Tướng diều hâu của Không quân Mỹ cảnh cáo về chiến tranh với Trung Hoa giữ vững lập trường

Dan Lamothe | DCVOnline

Tướng Michael A. Minihan, được những dân biểu diều hâu trong Quốc hội ca ngợi, đã làm một số người ở Ngũ Giác Đài  bối rối với những tiên đoán nảy lửa về một cuộc xung đột sắp xảy ra

CĂN CỨ KHÔNG QUÂN SCOTT, Ill. — Người ta gọi ông là “gấu bông lớn”, một “huấn luyện viên bóng bầu dục” cọc cằn và một “cao bồi” cần được cho giải ngũ. Nhưng có một điều mà Tướng Michael A. Minihan không phải: nhút nhát.

Tướng Không quân Mike Minihan nói chuyện với một nhà báo tại Căn cứ Liên quân Trân Châu Cảng-Hickam vào đầu tháng này. (Tech. Sgt. Tabatha Arellano)

Tại đây, ngoại ô của St. Louis giáp với những cánh đồng bắp ở miền nam Illinois, là chỗ ở của vị tướng bốn sao, bằng ngôn ngữ đối đầu hiếm thấy đối với một sĩ quan quân đội cấp cao như vậy, đã ra lệnh cho 110.000 binh sĩ dưới quyền chuẩn bị chiến tranh.

Với Trung Hoa.

Có thể, trong hai năm tới .

Ông ấy nói với thuộc cấp  trong một bản thông báo hồi tháng Giêng, đã lan truyền đi sau khi một trong những người nhận tiết lộ tài liệu trên mạng, “Tôi hy vọng mình sai. Tôi linh cảm rằng chúng ta sẽ ra trận vào năm 2025.

Luận điệu nóng bỏng của Minihan, gồm cả chỉ thị yêu cầu quân nhân thuộc cấp trau dồi khả năng thiện xạ của họ và “nhắm vào đầu”, là nguồn kích thích mạnh đối với những dân biểu diều hâu về Trung Hoa tại Quốc hội, những người lo sợ Hoa Kỳ thiếu chuẩn bị một cách đáng tiếc nếu xung đột xẩy ra ở khu vực đó của thế giới. Tuy nhiên, nó đã khiến một số người trong Ngũ Giác Đài  lo lắng vì sự quyết đoán của vị tướng này có vẻ trái ngược một cách đáng kinh ngạc với cố gắng cân nhắc cẩn thận của chính quyền Biden nhằm thiết lập lại quan hệ với Bắc Kinh. Tuy nhiên, những sĩ quan cao cấp đã quyết tâm ủng hộ ông ta — và ông đang cổ xuý cho một kế hoạch đầy tham vọng là “bùng nổ” ra Thái Bình Dương trong trường hợp xẩy ra chiến tranh.

Miêu tả về Minihan, 56 tuổi, dựa trên các cuộc phỏng vấn với vị tướng này và 11 người khác,  gồm những nhân viên của ông và giới hữu trách ở Ngũ Giác Đài. Một số người đã phát biểu với điều kiện giấu tên để đưa ra những đánh giá thẳng thắn về sự thẳng thắn của Minihan đã ảnh hưởng đến quan điểm đối với ông ta như thế nào.

Tại trụ sở chính  ở Illinois, Minihan nói rằng ông  ấy “không uỷ mị” khi viết bản ghi nhớ hiếu chiến của mình nhưng nhấn mạnh rằng nó dành cho quân nhân thuộc  Không quân Mỹ chứ không phải cho công chúng. Minihan nói,

“Không thể có sự mơ hồ về những kỳ vọng của tôi. Tôi không muốn trở thành người mà tôi không phải, tôi cũng không dùng một sân khấu hay khán đài. Tôi chỉ đang cố bảo đảm rằng binh sĩ của tôi sẵn sàng chiến thắng nếu được yêu cầu.”

Minihan

‘Lima Foxtrot Golf’

Với chiều cao 6 foot-5, tóc bạch kim Minihan có một bề ngoài lẫm liệt. Nhân viên của ông nói, nhưng khi không đứng trước máy vi âm ông ấy thường trông như một người cha kỳ quặc hơn. Vị tướng này hay diễu dở như các ông bố, lái chiếc xe bán tải Chevrolet đời 1966 móp méo đi làm và nhiệt tình khoe vợ mình, Ashley, và ba đứa con đã trưởng thành của họ.

Khi Minihan được thăng chức hai năm trước và được chỉ định lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, cơ quan giám sát đội tàu chở hàng và máy bay chở dầu và nhân viên bay và bảo trì, Tướng Charles Q. Brown Jr., tham mưu trưởng  Không quân, cho biết, “Mini có một quả tim vàng. Ông giống như một con gấu bông lớn đối với những người hiểu ông ấy.

