Biden nói lãnh đạo Việt Nam muốn gặp ông tại G20 để nâng cao quan hệ ngoại giao

Trevor Hunnicutt | DCVOnline

FREEPORT, Maine, ngày 28 tháng 7 (Reuters) – U.S. Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu cho biết lãnh đạo Việt Nam muốn gặp ông để thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 ở New Delhi về việc nâng cao quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ.

Tổng thống Mỹ Biden đến Căn cứ Không quân Dover, ở Dover, Delaware, Hoa Kỳ. Ngày 28 tháng 7 năm 2023. REUTERS/Jonathan Ernst

Biden nói với hàng chục nhà tài trợ trong cuộc vận động tái tranh cử tổng thống năm cử 2024 ở Freeport, Maine,

“Tôi nhận được điện thoại từ người đứng đầu Việt Nam, rất muốn gặp tôi khi tôi tới G20. Ông ấy muốn nâng tầm quan hệ ngoại giao với chúng ta như một đối tác lớn, cùng với Nga và Trung Hoa.”

Joe Biden

Trong lần gặp nhau vào tháng 4, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bày tỏ mong muốn thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước khi Washington tìm cách củng cố quan hệ với các đối tác ở châu Á để chống lại một Trung Hoa ngày càng quyết đoán.

Blinken đã bày tỏ hy vọng rằng chuyện này có thể xảy ra “trong những tuần và tháng tới.”

Toà Đại sứ Việt Nam tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của Biden.

Washington đã và đang nỗ lực nâng quan hệ ngoại giao với Hà Nội lên mức đối tác “chiến lược” từ quan hệ mà mười năm vừa qua gọi là “toàn diện”, mặc dù Việt Nam đã thận trọng trước nguy cơ phải đối phó với Trung Hoa, nước láng giềng khổng lồ cũng là nguồn nhập cảng chính những sản phẩm của họ qua thương mại xuất cảng quan trọng, hoặc Nga, một đồng minh truyền thống khác.

Quan hệ ngoại giao như một “đối tác chiến lược” vẫn còn thấp hơn “đối tác chiến lược toàn diện” một cấp. Việt Nam hiện nay chỉ có 4 đối tác chiến lược toàn diện là Trung Hoa, Nga, Ấn Độ và Nam Hàn.

Giới chức chính phủ Mỹ chưa cho biết mối quan hệ gần gũi hơn này có thể gồm những gì, nhưng các chuyên gia cho rằng nó có thể có cả việc tăng cường hợp tác quân sự và nguồn cung cấp vũ khí của Hoa Kỳ.

Washington và nhưng công ty quốc phòng Hoa Kỳ đã công khai nói rằng họ muốn tăng cường cung cấp quân cụ cho Việt Nam — cho đến nay phần lớn chỉ giới hạn ở các tầu tuần duyên và máy bay huấn luyện — khi Việt Nam tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp của Nga, vẫn là quốc gia cung cấp quân cụ chính của họ.

Tuy nhiên, thỏa thuận quân sự với Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với những rào cản gồm cả việc chúng có thể bị giới lập pháp cản trở vì những chỉ trích về hồ sơ nhân vi phạm quyền của Việt Nam.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Biden says Vietnam leader wants to meet him at G20 to elevate ties | Trevor Hunnicutt | FT| July 28, 2023. Trevor Hunnicutt, Steve Holland và David Brunnstrom viết tin; Leslie Adler và Muralikumar Anantharaman chỉnh sửa