Cả Trump và DeSantis sẽ không được GOP đề cử

George F. Will | DCVOnline

Chắc chắn, đây là một cuộc nổi loạn chống lại sự tất yếu. Cử tri đã được cho hay Donald Trump gần như sẽ là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa và Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis, đang vận động bằng cả núi tiền, chắc chắn sẽ là đối thủ đáng kể duy nhất của Trump.

Từ trái sang, Thống đốc Florida Ron DeSantis ở Oxon Hill, Md., vào ngày 21 tháng 4, và cựu tổng thống Donald Trump vào ngày 4 tháng 3, cũng ở Oxon Hill. (Alex Brandon/AP)

Tuy nhiên, cử tri trở nên ngược ngạo khi được cho biết kết quả của cuộc đua ở hiệp đầu tiên. Do đó, những gì G.K. Chesterton gọi trò chơi là “Lừa dối Nhà tiên tri ”: Mọi người lắng nghe một cách lịch sự những lời giải thích về điều không thể tránh khỏi, sau đó làm mọi cách để xảy ra kết quả khác.

Câu hỏi ai sẽ được Đảng Cộng hòa đề cử làm ưcv Tổng thống năm 2024 được cho là: Ai có thể bắt con Cá voi lớn màu da cam không? Ai biết ông ta đang tự đâm mình nhiều lần? Hay DeSantis, đóng vai Thuyền trưởng Ahab, sẽ tâng bốc Trump chân thành nhất bằng cách bắt chước phong cách của ông ấy như một chiến binh bất hạnh? Cả nước đang thất vọng trước viễn cảnh một lựa chọn nhị phân quá quen thuộc (giữa Joe Biden và Donald Trump). Đảng Cộng hòa có thể sớm bị giật lùi vì một vấn đề nhị phân khác: Trump hay DeSantis. Cả hai ứng cử viên đều dễ vỡ.

Trump, cũ rích như vỏ bánh mì một tháng, đang tranh cử để thắng cuộc bầu cử năm 2020. Chiến dịch ăn vạ của ông ta có thể khiến ngay cả đám con chiên phất cờ Mỹ ủng hộ ông cũng phải tự hỏi làm thế nào để biện hộ cho lời tuyên bố yêu nước của họ khi người hùng của họ khăng khăng cho rằng tham nhũng đã thấm đẫm đến mức chiến thắng vang dội của anh ấy có thể bị xóa sổ mà không có toà án nào lên tiếng. Kể cả một số với thẩm phán được chính ông bổ nhiệm — những người  còn sắc bén hơn răng rắn khi có một thẩm phán vô ơn.

Việc Trump tự làm khổ mình gồm cả sự tỏ vẻ khinh thường đối với thống đốc nổi tiếng của Iowa, Kim Reynolds, vì bà ấy từ chối ủng hộ ông, mặc dù  ông nói, chính ông đã lam cho bà đắc cử. Và ông ấy quá vĩ đại để xuất hiện cùng những ứng cử viên đối thủ tại những cuộc tập hợp, ngay cả tại cuộc tranh luận ngày 23 tháng 8 ở Milwaukee.

Trong cuộc vận động tranh cử năm 1980, Ronald Reagan, người không được coi là ứng cử viên chắc chắn của Đảng Cộng hòa, chỉ xuất hiện tám lần trong cuộc vận động tranh cử ở Iowa, dành tổng cộng 49 giờ ở tiểu bang này (theo “The Age of Reagan: The Fall of the Old Liberal Order, 1964-1980” của Steven F. Hayward). Và Reagan đã bỏ qua cuộc tranh luận ngày 5 tháng 1 do Des Moines Register tổ chức, cuộc tranh luận mà 58% cử tri Iowa đã xem. Cử tri không không thích những điều không thể tránh khỏi hơn là họ không thích những chính khách dường như cảm thấy mình có quyền được miễn trừ đặc biệt. Tỷ lệ ủng hộ Reagan sau cuộc tranh luận đã giảm mạnh từ 50% hồi tháng 11 xuống còn 26% một tuần trước cuộc họp đảng, mà ông đã thua George H.W. Bush.