Minihan đã được bổ nhiệm điều hành công tác nói trên sau 10 năm ở Thái Bình Dương, một nhiệm kỳ gồm vai trò là sĩ quan số 2 tại Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, nơi điều hợp những hoạt động quân sự trải dài hàng ngàn dặm từ Quần đảo Aleutian đến Australia. Brown, kể từ khi được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân kế tiếp của Biden, nhớ lại việc ông lưu ý đến sự thăng tiến của Minihan sau khi xem cách ông ta chỉ huy một quân vụ nhạy cảm đi vào Bắc Hàn để thu hồi hài cốt của quân nhân Mỹ đã mất tích trong nhiều chục năm sau chiến tranh.

Nhân viên của ông cho biết, khi đến Illinois, Minihan đã thẳng thắn nói với thuộc cấp ông là ai. Trong một tài liệu dài một trang, vị tướng này nói với binh lính của mình rằng ông thích lướt sóng và lập danh sách kiểm tra, tự coi mình là “kẻ phá bĩnh tự nhiên” và đã học được khi bạn trở thành một vị tướng thì “ở cao độ này không khí loãng và không có dù”. Ông ấy kết luận bằng cụm từ, “LIMA FOXTROT GOLF,” có nghĩa là chúng ta cùng ra trận.

Vị tướng này nhận trách nhiệm điều hành Bộ Tư lệnh Lưu động Không quân hai tháng sau cuộc di tản hỗn loạn của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan, trong đó phi đội máy bay  C-17 của Không quân và các phi công lái chúng đã bị đẩy đến bờ vực kiệt quệ. Trong khi cứu được 124.000 người khỏi ách thống trị của Taliban, 13 quân nhân  và 170 người Afghanistan đã thiệt mạng trong một vụ cho nổ bom tự sát ngay bên ngoài phi trường quốc tế ở Kabul. Ông nói, chứng kiến cảnh tàn sát và sự tuyệt vọng đã khiến một số phi công của ông vô cùng trăn trở.

Minihan quyết tâm rằng ông cần phải làm gương, rằng việc tìm người giúp đỡ là điều bình thường. Ông ấy đã liên hệ với một chuyên gia sức khỏe tâm thần và cho mọi người biết về quyết định này. Ông ấy đã tweet vào tháng 1 năm 2022, “Trái tim chiến binh. Không có gì nhục,” cùng với hình tấm lịch cuộc hẹn của ông ấy. Minihan nói, nó dẫn đến ba ngày khó chịu nhất trong sự nghiệp, khi ông ấy trải qua những khoảnh khắc thử thách nhất,

Ông nói, chớm nước mắt,

“Những gì tôi phát giác ra là khi đặt một xác người trên đá lạnh ở phía sau chiếc C-130 và nó bốc mùi kinh khủng, và bạn không thể tắm cho sạch được, đó là điều cần giải quyết. Khi bạn ở Ngũ Giác Đài vào ngày 11/9, đó là điều cần giải quyết. Khi phi đội của bạn đang yểm trợ những hoạt động ở Iraq và Afghanistan, 2003 đến 2006, và phi đội của bạn di chuyển hàng trăm thiên thần [quân nhân Mỹ đã qua đời] … thì có chuyện gì đó phải nói đến.”

Minihan nói với The Washington Post rằng một trong những nhận xét thường xuyên nhất mà ông ấy nghe được từ các phi công tham gia di tản khỏi Afghanistan là họ ước họ biết điều kiện sẽ khó khăn như thế nào để có thể chuẩn bị tốt hơn. Ông ấy cảm thấy có nghĩa vụ phải bảo đảm rằng bây giờ họ phải biết “chuyện  gì sẽ thực sự xảy ra” nếu xung đột bùng nổ.

Minihan nói trong cuộc phỏng vấn, “Khi bạn bị đặt vào hoàn cảnh phải đối diện với thực tế về khoảng cách giữa những gì bạn có so với những gì bạn ước mình có, khoảng cách đó được lấp đầy bằng lòng dũng cảm và sự kiên trì. Và việc chuẩn bị cho nhóm của chúng tôi để lấp đầy khoảng trống đó một cách toàn diện là việc tối quan trọng.

‘Nếu điều trông có vẻ khắc nghiệt, tốt’

Chính lối suy nghĩ này dường như đã ảnh hưởng đến phong cách túm lấy cổ áo của vị tướng này.

