Công ty nước ngoài đang chuyển đầu tư ra khỏi Trung Hoa vì thiếu tin tưởng

Joe Mcdonald (AP)  | DCVOnline

BẮC KINH (AP) — Nhiều công ty nước ngoài đang chuyển những khoản đầu tư và những trụ sở chính ở châu Á của họ ra khỏi Trung Hoa vì niềm tin của họ sụt giảm sau khi luật chống gián điệp được mở rộng và những thách thức khác, một nhóm kinh doanh cho biết hôm thứ Tư.

Phúc trình của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu tại Trung Hoa cho biết thêm đây là một trong nhiều dấu hiệu cho thấy sự bi quan đang gia tăng bất chấp những nỗ lực của Đảng Cộng sản cầm quyền cố khôi phục sự quan tâm đến nền kinh tế số 2 thế giới sau khi những biện pháp kiểm soát chống virus kết thúc.

Theo Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu, những công ty ở đây không yên tâm về những biện pháp kiểm soát an ninh, sự bảo vệ của chính phủ đối danh cho những đối thủ Trung Hoa và thiếu hành động đối với những lời hứa cải cách. Họ cũng đang bị gò bó vì sự tăng trưởng kinh tế Trung Hoa chậm lại và gia sinh hoạt tăng.

Chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu, Jens Eskelund, nói với những phóng viên trước khi công bố phúc trình,

“… niềm tin kinh doanh ở Trung Hoa gần như ở mức thấp nhất mà chúng tôi từng ghi nhận.

Không có kỳ vọng rằng môi trường luật pháp thực sự được cải thiện trong 5 năm tới.”

Jens Eskelund

Chính phủ Tập Cận Bình, cố gắng vực dậy mức tăng trưởng kinh tế đã giảm xuống 3% vào năm ngoái, đang cố gắng khuyến khích những công ty nước ngoài đầu tư và mang kỹ thuật vào. Nhưng họ không yên tâm về những quy tắc bảo mật và kế hoạch tạo ra đối thủ cạnh tranh với những công ty cung cấp chip máy tính, máy bay thương mại và kỹ thuật khác trên toàn cầu. Điều đó thường liên quan đến những khoản trợ cấp và rào cản thị trường mà Washington và Liên minh châu Âu cho là vi phạm những cam kết thương mại tự do của Bắc Kinh.

Hai phần ba trong số 570 công ty trả lời cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu cho biết hoạt động kinh doanh ở Trung Hoa trở nên khó khăn hơn, tăng so với gần một nửa trước đại dịch. Ba trong số năm người cho biết môi trường kinh doanh “chính trị hơn”, tăng so với nửa năm trước.

những công ty đang gặp khó khăn sau khi cảnh sát đột kích văn phòng của hai công ty tư vấn, Bain & Co. và Capvision, và một công ty thẩm định, Mintz Group, mà không có lời giải thích công khai. Giới hữu trách cho biết những công ty mước ngoài có trách nhiệm tuân theo luật pháp nhưng không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy có thể họ đã vi phạm.

Những công ty nước ngoài cũng không thoải mái về việc thúc đẩy quốc gia tự lực  của Bắc Kinh. Chính phủ của ông Tập đang thúc ép những nhà sản xuất, bệnh viện và những người khác dùng những công ty Trung Hoa ngay cả khi việc đó làm tăng chi phí của họ. những công ty nước ngoài lo lắng rằng họ có thể bị loại khỏi thị trường Tring Hoa.

Tháng trước, chính phủ Hoa Lục đã cấm sử dụng những sản phẩm từ công tysản xuất chip nhớ lớn nhất của Mỹ, Micron Technology Inc., trong những máy tính có thông tin nhạy cảm. Nó cho biết Micron có lỗi bảo mật không xác định nhưng không đưa ra lời giải thích.

Một trong 10 công ty trong cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu cho biết họ đã chuyển đầu tư ra khỏi Trung Hoa. 1 trong 5 công ty khác đang trì hoãn hoặc cân nhắc chuyển hướng đầu tư. Trong ngành hàng không và vũ trụ, cứ 5 công ty thì có 1 công ty không có kế hoạch đầu tư vào Trung Hoa trong tương lai.

Trung Hoa từ lâu đã là điểm đến đầu tư hàng đầu nhờ thị trường tiêu dùng khổng lồ và đang phát triển, nhưng những công ty ngoại quốc phàn nàn về những hạn chế đi vào thị trường, áp lực chuyển giao kỹ thuật và những yếu tố khó chịu khác. Đảng cầm quyền đã thắt chặt kiểm soát kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, thúc ép những công ty nước ngoài trao ghế trong hội đồng quản trị cho đảng và có tiếng nói trực tiếp trong việc tuyển dụng nhân viên và những quyết định khác.

Phòng Thương mại Liên minh  Châu Âu lưu ý rằng không chỉ những công ty nước ngoài đang dọn đi: 2 trong số 5 công ty trong cuộc khảo sát của họ cho biết khách hàng hoặc công ty cung cấp Trung Hoa cũng đang chuyển đầu tư ra nước ngoài.

Một nhóm khác, Phòng Thương mại Anh tại Trung Quốc, tháng trước cho biết những thành viên của họ đang chờ đợi “sự rõ ràng hơn” về chống gián điệp, bảo mật dữ liệu và những quy tắc khác trước khi quyết điịnh về những khoản đầu tư mới.

Jens Eskelund, chủ tịch Phòng Thương mại Liên minh  Châu Âu trong buổi ra mắt Doanh nghiệp Châu Âu tại Trung Hoa: Khảo sát về Niềm tin Kinh doanh tại Bắc Kinh, Thứ Tư. (Ảnh AP/Ng Han Guan)

Ông Eskelund cho biết mối lo ngại lớn nhất là việc đảng cầm quyền mở rộng định nghĩa về an ninh quốc gia bao gồm kinh tế, lương thực, năng lượng và chính trị. Eskelund nói,

“Những gì được coi là bí mật quốc gia? Chính trị bắt đầu từ đâu và thế giới thương mại dừng lại ở đâu?  Điều đó “tạo ra sự không chắc chắn” về “nơi chúng tôi có thể hoạt động như những doanh nghiệp bình thường.”

Trong cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Liên minh Châu Âu, điểm đến hàng đầu của những công ty chuyển trụ sở châu Á ra khỏi Trung Hoa là Singapore, với 43% công ty đã chuyển đi, tiếp theo là Malaysia. Chỉ 9% đã đi hoặc dự định đến Hong Kong.

Những nhân vật lãnh đạo kể cả Thủ tướng Li Qiang, quan chức kinh tế hàng đầu của Trung Hoa, đã hứa sẽ cải thiện điều kiện hoạt động, nhưng những doanh nghiệp cho biết họ thấy rất ít thay đổi cụ thể. Eskelund nói,

“Thành viên của chúng tôi không thực sự tin rằng chúng tôi sẽ thấy kết quả rõ ràng.”

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Foreign companies are shifting investment out of China as confidence wanes, business group says  |  Joe Mcdonald  | AP | Jun 21, 2023