Con nhái Tesla Việt Nam ngậm hơi, cổ bạnh, bụng trương

Anshuman Daga | DCVOnline

SINGAPORE, ngày 16 tháng 8 (Reuters) — Tự kiêu  trước khi mất mặt, và đó là con đường mà Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, đã lái hãng sản xuất xe điện mới hoạt động sáu năm của ông ấy đi và vừa lên giàn chứng khoán ở Hoa Kỳ.

Logo VinFast trên màn ảnh trong ngày họp báo tại cuộc Triển lãm xe hơi ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ ngày 17 tháng 11 năm 2022. REUTERS/Mike Blake 

Cổ phiếu VinFast (VFS.O) đã tăng vọt 270% hôm thứ Ba sau vụ sát nhập trị giá 27 tỷ USD với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Nó nâng giá trị của công ty lên 90 tỷ đô la, một kết quả không lồ chỉ có thể xảy ra vì Vượng và những nhân tố liên hệ hiện giữ 99% cổ phần của một công ty muốn như Tesla (TSLA.O) ở Mỹ. Không giống như thỏa thuận SPAC trị giá 40 tỷ đô la của Grab (GRAB.O) hai năm trước khi công ty giao thức ăn và xe gọi ở Đông Nam Á này huy động được 4,5 tỷ đô la từ giới đầu tư toàn cầu, việc VinFast lên giàn chứng khoán mới đây không phải là một cuộc gây quỹ. Và nó khiến ông trùm nắm quyền điều hành tài sản lớn — từ bán lẻ đến địa ốc — Vingroup (VIC.HM) lúng túng đứng chờ bước đi kế tiếp.

Giá cổ phiếu của công ty Việt Nam đang thua lỗ ở mức 142 lần doanh số bán hàng vào năm 2022, gấp khoảng 16 lần doanh số của Tesla. Giá cổ phiếu đó sẽ giảm xuống 58 lần nếu VinFast có thể tăng  doanh thu lên mức 145% trong năm nay, cùng tốc độ mà giới phân tích dự đoán đối với đối thủ Rivian (RIVN.O) của Hoa Kỳ, công ty mà VinFast xác định là ngang hàng cùng với thương hiệu của Elon Musk. Nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy có vẻ là một ảo vọng; Doanh thu của VinFast giảm 7% vào năm ngoái và doanh số bán hàng sụt giảm trong quý đầu tiên của năm 2023 sau khi công ty ngừng sản xuất xe chạy bằng xăng và những công ty cạnh tranh đang giảm giá.

Giờ đây, công ty sẽ phải vượt qua những thách thức đó và những vấn đề hoạt động hiện có của nó dưới ánh sáng chói lóa của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ. VinFast đã đẩy lùi kế hoạch khai trương nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina một năm cho đến năm 2025. Dự án này vẫn chưa có hy vọng được giảm thuế và những bài phê bình về xe điện của họ không có gì khich lệ. Theo S&P Global Mobility, chỉ có 137 chiếc VinFast EV đã ghi danh lưu hành tại Mỹ từ đầu năm đến tháng 6.

Cuối cùng, VinFast phụ thuộc rất nhiều vào Vượng, người đang đánh phé với xe điện. Ông đã bỏ 9,3 tỷ USD vào công ty qua Vingroup và những phương tiện đầu tư khác sau khi đóng cửa một liên doanh điện thoại di động, hủy bỏ một dự án hàng không và thanh lý những cửa hàng tiện lợi của Vingroup. Nhưng ít nhất không có nhu cầu cấp thiết về vốn: Giám đốc tài chính David Mansfield của VinFast nói với Reuters Breakingviews rằng công ty đang đàm phán với giới đầu tư kể cả những quỹ tài sản có chủ quyền và có khả năng hoàn tất việc gây quỹ trong vòng 18 tháng. VinFast có thể trì hoãn bất kỳ sự mất mặt nào vì việc xác lập lại giá cổ phiếu, nhưng nó không thể hoàn toàn tránh được.

Tin liên hệ

Cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện VinFast đã tăng 270% lên 37 đô la khi mới lên giàn chứng khoán  NASDAQ vào ngày 15 tháng 8 sau khi sát nhập với công ty Black Spade Acquisition. Giá hôm nay là 27.7USD.

Hai công ty cho biết, việc sát nhập đã mang lại cho VinFast giá trị doanh nghiệp là 27 tỷ USD. Các cổ đông hiện tại của VinFast – căn bản là công ty mẹ Vingroup, và những nguồn đầu tư, người sáng lập Phạm Nhật Vượng – tiếp tục làm chủ 99% cổ phần của công ty sau sáp nhập.

Tác giả là người viết chuyên mục Breakingviews của Reuters. Bài viết là quan điểm riêng. Theo dõi @anshumandaga trên Twitter. Una Galani và Thomas Shum hiệu đính

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam’s Tesla charges itself up for a big fall | Anshuman Daga |  Reuters |  AlterNet | August 16, 2023