản cáo trạng trên Twitter, nói rằng nó thể hiện “việc vũ khí hóa cơ quan thực thi pháp luật liên bang.”

Cựu tổng thống từ lâu đã tìm cách dùng những rắc rối pháp lý của ông ta để tạo lợi thế chính trị cho mình, phàn nàn trên mạng xã hội và tại các cuộc tập hợp công khai rằng các công tố viên đảng Dân chủ đang xúc tiến các vụ việc để gây thiệt hại cho cuộc vận động bầu cử năm 2024 của ông. Ông ấy có thể một lần nữa, sẽ dựa vào vở kịch đó, làm sống lại những tuyên bố lâu nay của ông ấy rằng Bộ Tư pháp — trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, đã điều tra xem liệu chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông ta có thông đồng với Nga hay không — bằng cách nào đó đã được vũ khí hóa để chống lại ông ta.

Những rắc rối pháp lý của Trump vượt ra ngoài bản cáo trạng ở New York và vụ án lấy giữ tài liệu mật.

Smith đang điều tra riêng những âm mưu của Trump và đồng minh nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Và luật sư  ở Quận Fulton của Georgia đang điều tra Trump về những cáo buộc cố tình  lật đổ cuộc bầu cử năm 2020 ở tiểu bang đó.

Những  dấu hiệu đã xuất hiện trong nhiều tuần rằng một bản cáo trạng đã gần kề, kể cả cuộc họp vào thứ Hai giữa các luật sư của Trump và công chức Bộ Tư pháp. Luật sư của ông ta gần đây cũng đã được thông báo rằng ông là mục tiêu của cuộc điều tra, dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy một bản cáo trạng đang sắp sửa xuất hiện.

Mặc dù phần lớn công việc điều tra đã xẩy ra ở Washington, với một cuộc họp đại bồi thẩm đoàn ở đó trong nhiều tháng, nhưng gần đây có thông tin cho rằng những công tố viên đang trình bày bằng chứng trước một bồi thẩm đoàn khác ở Florida, nơi diễn ra nhiều hành động bị cáo buộc là cản trở công lý đã được công tố viên xem xét kỹ lưỡng. .

Bộ Tư pháp cho biết Trump và luật sư của ông đã nhiều lần chống lại các nỗ lực của Cục Quản lý Hồ sơ và Lưu trữ Quốc gia để lấy lại tài liệu mật. Sau nhiều tháng trao đổi, đại diện của Trump đã trả lại 15 hộp hồ sơ vào tháng 1 năm 2022, gồm khoảng 184 tài liệu mà giới chức chính phủ cho biết có đánh dấu mật trên đó.

Nhân viên điều tra của FBI và Bộ Tư pháp đã tống trát đòi nộp tài liệu mật Trump vân giữ cho tòa vào tháng 5 năm 2022. Nhưng sau khi một luật sư của Trump cung cấp ba chục hồ sơ và khẳng định rằng đã có một cuộc khám xét kỹ lưỡng, giới chức chính phủ vẫn nghi ngờ rằng thậm chí còn nhiều tài liệu hơn nữa.

Cuộc điều tra đã diễn ra lặng lẽ trong nhiều tháng cho đến tháng 8 năm ngoái, khi nhân viên FBI thực hiện lệnh khám xét Mar-a-Lago và đem ra 33 hộp chứa hồ sơ mật, gồm những tài liệu tuyệt mật được cất trong phòng kho và ngăn kéo bàn và cùng với đồ dùng cá nhân. Bộ Tư pháp cho biết một số hồ sơ nhạy cảm đến mức giới điều tra cần nâng cấp giấy phép an ninh để xem xét chúng.

Cuộc điều tra về Trump có vẻ phức tạp — về mặt chính trị, nếu không muốn nói về mặt luật pháp — khi tìm được những tài liệu có đóng dấu mật tại nhà ở Delaware và văn phòng cũ ở Washington của Tổng thống Joe Biden, cũng như tại nhà ở Indiana của cựu Phó Tổng thống Mike Pence. Bộ Tư pháp gần đây đã thông báo cho Pence rằng ông sẽ không bị cáo buộc, trong khi luật sư đặc biệt thứ hai tiếp tục điều tra việc Biden dùng và cất giữ tài liệu mật.

Nhưng so với Trump, có những điểm khác biệt chính về sự thật và các vấn đề pháp lý xung quanh việc xử dụng tài liệu của Biden và Pence, gồm cả việc đại diện của cả hai người nói rằng những tài liệu đó đã được tự nguyện chuyển cho các giới điều tra ngay khi  tìm thấy chúng. Ngược lại, giới điều tra nhanh chóng tìm hiểu xem liệu Trump, người trong 4 năm làm tổng thống đã tỏ thái độ coi thường FBI và Bộ Tư pháp, có tìm cách cản trở cuộc điều tra bằng cách từ chối chuyển giao tất cả các tài liệu được yêu cầu trả lại cho chính phủ hay không.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump charged over classified documents in 1st federal indictment of an ex-president  | Eric Tucker, Jill Colvin và Michael Balsamo | AP | June 8, 2023. Tucker phúc trình từ Washington. Colvin đưa tin từ Des Moines, Iowa.