Nhiều người không phải gián điệp đã lãnh án tù theo điều khoản của Đạo luật gián điệp mà Trump bị buộc tội đã vi phạm

Daniel Dale | DCVOnline

Sự thật: Nhiều người không phải gián điệp đã lãnh án tù theo điều khoản của Đạo luật gián điệp Trump bị buộc tội đã vi phạm

Washington CNN — Trong một bài phát biểu hôm thứ Ba cựu Tổng thống Donald Trump đã lập luận  rằng việc ông bị buộc tội theo Đạo luật Gián điệp vì giữ tài liệu mật tại câu lạc bộ Mar-a-Lago và dinh thự của ông là “thái quá”. Trump nói,

“Đạo luật gián điệp được dùng để truy lùng những kẻ phản bội và gián điệp. Nó không liên quan gì đến việc một cựu tổng thống giữ tài liệu của riêng mình một cách hợp pháp.”

D.J. Trump

Nhưng những tài liệu mật, giống như tất cả những hồ sơ chính thức trong một nhiệm kỳ tổng thống, theo luật thuộc về chính phủ liên bang, không phải hồ sơ riêng của một cựu tổng thống. Và Trump cũng đang đánh lừa mọi người về phạm vi của Đạo luật Gián điệp.

Ảnh trên: Hình ảnh họ sĩ vẽ Donald Trump trước tòa về bản cáo trạng tài liệu mật của ông. Bên dưới: Hình ảnh từ Thư viện Nghiên cứu Trường hợp CDSE về những người bị kết tội lưu giữ tài liệu mật.

Trước nhất là Sự thật: Đạo luật gián điệp không chỉ nhắm vào “những kẻ phản bội và gián điệp”. Ngay cả trong nhiệm kỳ tổng thống của chính Trump, những công dân ít người biết đến, những người giữ tài liệu mật ở nhà của họ và không bao giờ bị buộc tội nói về tài liệu đó cho bất kỳ ai hoặc giúp đỡ một quốc gia nước ngoài, đã bị kết án và bị kết án nhiều năm tù theo chính điều khoản của Đạo luật Gián điệp mà Trump hiện đang bị buộc tội vi phạm.

Điều khoản của Đạo luật Gián điệp mà theo đó Trump bị đại bồi thẩm đoàn liên bang Florida truy tố về 31 tội danh, Mục 793(e), coi đó là tội phạm khi ai đó “cố tình giữ lại” thông tin quốc phòng “và không giao lại thông tin đó cho viên chức hoặc nhân viên của Hoa Kỳ có quyền nhận nó.” Trái ngược với những lời cãi chầy cối trong tuần này của Trump và những đồng minh như TNS Lindsey Graham đảng Cộng hòa, ai đó chắc chắn không nhất thiết phải là gián điệp vẫn có thể bị buộc tội theo điều khoản cố ý giữ lại tài liệu mật đó. Bradley Moss, một luật sư tư nhân về an ninh quốc gia, cho biết,

“Đạo luật gián điệp thường được sử dụng để truy tố những cá nhân cố ý lưu giữ hoặc phổ biến thông tin quốc phòng. Mặc dù tên của luật khiến người ta nghĩ rằng nó chỉ liên quan đến hoạt động gián điệp thực sự, nhưng những điều khoản của nó rộng hơn nhiều so với khái niệm hạn hẹp đó và đã được tòa án hết lần này đến lần khác tán thành.” Bradley Moss

Dân biểu Lãnh đạo đa số ở Hạ viện Steve Scalise đã lập luận trên Fox hôm thứ Tư rằng Trump sẽ không phải đối diện với bản cáo trạng này “nếu tên ông ấy là Donald Smith,” một người Mỹ bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ riêng điều khoản cố ý giữ lại tài liệu mật của Đạo luật Gián điệp trong những năm gần đây đã truy tố và tống giam nhiều người mà trước đây họ chưa từng xuất hiện trước công chúng.

Dưới đây là 7 trường hợp người Mỹ ít được biết đến đã bị kết tội và kết án tù theo điều khoản này từ năm 2017, khi Trump nhậm chức và năm nay.

Không có trường hợp nào liên quan đến những cáo buộc hoạt động gián điệp thực sự.

Robert Birchum, 2023

Trung tá Không quân đã nghỉ hưu. Robert Birchum, 54 tuổi, đã đồng ý nhận tội trọng tội cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng và bị kết án 3 năm tù.

Birchum, một trung tá Không quân với 29 năm binh nghiệp lẫy lừng, đã nhận tội vào tháng 2 với một tội danh vi phạm việc cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng sau khi những nhân viên điều tra tìm thấy ngay trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Trump năm 2017 rằng Birchum đã cất giữ hơn 300 tài liệu hoặc hồ sơ mật trong nhà riêng, một ngăn chứa đồ trong khu vực thuộc tài sản của ông và khu nhà ở của sĩ quan mà ông ở nước ngoài. Birchum không bị buộc tội làm gián điệp hoặc đưa tài liệu cho bất kỳ ai, và ông ta đã hợp tác với những nhân viên điều tra và bày tỏ sự hối hận – nhưng một thẩm phán do Trump chỉ định đã kết án ông ta 3 năm tù trong tháng này.

