Căn cứ Trung Hoa ở Campuchia sắp hoàn thành thách thức sức mạnh hải quân Mỹ

Demetri Sevastopulo | DCVOnline

Những hình ảnh vệ tinh của BlackSky, một công ty hình ảnh thương mại của Hoa Kỳ đang theo dõi việc xây dựng tại Căn cứ Hải quân Ream, cho thấy một bến tàu sắp hoàn thành có kích thước và mẫu rất giống một bến tàu mà quân đội Trung Hoa đang dùng tại căn cứ hải ngoại duy nhất của họ ở Djibouti.

Theo hình ảnh vệ tinh, Trung Hoa đã tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng một căn cứ hải quân ở Campuchia và sắp hoàn thành một bến tàu có thể đón một hàng không mẫu hạm. © BlackSky

Ngũ Giác Đài tin rằng Trung Hoa đang xây dựng một cơ sở ở Campuchia để tăng cường khả năng sử dụng sức mạnh hải quân. Trung Hoa và Campuchia phủ nhận việc Quân đội Giải phóng Nhân dân sẽ có quyền truy cập vào căn cứ Ream.

Trung Hoa có hải quân lớn hơn Mỹ nhưng lại thiếu mạng lưới căn cứ và cơ sở hậu cần quốc tế rộng lớn cần có để hoạt động như một hải quân “biển xanh” có thể đi vòng quanh thế giới. Việc có thể dùng một căn cứ trên Vịnh Thái Lan cũng sẽ mang lại lợi thế chiến lược cho Trung Hoa.

 Một cựu viên chức tình báo chính phủ Mỹ cho biết, “Đã có cuộc tranh luận trong chính phủ [Mỹ] về việc Trung Hoa thực sự sẽ làm gì với căn cứ này và tại sao nó lại có lợi hơn một căn cứ ở Biển Đông hoặc ở đảo Hải Nam.

Trong mười năm qua, Trung Hoa đã xây dựng một số căn cứ quân sự trên các rạn san hô và đất bồi ở Biển Đông, nhưng một căn cứ ở nước khác có thể làm phức tạp bất kỳ phản ứng quân sự nào của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột. Cựu viên chức tình báo chính phủ Mỹ cũng nói,

“Nếu xảy ra chiến tranh giữa Mỹ và Trung Hoa, Mỹ có thể thả bom các căn cứ ở Biển Đông. Nhưng trong trường hợp của căn cứ này, chúng tôi sẽ thả bom lãnh thổ Campuchia.”

Dennis Wilder, cựu chuyên gia hàng đầu của CIA về quân đội Trung Hoa, cho biết căn cứ Ream sẽ có

“giá trị chiến lược lớn nhất là khi căng thẳng ở Biển Đông có thể dẫn đến đối đầu quân sự.

[Nó] cũng sẽ mở rộng và tăng cường khả năng hoạt động của hải quân Trung Hoa trên những đường vận chuyển chiến lược qua eo biển Malacca — một nút thắt quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột nào với Mỹ và các đồng minh trong khu vực.”

Dennis Wilder

Người phát ngôn của toà Đại sứ Trung Hoa tại Mỹ cho biết Campuchia đã tuyên bố rằng hiến pháp của họ cấm những căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ của họ và việc xây dựng là để tăng cường sức mạnh quốc phòng của Campuchia. Vào tháng 3, Trung Hoa và Campuchia đã tổ chức cuộc tập trận hải quân đầu tiên trong vùng lãnh hải của Campuchia.

Trung Hoa thường xuyên trả lời những lời chỉ trích bằng cách nói rằng quân đội Mỹ có hàng trăm cơ sở quân sự trên khắp thế giới, kể cả ở châu Á.

Washington gần đây đã đạt được một thỏa thuận với Manila, Philippines sẽ  cho quân đội Mỹ quyền sử dụng 4 căn cứ mới ở đay. Lloyd Austin trong tuần này sẽ trở thành bộ trưởng quốc phòng Mỹ đầu tiên tới Papua New Guinea, trong chuyến thăm diễn ra sau khi hai nước ký hiệp ước an ninh cho phép Ngũ Giác Đài dùng những căn cứ ở nước này. Evan Medeiros, một chuyên gia về Trung Hoa tại Đại học Georgetown, cho biết,

“Một căn cứ hải quân [ở Campuchia] sẽ tăng ảnh hưởng khu vực của Trung Hoa ở Đông Nam Á, cho thấy thế giới đang đang nhanh chóng thay đổi, trở thành đấu trường cho cuộc cạnh tranh quân sự giữa Mỹ và Trung Hoa. Châu Phi và Mỹ Latinh có thể là vùng tranh chấp tiếp theo.”

Evan Medeiros

BlackSky cho biết những dấu hiệu đầu tiên về việc xây dựng bến tàu, đủ lớn để tàu chiến, kể cả hàng không mẫu hạm cặp bến, xuất hiện vào tháng 7/2022. Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Hoa đã xây dựng bến tàu một cách nhanh chóng kể từ cuối năm 2022.

Harrison Prétat, phó giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á thuộc tổ chức tư vấn CSIS, cho biết bến tàu Ream tương tự như bến tàu Djibouti với cả hai đều có một đoạn 335 mét có thể để một hàng không mẫu hạm Trung Hoa buông neo. Prétat nó

“Sự tương đồng với bến tàu Djibouti chắc chắn là một dấu hiệu khác cho thấy Trung Hoa có thể đã tham gia vào việc xây dựng. Tranh chấp là về việc cơ sở này sẽ được dùng để làm gì.”

Harrison Prétat

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Chinese base in Cambodia nears completion in challenge to US naval power | Demetri Sevastopulo | FT| July 24, 2023