Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ cho biết có tiếng đập trong vùng biển tìm cứu tàu lặn Titan

Patrick Whittle và Holly Ramer | DCVOnline

Hôm thứ Tư, lực lượng tuần duyên của Mỹ cho biết họ đang đưa thêm tàu và tàu ngầm để đi tìm chiếc tàu lặn hiện mất liên lạc ở Bắc Đại Tây Dương sau khi nghe được âm thanh dưới nước, kể cả tiếng đập, mang lại tia hy vọng ba ngày sau khi tàu Titan biến mất trong khi đưa năm người đi xem xác tàu Titanic.

Vị trí và nguồn chính xác của âm thanh vẫn chưa được xác định, nhưng nó cho phép người tìm kiếm tập trung vào một vùng biển hẹp hơn. Vùng tìm kiếm đầy đủ rộng gấp đôi Connecticut và ở độ sâu 2 1/2 dặm, Thuyền trưởng Jamie Frederick của First Coast Guard District cho biết. Ông nói,

“Đây là một cuộc tìm kiếm và cứu người, 100%. Khi  đang ở giữa một cuộc tìm kiếm và cứu nạn, người ta luôn có hy vọng.”

Jamie Frederick

Nhưng ngay cả những người bày tỏ sự lạc quan nhất định cũng cảnh cáo rằng vẫn còn nhiều trở ngại: từ việc xác định chính xác vị trí của Titan, đến gần bằng dụng cụ cứu nguy, đến việc đưa nó lên mặt nước — giả sử nó vẫn còn nguyên vẹn — trước khi hết dưỡng khí  cho hành khách.

Donald Murphy, chuyên gia hải dương học từng là giám đốc khoa học của Toán Kiểm soát Băng Quốc tế của lực lượng tuần duyên, cho biết khu vực Bắc Đại Tây Dương nơi tàu lặn Titan biệt tích hôm Chủ nhật có nhiều sương mù và bão, khiến nơi đây trở thành môi trường rất khó để đi tìm và cứu nạn.

Sau khi một máy bay giám sát của quân đội Canada nghe được tiếng động dưới nước trong vùng biển đang tìm kiếm, một tàu robot đã được gửi đến để kiểm soát khu vực nhưng cho đến nay “chỉ có kết quả tiêu cực”, như lực lượng tuần duyên thông báo trên Twitter.

Lực lượng tuần duyên đã không giải thích chi tiết những gì toán cứu nguy tin động có thể là gì. Con tàu được ước tính chỉ còn dưỡng khí đủ dùng trong một ngày nếu nó vẫn hoạt động.

Ba tàu tìm kiếm đã đến vùng biển Titan mất tích vào sáng thứ Tư, trong đó có một chiếc có khả năng quét sóng bên hông. Giới hữu trách đẩy mạnh việc đưa những cần trục vớt đến vùng cứu nạn trong trường hợp tìm thấy chiếc tàu lặn.

Lực lượng tuần duyên tuyên bố nghe được âm thanh dưới nước sau khi Rolling Stone báo cáo rằng các đội tìm và cứu đã nghe thấy “âm thanh va chạm trong khu vực cứ mỗi 30 phút.”

Bản tin đó đã khuyến khích một số chuyên gia vì thủy thủ đoàn của tàu ngầm được dạy đập vào thân tàu khi không thể liên lạc với bên ngoài để có thể nghe thấy bằng sóng siêu âm.

Frank Owen, một chuyên gia tìm và cứu tàu ngầm, cho biết: “Nó gửi một thông điệp rằng có thể quý vị đang dùng kỹ thuật quân sự để tìm tôi và đây là cách tôi nói điều đó. Vì vậy, điều đó thực sự đáng khích lệ nếu thực tế là như thế.

Richard Garriott de Cayeux, chủ tịch của The Explorers Club, đã viết một bức thư ngỏ cho các người thám hiểm trong câu lạc bộ của ông, nói rằng ông “tin tưởng hơn nhiều” về cuộc tìm kiếm sau khi nói chuyện với các giới chức trong Quốc hội, quân đội Hoa Kỳ và Toà Bạch Ốc.

Tuy nhiên, không có viên chức chính phủ nào công khai nói họ biết nguồn gốc của tiếng động dưới biển.

Trong khi đó, vẫn còn những câu hỏi về cách các đội tìm và cứu thể đến gần chiếc tàu lặn đang mất tích, có thể ở độ sâu khoảng 12.500 feet (3.800 mét) dưới mặt biển gần nơi tầu Titanic đã chìm. Những cáo buộc mới công bố cũng cho thấy đã có những cảnh cáo quan trọng về độ an toàn của tu Titan trong tiến trình chế tạo.

Tầu lặn Titan của OceanGate. Nguồn: ABC News

Mất tích trên con tàu là phi công Stockton Rush, Giám đốc điều hành của công ty dẫn đầu chuyến thám hiểm. Hành khách của ông là một nhà thám hiểm người Anh, hai thành viên của một gia đình kinh doanh người Pakistan và một chuyên gia Titanic.

Giới hữu trách đã cho hay con tàu làm bằng sợi carbon dài 22 foot đã quá hn vào tối Chủ nhật, và bắt đầu cuộc tìm kiếm ở vùng biển cách St. John’s khoảng 435 dặm (700 km) về phía nam.

Theo David Concannon, cố vấn của OceanGate Expeditions, đơn vị giám sát chuyến hải hành, tàu lặn có nguồn cung cấp dưỡng khí đủ dùng trong 4 ngày khi nó ra khơi vào khoảng 6 giờ sáng Chủ nhật.