Kendra Kingsbury, 2022

Kingsbury, từng là chuyên viên phân tích của FBI, đã nhận tội vào năm 2022 với hai tội danh vi phạm cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng sau khi bà bị đại bồi thẩm đoàn liên bang truy tố vào năm 2021 vì giữ những tài liệu mật trong nhà. Bộ Tư pháp cho biết Kingsbury đã mang về nhà khoảng 386 tài liệu mật từ nơi làm việc trong hơn 12 năm, gồm cả thông tin bí mật liên quan đến những nguồn và phương pháp tình báo chống khủng bố, những cuộc điều tra mở, khả năng kỹ thuật của FBI, lỗ hổng tình báo và al Qaeda ở Châu Phi. Kingsbury, không bị buộc tội gián điệp hoặc cung cấp tài liệu cho bất kỳ ai, dự tính sẽ bị kết án vào tuần tới.

Jeremy Brown, 2022

Brown, một trung sĩ Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, sau này tham gia vào nhóm cực hữu Những người giữ lời thề và tranh cử vào Hạ viện tiểu bang Florida như một đảng viên Cộng hòa, đã bị bồi thẩm đoàn liên bang kết tội vào năm 2022 vì cả hai tội tàng trữ lựu đạn và súng chưa ghi nhận và vì vi phạm tội cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng. Khi FBI lục soát nhà của Brown vào năm 2021 sau khi bắt giữ ông ta vì cáo buộc ông ta đã tham gia vào cuộc bạo động ủng hộ Trump tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, họ đã tìm thấy vũ khí bất hợp pháp và một “Báo cáo công tác” mật mà ông ta đã viết vào năm 2011 về vụ tìm kiếm quân nhân Bowe Bergdahl mất tích ở Afghanistan. Brown đã bị kết án 7 năm 3 tháng tù vào tháng 4, không chỉ vì tàng trữ tài liệu mật.

Ahmedelhadi Yassin Serageldin, 2019

Serageldin, người từng làm kỹ sư hệ thống cho công ty sản xuất quân cụ quốc phòng Raytheon, đã nhận tội vào năm 2019 với một tội danh vi phạm điều khoản cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng. Bộ Tư pháp cho biết ông ta có hơn 570 tài liệu được ghi là mật tại nhà của ông ta, gồm có một số tài liệu liên quan đến hệ thống phòng thủ bằng hoả tiễn của Hoa Kỳ, và đã thay đổi hoặc xóa dấu ‘mật’ trên khoảng 50 tài liệu. Ông ta không bị buộc tội gián điệp hoặc cung cấp tài liệu cho bất kỳ ai. Ông ta bị kết án 18 tháng tù vào năm 2020.

Harold Martin, 2019

Martin, từng là nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia, đã nhận tội vào năm 2019 với một tội danh vi phạm điều khoản cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng sau khi ông ta bị truy tố vào năm 2017 vì có, trong nhà và trong xe hơi của ông ta, một số lớn tài liệu mật ông ấy lấy ở sở trong hơn 15 năm; ông ta đã bị buộc tội 20 tội danh vì 20 tài liệu cụ thể  xác định trong bản cáo trạng. Martin không bị buộc tội làm gián điệp hoặc đưa tài liệu cho bất kỳ ai, và luật sư của ông ta đã miêu tả ông ta là một “kẻ nghiện tích trữ”. Ông ta bị kết án 9 năm tù vào năm 2019.

Weldon Marshall III, 2018

Marshall đã nhận tội vào năm 2018 với một tội danh vi phạm cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng vì có tài liệu mật tại nhà của ông ta của sở làm của ông ta với tư cách là một nhà thầu quốc phòng và thời gian trước đây ông ta phục vụ trong Hải quân. Bộ Tư pháp cho biết ông ta đã giữ lại thông tin mật về “chỉ huy, kiểm soát và liên lạc hạch tâm” của Mỹ và về những hoạt động trên bộ ở Afghanistan, cùng những vấn đề khác. ông ta không bị buộc tội làm gián điệp hoặc đưa tài liệu cho bất kỳ ai. ông ta bị kết án 41 tháng tù vào năm 2018.

Nghia Hoang Pho, 2017

Pho, người từng là nhân viên viết nhu liệu cho đơn vị tấn công điện tử của Cơ quan An ninh Quốc gia, đã nhận tội vào năm 2017 với một tội danh vi phạm điều khoản cố ý lưu giữ  thông tin quốc phòng bằng cách mang những tài liệu và bài viết mật từ nơi làm việc về nhà trong khoảng thời gian khoảng 5 năm – vì Pho cho biết mục đích là để làm việc thêm vào buổi tối và cuối tuần, như The New York Times đã đưa tin. Những tin tặc người Nga được cho là đã đánh cắp tài liệu mật quan trọng của Pho sau khi ông ta mang chúng về nhà, nhưng ông ta không bị buộc tội làm gián điệp hoặc cố ý đưa tài liệu đó cho bất kỳ ai. Ông ta bị kết án 5,5 năm tù vào năm 2018.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Multiple non-spies have received prison sentences under Espionage Act provision Trump is charged with violating  | Daniel Dale | CNN | June 15, 2023.