Gần 40 người bị bắt vì 9 người chết trong vụ tấn công đồn cảnh sát Việt Nam

DCVOnline (Tin La Prensa Latina)

Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 13 tháng 6 — Hôm thứ Ba chính phủ Việt Nam Cộng sản đưa tin công an  đã bắt giữ 39 người vì vụ tấn công bằng súng vào hai trụ sở uỷ ban nhân dân xã vào cuối tuần trước ở miền Trung Việt Nam, khiến nay đã có 9 người thiệt mạng.

Bộ công an cho biết trong một tuyên bố trên trang web của bộ rằng  đã có 10 vụ bắt giữ vào tối thứ Hai, cùng với hai nghi phạm ra đầu thú, vì vụ tấn công ở huyện Cư Kuin, tỉnh Daklak.

Công an bắt giữ dân tấn công trụ sở Uỷ ban Nhân dân xã. Báo Quân đội Nhân dân.

Cơ quan công lực cho biết họ tiếp tục truy lùng những nghi phạm, đồng thời khuyến khích tất cả những người liên can ra đầu thú để được khoan hồng.

Các nhà chức trách Việt Nam cho biết rất ít thông tin về vụ nổi dậy bất thường này; Việt Nam là một quốc gia không cho phép dân có súng và thị trường súng chợ đen rất hạn chế.

Báo chí, do chính phủ kiểm soát, đã không cho biết thêm bất kỳ chi tiết nào hoặc động cơ có thể có của vụ tấn công và không đặc biệt coi trọng vụ bất an này, sau khi một trang tin kỹ thuật số đã xóa những bản tin chi tiết hơn hôm Chủ nhật về vụ tấn công.

Trong số những người thiệt mạng có 4 cảnh sát, 2 trưởng khu phố và 3 thường dân, mà chính quyền không thông báo liệu có nạn nhân nào trong số những kẻ tấn công hay không.

Hình ảnh xuất hiện trên một số báo đài Việt Nam cho thấy một số nghi phạm bị còng tay, cùng với súng trường và dao mà họ dùng để tấn công những trụ sở uỷ ban nhân dân.

Trong nhiều chục năm, vùng cao nguyên trung phần Việt Nam, nơi xảy ra vụ nổi dậy, là một điểm nóng bạo lực ở Việt Nam, với những cuộc đụng độ về đất đai và nhiều dân tộc thiểu số phản đối chế độ cộng sản, đặc biệt là những người được gọi là “người Thượng”. Họ là một nhóm gồm nhiều sắc tộc khác nhau đã chiến đấu cùng với Hoa Kỳ trong Chiến tranh Việt Nam.

Đài Á châu Tự do đưa tin vào tháng 4 cho hay tại cùng khu vực xảy ra vụ tấn công, cảnh sát đã hành hung hàng chục người dân địa phương thuộc sắc tộc thiểu số Ebe, những người phản đối dự án thoát nước vì sợ rằng nó sẽ làm ô nhiễm nước của một hồ nước mà sinh kế của họ phụ thuộc vào đó.

Một nhân chứng nói với Đài Á Châu Tự Do, có ít nhất ba người phải vào bệnh viện và 12 người bị bắt giam với những vết thương ở đầu, miệng, tai và vai.

Xung đột về việc tịch thu đất đai mà chủ nhân cho là không công bằng là một trong những lý do hiếm khi dẫn đến xung đột giữa chính quyền cộng sản và người dân Việt Nam.

26 người dân bị công an bắt trong vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Daklak. Nguồn ảnh: VTV24

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Almost 40 arrested over 9 deaths in Vietnam police station attacks | Online News Editor | La Prensa Latina | June 13, 2023.