Bắt đầu phiên tòa xử 50 cán bộ chính phủ Cộng sản Việt Nam ăn hối lộ bằng những chuyến bay đưa dân về nước trong đại dịch COVID-19

DCVOnline | Tin AFP

HÀ NỘI: Hơn 50 cán bộ chính phủ Cộng sản đã ra hầu tòa tại Việt Nam hôm thứ Ba (11 tháng 7) vì  tham nhũng liên quan đến những chuyến bay hồi hương trong đại dịch COVID-19, một vụ phi pháp, phi đạo đức làm công chúng phẫn nội khiến một số bộ trưởng bị sa thải.

Cựu thứ trưởng bộ ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng bị công an dẫn vào tòa để xử vụ hối lộ bằng những chuyến bay hồi hương vì  COVID-19 tại Hà Nội vào ngày 11 tháng 7 năm 2023. (Ảnh: AFP/Anh Túc)

Vẫn nằm trong chương trình chống tham nhũng lớn khiến cựu Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đột ngột từ chức vào đầu năm nay — một hành động chưa từng có trong chế độ Việt Nam cộng sản, thường dàn dựng cẩn thận mọi thay đổi chính trị.

Sáng sớm thứ Ba, báo đài nhà nước đăng hình ảnh các bị cáo — tất cả đều đeo mặt nạ — do cảnh sát đồng phục đưa đến tòa án ở trung tâm Hà Nội, sau phầm kiểm soát an ninh.

Trang tin của nhà nước VNExpress cho biết, trong số những người bị đưa ra xử có cựu phó thị trưởng Hà Nội Chử Xuân Dũng và cựu đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, cả hai đã nộp cho nhà nước mỗi người hơn 75.000 đô la Mỹ “tiền chạy tội”.

Hồi đầu tuần, báo Thanh Niên của Đảng CSVN cho biết những công tố viên sẽ buộc tội “21 công chức … vì đã nhận hối lộ gần 7 triệu đô la Mỹ của hơn 100 doanh nghiệp để giải quyết các thủ tục hành chính để hồi hương”.

Bản tin cho biết, ba mươi ba người khác sẽ phải trả lời với nhiều cáo buộc khác, kể cả “cung cấp hoặc trung gian hối lộ, gian lận và lạm dụng quyền lực”.

Theo tin của Thanh Niên hôm thứ Hai cho biêt thêm, tổng số tiền trong vụ hối lộ này lên tới 9,5 triệu đô la Mỹ. Số tiền đó gồm khoảng 2,65 triệu đô la Mỹ trả cho giới chức công an để chạy tội.

Mười tám bị cáo, trong đó có Tô Anh Dũng, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, và Nguyễn Quang Linh, nguyên Phụ tá Phó Thủ tướng, có thể bị lên án tử hình nếu bị kết tội.

Hôm thứ Ba VNExpress cho biế, Phạm Trung Kiên, cựu bí thư của thứ trưởng y tế, đã 253 nhận tiền hối lộ trong 11 tháng khoảng 1,8 triệu đô la Mỹ.

Đầu năm 2020, Việt Nam tự phong toả dân chúng và bế quan toả cản mong làm chậm sự lây lan của virus corona và tổ chức gần 800 chuyến bay đưa công dân từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ hồi hương.

Nhưng dân hồi hương phải qua nhiều thủ tục phức tạp trong khi trả vé máy bay cắt cổ và lệ phí kiểm dịch để trở về Việt Nam, theo tin chính thức và tin trên mạng xã hội.

Tô Anh Dũng bị tố cáo đã nhận hối lộ gần 910.000 đô la Mỹ để đưa thêm một số công ty vào danh sách những hãng cung cấp chuyến bay hồi hương.

Thanh trừng

Các tố cáo buộc tham nhũng là một phần của cuộc thanh trừng chống tham nhũng liên quan đến một số vụ hối lộ xẩy ra trong tiến trình ứng phó với đại dịch COVID-19 của Việt Nam.

Đầu năm nay, Quốc hội bất lực của nước này đã bãi nhiệm Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam khỏi chức vụ phó thủ tướng.

Minh là bộ trưởng bộ ngoại giao trong khi Đam phụ trách việc quản lý đại dịch COVID-19 của Việt Nam.

Ít nhất 100 công chức chức và doanh nhân, trong đó có phụ tá của ông Đam, đã bị bắt giữ liên quan đến vụ gian lận khi phân phối bộ xét nghiệm COVID-19.

Một tuyên bố của ủy ban trung ương đảng vào thời điểm đó cho biết cuộc thanh trừng cán bộ — do Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo — cũng hạ bệ Chủ tịch Phúc, người “chịu trách nhiệm chính trị” về những khuyết điểm của nhiều cán bộ chính phủ.

Chế độ độc tài Cộng sản Việt Nam do Đảng Cộng sản điều hành và chính thức do tổng bí thư, chủ tịch nước và thủ tướng lãnh đạo, với những quyết định quan trọng do bộ chính trị đưa ra.

Phiên tòa xử vụ hối lộ bằng những  chuyến bay hồi hương, sau một cuộc điều tra kéo dài một năm và có sự tham gia của hơn 100 luật sư biện hộ, dự tính kéo dài một tháng.

Vụ tham nhũng hối lộ này cho thấy những khó khăn chung của những công ty tư nhân ở Việt Nam khi họ phải hoạt động ở một nền kinh tế chính trị do một chính phủ tham nhũng điều hành với một bộ máy nhà nước thối nát.

Nó đã xẩy ra vào thời điểm mà bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng cần có sự đoàn kết và cố gắng của cả nước để ngăn chận đại dịch Covid-19; cuối cùng toàn dân đã bị thao túng, lợi dụng. Đây là vụ tham những hối lộ gây công phẫn tồi tệ nhất kể từ khi Việt Nam độc lập và trong suốt lịch sử đảng Cộng sản Việt Nam.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trial opens for 50 Vietnam officials over COVID-19 rescue flight bribes |  AFP/rj  | Jul 11, 2019