Owen cho biết nguồn cung cấp dưỡng khí ước tính trong 96 giờ là một “đích” có ích cho những người tìm kiếm, nhưng chỉ dựa trên “lượng tiêu thụ danh nghĩa mà một người bình thường có thể tiêu thụ khi làm một số việc nhất định”. Owen cho biết thợ lặn trên tàu Titan có thể sẽ khuyên hành khách “làm bất cứ điều gì để giảm mức hoạt động để bạn thực sự có thể kéo dài 96 giờ này.”

Chris Brown, một nhà thám hiểm người Anh đã trả tiền đặt cọc để đi với tầu Titan nhưng sau đó đã rút lui vì  lo ngại về độ an toàn, cho biết việc những người tìm kiếm đã nghe thấy âm thanh vừa là tin tốt vừa là tin xấu.

Brown nói với chương trình “Good Morning America” của đài ABC hôm thứ Tư: “Nếu âm thanh phát ra từ bên dưới dụng cụ chỉ báo dưới nước thì điều đó cho thấy họ có thể còn sống dưới nước, nhưng hiện tại chúng tôi bị áp lực về thời gian trong việc đưa họ lên mặt biển.”

Tàu lặn có bảy hệ thống dự phòng để  trở lại mặt biển, kể cả bỏ bao cát và ống chì  và một quả bóng bơm hơi.

Aaron Newman, người đã từng là hành khách trên tàu Titan, nói với chương trình “Today” của NBC hôm thứ Tư rằng nếu tàu lặn ở độ sâu vài trăm mét và không có điện, hành khách sẽ ở trong bóng tối hoàn toàn và trời lạnh.

Ông ấy nói: “Trời lạnh khi chúng tôi ở dưới đáy. “Quý vị có thể mặc thêm vài lớp áo. Quý vị cần đội mũ len và làm mọi cách để giữ ấm ở đáy biển.”

Jeff Karson, giáo sư danh dự về khoa học địa cầu và môi trường tại Đại học Syracuse, cho biết nhiệt độ chỉ cao hơn mức đóng băng và tàu quá sâu để thợ lặn có thể đến gần. Ông nói, cơ hội tốt nhất để đến gần tàu lặn có thể là dùng một robot điều khiển từ xa bằng một sợi cáp quang. Karson nói,

“Tôi chắc chắn rằng ở dưới đó thật kinh khủng. Nó giống như ở trong một động băng và hạ thân nhiệt là một mối nguy hiểm thực sự.”

Jeff Karson

Trong khi đó, tài liệu cho thấy OceanGate đã được cảnh cáo rằng có thể có những vấn đề nghiêm trọng về mặt an toàn do cách chế tạo tàu thí nghiệm.

David Lochridge, giám đốc hoạt động hàng hải của OceanGate, cho biết trong một vụ kiện năm 2018 vì việc thí nghiệm và chứng nhận của công ty là không đủ và sẽ “khiến hành khách có thể gặp nguy hiểm cực độ trong một chuyến lặn thí nghiệm”.

Công ty khẳng định rằng Lochridge “không phải là kỹ sư và không được thuê hoặc yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ kỹ thuật trên tầu Titan.” Công ty cũng cho biết con tàu trong tiến trình chế tạo mẫu, không phải chiếc Titan hiện đang mất tích.

Hội Kỹ thuật Hàng hải, tự mô tả mình là “một nhóm chuyên gia gồm những kỹ sư đại dương, kỹ thuật gia, người hoạch định chính sách và chuyen viên giáo dục,” cũng bày tỏ lo ngại vào năm đó trong một bức thư gửi cho Rush, giám đốc điều hành của OceanGate. Hội đó cho biết điều quan trọng là công ty phải gửi nguyên mẫu của mình để bên thứ ba có chuyên môn giám sát thí nghiệm trước khi ra mắt để bảo vệ hành khách. Thời báo New York là tờ báo đầu tiên đưa tin về những tài liệu đó.

Việc tìm kiếm con tàu mất tích đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Tại Dubai, nơi nhà thám hiểm người Anh mất tích Hamish Harding sinh sống, Thái tử Hamadan bin Mohammed Al Maktoum viết: “Dubai và người dân cầu nguyện cho sự an toàn và hy vọng trở về của họ.”

Những người khác trên tàu gồm có công dân 2 Pakistan, Shahzada Dawood và con trai ông Suleman, người có công ty cùng tên đầu tư trên khắp đất nước. Tại thành phố  Karachi của Pakistan, các nhân viên tại công ty của ông cho biết họ cầu nguyện cho hai người trở về an toàn, cũng như các viên chức chính phủ. Nhà thám hiểm người Pháp và chuyên gia Titanic Paul-Henry Nargeolet cũng có mặt trên tàu.

Phó Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu Robert Murrett, hiện là phó giám đốc Viện Chính sách và Luật An ninh tại Đại học Syracuse, cho biết sự biến mất của tàu lặn nhấn mạnh những mối nguy hiểm liên quan đến hoạt động ở vùng nước sâu và hoạt động khám phá giải trí trên biển và không gian,  Murrett nói.

“Tôi nghĩ một số người tin rằng vì kỹ thuật hiện đại quá tốt nên bạn có thể làm những việc như thế này và không gặp tai nạn, nhưng thực tế không phải vậy.”

Robert Murrett

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The US Coast Guard says sounds and banging noises heard from search area for Titanic submersible  |  Patrick Whittle And Holly Ramer | AP | Jun 21, 2023

___

Jon Gambrell ở Dubai,  Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và Munir Ahmed ở Islamabad đã đóng góp vào bản tin này.