DeSantis, sau gần hai tháng tiếp xúc nhiều với những người không phải là cử tri Florida, giống như một Edsel chính trị. Đó là mẫu xe hơi mới ra mắt rầm rộ vào năm 1957, được sức mạnh tiếp thị của Ford Hậu thuẫn. Nó kết thúc vào năm 1959, trở thành một chữ dùng chỉ những sự hiểu sai người tiêu dùng một cách tai hại. DeSantis đang nỗ lực tranh cử để trở thành tổng thống của Iowa, hoặc của nhóm thiểu số người dân Iowa sẽ bỏ phiếu trong cuộc họp đảng GOP vào tháng 1 và cho rằng Trump là người yếu đuối về mặt tư tưởng (ví dụ: liên quan đến tính cấp tiến) và không đủ thô bạo (ví dụ: liên quan đến quyền của người đồng tính).

Cuộc tranh cử thành được đảng Cộng hòa đề cử đang tăng vận tốc, cũng như phản công của Ukraine, tình hình Ukraine nhấn mạnh lợi ích của cuộc họp đản Cộng hoà. Trong cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha, một vị tướng của quân nổi dậy khoe khoang rằng ông ta có bốn quân đoàn đang tiến về Madrid và “quân đoàn thứ năm” ở Madrid, nghĩa là những người ủng hộ cuộc nổi dậy của quân đội. Quân đoàn thứ năm của Vladimir Putin không ở Kyiv mà họ ở phe Trump-DeSantis của Đảng Cộng hòa.

Putin có hai hy vọng về một cuộc giải cứu khỏi sai lầm ngớ ngẩn ở Ukraine. Một là sự đắc cử của Trump, người mà sự phù phiếm về an ninh quốc gia bổ túc cho sự ngưỡng mộ của kẻ yếu đối với kẻ bắt nạt. Hy vọng khác của Putin là cuộc bầu cử của DeSantis, người đã nói (hoặc đã nói trước khi rút lời khi bị chỉ trích) nỗ lực của Nga nhằm xóa sổ một quốc gia châu Âu là một “tranh chấp lãnh thổ”. Và sự ngả theo phía Trumpkins đã ngăn cản ông ta tố cáo các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, những người đang rất muốn bỏ Ukraine cũng như họ đã từng từ bỏ Tiệp Khắc vào năm 1938 (Hiệp định Munich giữa Germany, Italy, Great Britain, và France).

Một sinh viên ở New Hampshire, đề cập đến cuộc bạo động ngày 6 tháng 1 năm 2021, diễn ra sau lời tuyên bố kích động của Trump và làm gián đoạn việc xác nhận phiếu đại cử tri, đã hỏi DeSantis vào tháng trước liệu Trump có “vi phạm tiến trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình hay không”. Câu trả lời kém can đảm của DeSantis: “Ngày hôm đó tôi không ở gần Washington. Tôi không liên quan gì đến những gì đã xảy ra ngày hôm đó.” Thiệt tình. Ông cũng không ở gần Gettysburg vào tháng 7 năm 1863 và không liên quan gì đến cuộc đổ bộ lên mặt trăng vào tháng 7 năm 1969, nhưng điều đó không cấm cản ông suy nghĩ về những chuyện này.

Tiên tri chính trị là tùy chọn điên rồ, nhưng: Không có đủ đảng viên Cộng hòa, ở Iowa trên toàn quốc, say mê cuộc cạnh tranh gầm gừ giữa Trump và DeSantis — cuộc cạnh tranh của họ để xem ai có thể coi thường những khiếm khuyết của người Mỹ nhất — để đề cử một trong hai. Đó là một tin buồn đối với Tổng thống Biden.

Tác giả | George F. Will viết một chuyên mục hai lần một tuần về chính trị và các vấn đề đối nội và đối ngoại. Ông bắt đầu viết chuyên mục cho The Post vào năm 1974 và đã nhận được Giải thưởng Pulitzer cho bài bình luận vào năm 1977. Cuốn sách mới nhất của ông là “Hạnh phúc và bất mãn của người Mỹ”, được phát hành vào tháng 9 năm 2021. Twitter

Tiết lộ: Vợ của tác giả, Mari Will, là cố vấn cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Tim Scott (S.C.).

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Neither Trump nor DeSantis will get the GOP nomination |  George F. Will | The Washington Post | Jul 14, 2019