Bản cáo trạng Georgia vẽ lên bức tranh toàn cảnh

David A. Graham

Fani Willis đã đệ đơn kiện Donald Trump và 18 người khác, cáo buộc họ đã âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020.

Ảnh: Elijah Nouvelage / AFP / Getty

Nếu nữ thần công lý mù, đôi khi bà ấy đi những con đường không ai có thể đoán trước được. Ví dụ: chỉ trong bản cáo trạng trọng tội thứ tư của Donald Trump, công bố vào đêm qua ở Atlanta, một công tố viên của thành phố có thể đưa ra tầm nhìn trên cả nước về âm mưu lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020 của cựu tổng thống.

Bản cáo trạng, do Biện lý Quận Fulton Fani Willis công bố, cáo buộc Trump và 18 người khác về một âm mưu lừa đảo, xẩy ra ở nhiều tiểu bang và trong nhiều tháng, nhằm tìm cách lật ngược kết quả của cuộc bầu cử mà Trump đã thua. Một số tên quen thuộc hoặc đã trở thành như vậy trong ba năm qua như Rudy Giuliani, Sidney Powell, Mark Meadows. Những tên khác có thể là mới đối với mọi người, trừ những người đam mê theo dõi từ đầu nhất là về những những âm mưu sau bầu cử ở Georgia.

Đầu tháng này, Công tố viên đặc biệt Jack Smith của Bộ Tư pháp đã buộc tội Trump liên quan đến sự kiện sau bầu cử, nhưng Smith giữ bản cáo trạng của mình ở điểm ngắm hẹp, tập trung vào chính Trump và chỉ vài mặt trận mà ông ta đã cố gắng thách thức kết quả cuộc bỏ phiếu.

Willis có một cách nhìn vấn đề rất khác, với 41 tội danh chống lại 19 bị cáo. Điều quan trọng, những cáo buộc đó được đưa ra theo Đạo luật về những tổ chức tham nhũng và bị kẻ cướp ảnh hưởng (Racketeer Influenced and Corrupt Organizations Act, RICO) của Georgia. Đó là sở thích của công tố viên—“Tôi là người hâm mộ RICO,” bà ấy đã nói trong một cuộc họp báo về một vụ án liên quan đến băng đảng vào năm ngoái—và nó cho phép bà ấy buộc tội nhiều người trong vụ án cùng một mục tiêu, ngay cả khi không phải tất cả những bị cáo của nhóm đều phạm tất cả những tội liên quan.

Bản cáo trạng cáo buộc rằng Trump, 18 đồng phạm và 30 đồng phạm chưa bị buộc tội khác “đã cấu thành một tổ chức tội phạm có những thành viên và người cộng sự tham gia vào nhiều hoạt động tội phạm có liên quan gồm nhưng không giới hạn ở những tuyên bố và bài viết sai sự thật, mạo danh một công chức, giả mạo, nộp tài liệu giả, gây ảnh hưởng với nhân chứng, trộm cắp máy tính, xâm phạm máy tính, xâm phạm quyền riêng tư bằng máy tính, âm mưu lừa gạt nhà nước, những hành vi liên quan đến trộm cắp và khai man.

Bản cáo trạng này không phải là một bản đọc hấp dẫn, dài hơn 80 trang và liệt kê 161 hành động bị cáo buộc công khai, khác nhau để thực hiện âm mưu. Nhưng toàn diện, nó đưa ra một bức tranh đầy đủ hơn về cuộc tấn công của Trump vào nền dân chủ Mỹ hơn bất kỳ bản cáo trạng nào khác cho đến nay. Theo nhiều cách, nó lập lại phúc trình do ủy ban Hạ viện tổng hợp về ngày 6 tháng 1 đã hoàn thành công việc của họ vào đầu năm nay, ngay trước khi đảng Cộng hòa chiếm đa số.

Những phần tử của âm mưu kể cả những tội ác cụ thể đối với Georgia: vi phạm máy bỏ phiếu ở Coffee County; nỗ lực đe dọa Ruby Freeman, một nhân viên bầu cử ở Fulton County; nói dối với những công chức Georgia và cố gắng vận động để họ lật đổ kết quả cuộc bầu cử; việc tạo ra những danh sách đại cử tri giả để nộp cho Đại cử tri đoàn.