Phát biểu vào mùa thu năm ngoái tại một hội nghị của Không quân, Minihan đã nói với đám đông hàng trăm phi công, nhà thầu quốc phòng và giới chức dân sự rằng ông ấy muốn phi công của mình “bay nó như thể chúng tôi đã đánh cắp nó”. Ông ấy tiếp tục có một bài phát biểu sôi nổi và nói rằng “không ai sẽ quan tâm” đến những gì là kế hoạch của quân đội Hoa Kỳ  là trong 10 năm kể từ bây giờ nếu nó thua cuộc chiến vào ngày mai.

Ông nói với đám đông, “Sát thương quan trọng nhất! Khi bạn có thể giết kẻ thù của mình, mọi phần trong cuộc sống của bạn sẽ tốt hơn! Thức ăn của bạn ngon hơn. Cuộc hôn nhân của bạn bền vững hơn.”

Minihan tiếp theo bằng cách phát hành “Tuyên ngôn về tính di động” dài 20 trang vừa khẩn cấp vừa bất kính. Ông ấy viết trong phần mở đầu, “Nếu bạn dễ bị xúc phạm vì sự thô tục có chủ ý, xin vui lòng ngừng đọc ngay lập tức.” Tài liệu tiếp tục chỉ trích “sự ngưỡng mộ đầy bào chữa đối với hiện trạng” và tuyên bố rằng các lực lượng cơ động  không quân đang gặp “khủng hoảng”.  Ông viết, trong khi  phi công  Mỹ là những người giỏi nhất trên thế giới, có “rủi ro đáng kể” khi không hành động đòi phải có những hành động  “mang tính cách mạng” để  bảo đảm rằng Không quân có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình. Minihan viết,

“Nếu điều trông có vẻ khắc nghiệt, tốt. Chúng ta không đi kiếm bầu trời xanh hay không khí trong lành. Chúng ta đang bay để yểm trợ có kết quả.”

Minihan

Vài tuần sau, bản ghi nhớ của Minihan dự đoán chiến tranh bên trong Trung Hoa đã thu hút sự chú ý của quốc tế. Ông ta ra lệnh cho các phi công thu xếp công việc cá nhân của họ theo thứ tự và “bắn một phát đạn vào mục tiêu 7 mét với sự hiểu biết rõ ràng rằng tính sát thương không ăn năn là quan trọng nhất.”

Khi sát thương, ông ấy ra lệnh, “Nhắm vào đầu.”

Ngũ Giác Đài tránh xa những nhận xét này, trong khi Global Times (Hoàn cầu Thời báo)  của chính phủ Trung Hoa trích dẫn giới phân tích chỉ trích những gì họ gọi là  sự phổ biến của “những kẻ cuồng chiến siêu diều hâu” trong quân đội Hoa Kỳ.

Một vị tướng đã nghỉ hưu có ảnh hưởng, Barry McCaffrey, đã tweet rằng Minihan cần “được cho giải ngũ vicnh viến” nghĩa là  bị loại ra khỏi hàng ngũ quân đội, sau khi cho thấy khả năng phán đoán tồi và “sự hung hăng của cao bồi”. Những dân biểu diều hâu đối với Bắc Kinh đã bảo vệ vị tướng này, như Dân biểu Michael Gallagher (R.-Wis.), Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Trung Hoa, nói rằng Minihan nên được “khen ngợi vì đã ra lệnh các phi công của mình coi trọng mối đe dọa và gấp rút  chuẩn bị khi hoàn cảnh đòi hỏi.

Một viên chức quốc phòng cao cấp của Mỹ nói rằng ông hoài nghi khi biết về bản ghi nhớ và tự hỏi liệu Bắc Kinh có coi đó là hành động leo thang hay không. Một viên chức quốc phòng khác cho biết Minihan giữ được niềm tin của giới lãnh đạo cao cấp, đồng thời nói thêm rằng “khi chúng tôi mất niềm tin vào giới lãnh đạo, chúng tôi sẽ loại họ khỏi cấp chỉ huy.

Brown, hiện đang chờ xác nhận để trở thành chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với Military.com rằng ông “thất vọng” về một số khía cạnh trong bản ghi nhớ của Minihan, nhưng đồng ý với ý thức cấp bách của ông.

Cách tiếp cận của Minihan đã có ảnh hưởng trong một tổ chức đã dành 20 năm qua cho những kế hoạch vận chuyển hàng hóa đến và đi từ những khu vực chiến tranh nơi không phận phần lớn không bị kiểm soát, vị Tham mưu trưởng cho biết. Minihan thường đưa ra quan điểm rằng trong bất kỳ cuộc xung đột nào với Trung Hoa, quốc gia đã có một kho hoả tiễn tinh vi, những chiếc máy bay ì ạch đó sẽ có xác suất bị bị tấn cao hơn nhiều.

