Phi đạo do Trung Hoa xây dựng nằm trong lãnh thổ mà Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền

Jerusalem Post/Reuters | DCVOnline

Nhiều bản tin trích dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy phi đạo trải dài trên đảo Tri Tôn, tuy nhiên, phi đạo này được cho là ngắn hơn nhiều so với những phi đạo khác mà Trung Hoa đã xây trên những đảo đang trong vòng tranh chấp.

Đảo Tri Tôn. Ảnh © 2023 Planet Labs Inc.

Trung Hoa được cho là đang xây  một phi đạo trên lãnh thổ đang tranh chấp mà Đài Loan và Việt Nam tuyên bố chủ quyền, theo một bản tin hôm thứ Sáu của hãng thông tấn AP sau khi phân tích các bức ảnh vệ tinh chụp ở đảo Tri Tôn.

Vùng đất đang tranh chấp là đảo ở Biển Đông. Phi đạo mới này chỉ bắt đầu xuất hiện vào tháng trước.

Ảnh chụp từ trên không cho thấy đảo Thị Tứ do Philippines chiếm đóng, được người dân địa phương gọi là Pagasa, thuộc quần đảo Trường Sa đang trong vòng tranh chấp, Biển Đông, ngày 9 tháng 3 năm 2023. (Ảnh : REUTERS/ELOISA LOPEZ)

Theo South China Morning Post, những bản tin trích dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy phi đạo trải dài trên đảo Tri Tôn, tuy nhiên, phi đạo này được cho là ngắn hơn nhiều so với các phi đạo khác mà Trung Hoa đã xây  trên những đảo có tranh chấp.

Đảo Tri Tôn là một đảo ở cực Tây và cực Nam của quần đảo Hoàng Sa.

Hoa Kỳ đã chọn không đưa ra lập trường về chủ quyền của vùng đất này.

Một tàu tuần duyên Trung Hoa  gần đảo Thị Tứ do Philippines chiếm đóng, thuộc quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, Biển Đông, ngày 9 tháng 3 năm 2023. (tín dụng: REUTERS/ELOISA LOPEZ)

Trung Hoa và các nước Đông Á khác

Theo the Press, Trung Hoa tuyên bố chủ quyền toàn bộ Biển Đông và cũng đưa tin rằng toàn bộ phi đạo sẽ dài hơn 2.000 feet (600 mét). Phi đạo được đề cập có thể cho máy bay phản lực cánh quạt và máy bay không người lái sử dụng nhưng không thích hợp cho máy bay ném bom hoặc máy bay chiến đấu.

Trên đảo có một số tòa nhà và một hải cảng nhỏ thuộc về Trung Hoa, nhưng quốc gia này đã từ chối cho biết thông tin chi tiết về công việc xây dựng trong khu vực, the Press đưa tin.

Trung Hoa cho biết quân đội của họ đã tổ chức những cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu trên không, trên biển xung quanh Đài Loan

Một ngày sau bản tin ban đầu của the Press, hãng truyền thông nhà nước Tân Hoa xã đưa tin Trung Hoa đã tổ chức một cuộc tập trận hỗn hợp sẵn sàng chiến đấu trên không và hải quân xung quanh Đài Loan.

Đại tá Shi Yi, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Bộ Tư lệnh Mặt trận miền Đông của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Hoa,  được trích dẫn đã nói, Bộ Tư lệnh Mặt trận miền Đông tổ chức cuộc tập trận tập trung vào việc phối hợp và đo lường khả năng chiến đấu của quân đội trong những hoạt động chung là một cảnh cáo nghiêm trọng đối với “lực lượng ly khai đòi độc lập của Đài Loan”.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Runway to be built by China located in territory claimed by Taiwan and Vietnam | Jerusalem Post/Reuters |   August 19, 2023