Tuy nhiên, bản cáo trạng cũng xét đến những tội ác mà những bị cáo đã phạm ở những nơi khác, kể cả những nỗ lực tương tự cấp tiểu bang ở Arizona và Pennsylvania, nỗ lực tận dụng Bộ Tư pháp để giúp biện minh cho những kế hoạch lật đổ kết quả và một mưu đồ để khiến–Phó Tổng thống  khi đó Mike Pence đồng loã phá họai tiến trình chứng nhận cuộc bầu cử vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Thật đáng chú ý và hơi phiền phức khi chứng kiến một công chức địa phương như Willis—thậm chí là một công chức ở một quận lớn như Fulton—đưa ra những cáo buộc thuộc phạm vi này. Một mặt, lẽ thường cho rằng cuộc đảo chính bằng giấy tờ, dù có phải là tội phạm hay không, rõ ràng là một tổng thể có kết nối chi chít chứ không phải là một chuỗi những hành động đơn lẻ, do đó, việc xử vụ án như vậy trước tòa là hợp lý. Bản cáo trạng tháng 8 của Smith là một văn bản pháp lý bất thường, đánh mạnh vào một số yếu tố trong khi bỏ qua những yếu tố khác.

Mặt khác, nỗ lực phá hoại cuộc bầu cử tổng thống trên toàn quốc rõ ràng là một vấn đề lớn hơn bất kỳ phạm vi hoạt động nào của công tố viên quận. Một quốc gia mà những công tố viên địa phương ở quận  cảm thấy được trao quyền buộc tội những tổng thống, đương nhiệm hay trước đây, là một quốc gia có thể hỗn loạn. (Ai hay điều gì có thể ngăn những công tố viên bảo thủ ở những quận nhỏ đưa ra những cáo buộc vớ vẩn chống lại Joe Biden?)

Willis có quyền đưa ra một vụ án lớn hơn nhiều một phần vì bà ấy là một công tố viên cấp địa phương. Mặc dù dưới thời Merrick Garland, Bộ Tư pháp đã nhấn mạnh khoảng cách với chính trị, Smith phải biết mức độ kích động về mặt chính trị và có thể không khả thi đối với sự chứng thực RICO của liên bang to lớn như thế nào. Có lẽ còn quan trọng hơn, ông ấy biết rằng nếu Trump hoặc một đảng viên Cộng hòa khác thắng trong cuộc bầu cử năm 2024, họ có thể sẽ xếp lại bất kỳ vụ truy tố liên bang nào ngay khi họ nhậm chức—điều này khuyến khích ông ấy tiếp tục tập trung vào vụ án của mình và tiến hành nhanh chóng. Willis, một viên chức được dân cử, không có những ràng buộc chính trị tương tự, và trường hợp của bà ấy không phải tuân theo ý thích bất chợt của cơ quan hành pháp liên bang.

Nhưng chứng minh một vụ án như vậy sẽ khó khăn. những vụ án RICO nổi tiếng là phức tạp, khó dùng và đôi khi gây bối rối cho những bồi thẩm viên, ngay cả trong những tình trạng ít mang tính chính trị hơn. Trong một tuyên bố đêm qua, Trump lập luận rằng hành động của ông như bị buộc tội trong bản cáo trạng cấu thành quyền tự do ngôn luận. Ông nói: “Họ đang lấy đi quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất của Tổng thống Trump và quyền đặt nghi vấn với một cuộc bầu cử gian lận và bị đánh cắp mà Đảng Dân chủ luôn luôn làm.

Trump cũng phàn nàn rằng đã mất quá nhiều thời gian để đưa ra những cáo buộc. Không có bất kỳ bằng chứng nào, ông ấy viết rằng Willis đã “làm đình trệ cuộc điều tra của bà ấy một cách chiến lược để cố gắng can thiệp tối đa vào cuộc tranh cử tổng thống năm 2024. Họ có thể đã đưa ra cáo trạng này hai năm rưỡi trước.” Mặc dù những cuộc điều tra cần thời gian, nhưng ông ấy có lý. Tuy nhiên, việc nhấn mạnh rằng tất cả người Mỹ đều biết về âm mưu lật đổ của ông ta vào thời điểm nó đang diễn ra không phải là lời bào chữa như Trump có thể muốn giả vờ như vậy.

Dù lý do cho thời biểu là gì đi nữa, Willis hiện đang có tốc độ trong tâm trí. Bà cho biết tại một cuộc họp báo sau khi bản cáo trạng được công bố rằng bà muốn đưa tất cả 19 bị cáo ra xét xử cùng một lúc trong vòng sáu tháng tới. Điều đó sẽ khiến vụ việc trở nên sôi nổi trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa.

Như tôi đã viết, hệ thống tư pháp hình sự và chính trị không chỉ được lập ra để không hoạt động tốt với nha mà chúng đã  xếp đặt để tách biệt với nhau. Vụ án này nói về việc Trump đang thử sức mạnh của hệ thống chính trị dân chủ của của Mỹ; xét xử  vụ án sẽ là một cơ hội khác để ông ta tách đố nó.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Georgia Indictment Offers the Whole Picture | David A. Graham | The Atlantic | AUGUST 15, 2023.