Chuẩn Tướng Corey Simmons, cựu tham mưu trưởng của Minihan, đã so sánh vị tướng này với một “huấn luyện viên bóng bầu dục” khăng khăng đòi tổ chức những buổi tập dợt khó để những ngày thi đấu trở nên dễ dàng hơn. Ông nói, Minihan đã ra lệnh cho phi công chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể xẩy ra với Trung Hoa với “tính đặc thù” và “không bao giờ thỏa mãn” trong việc muốn thấy sự tiến bộ.

“Ông ấy đã đưa tin, phải không? Không phải là một bí mật,” Simmons, chỉ huy của Trung tâm điều hành không quân 618 tại Scott cho biết. “Đó là giao tiếp nội bộ với nhóm của ông ấy. Đó là huấn luyện viên nói với đội của anh ấy những kỳ vọng về những gì ông ấy muốn làm và điều này là có thật.”

Corey Simmons

Đại tá James Young, Sư đoàn phó sư đoàn 618, cho biết Minihan cũng đã thúc giục Không quân kết hợp máy bay chở hàng và máy bay tiếp nhiên liệu trên không nhiều hơn trong những cuộc tập trận. Trong lịch sử, Young nói, đã có một phép ẩn dụ coi thường lực lượng cơ động trong những cuộc tập trận lớn, với giả định là họ sẽ an toàn trong một cuộc xung đột nên có thể tránh đường và để máy bay chiến đấu tập trận.

Young nói, “Giống như việc ông ấy đốt pháo và nói, ‘Này, bạn đã đọc NDS chưa?’ như để  ám chỉ về chiến lược quốc phòng của Hoa Kỳ, trong đó xác định cạnh tranh quân sự với Trung Hoa là mối quan tâm hàng đầu.”

Thiếu Tướng Darren Cole, một sĩ quan cao cấp trong ban tham mưu của Minihan, nói rằng thời hạn hai năm cho cuộc chiến với Trung Hoa mà vị tướng này đặt ra “không bao giờ” xuất hiện trong nội bộ. Nhưng cảm giác cấp bách, lúc nào cũng vậy, Cole nói,

Ông ấy vượt xa so với nhiều người. Làm cho mọi người nhận ra thế giới đã thay đổi và môi trường hoạt động của chúng ta đã thay đổi, tôi nghĩ, là một công việc lớn.

Darren Cole

Về phần mình, Minihan rất hào hứng khi mô tả những thí nghiệm mà phi công của ông đang thực hiện. Trong hai tuần của tháng 7, hàng ngàn người đã bay khắp Thái Bình Dương như một phần của cuộc tập trận Người bảo vệ cơ động, đưa quân, nhiên liệu và quân cụ trong khi căng thẳng kiểm tra mọi giới hạn về những gì máy bay và nhân viên có thể làm. Ông nói, ý tưởng là bảo đảm Không quân có thể khai triển sức mạnh một cách hiệu quả và nhanh chóng nếu cần.

Minihan đã trải qua tám ngày bay vòng quanh khu vực, trong đó có bốn đêm trên chiếc C-17 khi nó thực hiện các chuyến bay dài qua không gian chiến đấu giả định. Nhân viên Hoa Kỳ đã dùng Căn cứ Không quân Kadena ở Nhật Bản, Căn cứ Không quân Clark ở Philippines, Căn cứ Không quân Andersen ở Guam và Căn cứ Liên hợp Trân Châu Cảng-Hickam ở Hawaii, bổ túc thêm những thùng nhiên liệu bên ngoài trên một số máy bay và mang máy đo điện tử để đánh giá hoạt động của con người khi kiệt sức.

Minihan nói: “Chúng tôi đang xem xét mọi thứ có thể làm để giảm thiểu rủi ro khi phải đối phó với sự mệt mỏi.”

Minihan cho biết những bản đồ phẳng của Thái Bình Dương không công bằng với “sự tàn nhẫn về khoảng cách” ở đó. Ông ấy muốn tổ chức của mình đánh giá xem họ có thể chấp nhận thêm rủi ro ở đâu, quân cụ nào sẵn có có thể hữu ích và liệu có cần phát triển kỹ thuật mới hay không. Minihan nói,

“Tôi cũng như mọi người khác, không nghĩ rằng cuộc chiến này là không thể tránh khỏi… Nhưng, bạn biết đấy, yếu tố răn đe sinh ra từ sự sẵn sàng — cũng như chiến thắng dứt khoát.”

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Air Force maverick who warned of war with China sticks to his guns | Dan Lamothe | The Washington Post | July 29, 2023