Cử tri theo Trump tin ông ấy hơn cả bạn bè và người thân

Aaron Blake | DCVOnline

Kết quả cuộc thăm dò mới đây không có gì quá ngạc nhiên, và nó che đậy sự thật là độ tin tưởng thấp đối với cựu tổng thống

Cựu tổng thống Donald Trump nói chuyện với nhân viên và phóng viên khi bay từ Georgia đến Bắc Carolina vào tháng Sáu. (Jabin Botsford/The Washington Post)

Kết quả lớn của cuộc tham dò mới của CBS News-YouGov là Donald Trump đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa xa hơn nữa,  hơn ứng cử viên sau ông 46 điểm. Đó là khoảng cách lớn nhất của ông ấy với đối thủ cho đến nay.

Nhưng một kết quả khác khác cũng thu hút sự chú ý của nhiều người. Đó là nhiều cử tri theo Trump tin ông ấy hơn là tin tưởng bạn bè và người thân của chính họ, hay phương tiện truyền thông bảo thủ hoặc ngay cả giới lãnh đạo tôn giáo.

Tỷ lệ những người nói những gì họ tin như sau đây:

Trump: 71 phần trăm

Bạn bè và gia đình: 63 phần trăm

Giới truyền thông bảo thủ: 56 phần trăm

Giới lãnh đạo tôn giáo: 42 phần trăm

Một mặt, kết quả này đáng kinh ngạc vì trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump có đến hơn 30.000 tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm. Khối cử tri của Trump thậm chí còn tin ông ấy hơn cả những người mà họ biết và yêu quý — Còn gì có thể là biểu tượng rõ nét hơn về bong bóng thông tin bao quanh ông ấy?

Nhưng mặt khác, kết quả này che giấu mức độ tin cậy thấp mà Trump tạo ra nói chung, lại không có gì đáng ngạc nhiên.

Điều đầu tiên cần lưu ý là đây là những người đang bỏ phiếu cho Trump. Vì vậy, đó là một nhóm tự chọn. Tất nhiên rất nhiều cử tri của Trump nói rằng họ tin ông ấy. Tuy nhiên, khi tính đến tất cả các cử tri trong cuộc bầu cử sơ bộ của GOP, con số này giảm đáng kể xuống còn 53%. Tỉ lệ đó là thấp hơn phần trăm những người tin tưởng bạn bè và gia đình của họ, và điều đó cho thấy rằng phần lớn cử tri GOP không theo Trump không tin ông ấy.

Đó là điều chúng ta đã thấy trước đây. Những cuộc thăm dò đã nhiều lần cho thấy rằng người Mỹ nói chung và thậm chí nhiều đảng viên Cộng hòa có mức độ tin tưởng rất thấp đối với người đã hơn 30.000 bóp méo sự thật.

Trong một cuộc thăm dò gần đây của Fox News, người Mỹ cho biết với tỷ lệ chênh lệch hơn 2 trên 1, từ 67% đến 31%, rằng nhóm chữ “trung thực và đáng tin cậy” không mô tả Trump. Mức độ tin Trump ngay cả trong số những người ủng hộ ông cũng tương đối thấp. 33 phần trăm những người đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2020 và 37 phần trăm đảng viên Cộng hòa nói chung, nói rằng ông ấy không trung thực và đáng tin cậy. (Một cuộc thăm dò của Washington Post-ABC News vào cùng thời điểm đưa ra những con số tương tự.)

Tuy nhiên, ngay cả trong thanh trì cử tri sơ bộ GOP của Trump, chúng ta cũng không nên quá ngạc nhiên.

Một lý do là những người ủng hộ thường đặt mức độ tin tưởng này vào ứng cử viên mà họ đã chọn. Một cuộc thăm dò ý kiến của Ipsos năm ngoái cho thấy nhiều đảng viên Đảng Dân chủ tin tưởng Tổng thống Biden (80 phần trăm) hơn bất kỳ ai ngoại trừ Anthony S. Fauci (84 phần trăm) và bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe riêng của họ (90 phần trăm).

(Biden cũng có vấn đề  khi nói sự thật, mặc dù không bằng Trump.)

Một lý do khác mà chúng ta không nên ngạc nhiên là, trong khi cuộc thăm dò một phần là về niềm tin vào cá nhân Trump, nó cũng phản ảnh những gì ông ấy được so sánh.

Cuộc thăm dò định kỳ của Gallup đã cho thấy niềm tin của người Mỹ đối với giáo hội và tôn giáo có tổ chức đã giảm xuống còn khoảng một nửa so với thời điểm chuyển sang thế kỷ 21. Chỉ 49 phần trăm đảng viên Cộng hòa hiện nay nói họ tin tưởng ít nhất là “khá nhiều” vào tổ chức đó — tương tự như 42 phần trăm cử tri sơ bộ của đảng Cộng hòa nói họ tin vào giới lãnh đạo tôn giáo trong cuộc thăm dò mới.

Một cuộc thăm dò của Ipsos vào đầu năm nay cho thấy chỉ 45% người Mỹ “rất tin tưởng” vào bạn bè của họ. (Con số này cao hơn — 61% — đối với người trong gia đình.) Vì vậy, ý tưởng cho rằng nhiều người ủng hộ Trump sẽ không tin ngay cả những người thân thiết với họ không hoàn toàn là điều đáng ngạc nhiên.

Cuối cùng, có một câu hỏi là những người Cộng hòa cảm thấy thế nào về giới truyền thông bảo thủ. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi họ không tin tưởng vào giới truyền thông dòng chính, nhưng cuộc thăm dò ý kiến cho thấy họ cũng hoài nghi  những cơ quan truyền thông bảo thủ.

Dữ liệu của YouGov từ mùa xuân này thực sự cho thấy nhiều đảng viên Đảng Dân chủ so với Đảng Cộng hòa tin tưởng vào một số cơ quan có khuynh hướng bảo thủ, bao kể cả New York Post và National Review. Niềm tin của Đảng Cộng hòa đối với những hãng truyền thông thân thiện với Trump hơn như Fox News, Newsmax và One America News cũng thấp hơn niềm tin của đảng viên đảng Dân chủ đối với một loạt những hãng truyền thông dòng chính.

Vì vậy, về căn bản, Trump gây được nhiều sự tin tưởng hơn đối với những người hết lòng ủng hộ ông so với những nhóm chỉ nhận được mức độ tin tưởng trung bình trong khối bảo thủ.

Ồ, và mức độ tin tưởng của Trump củ nhóm những người hết lòng ủng hộ đó là bao nhiêu? Nó thực sự không phải là tuyệt vời. Con số 71% đó thấp hơn nhiều so với 91% những người “hết sức” ủng hộ Trump  — một nhóm hơi khác nhưng tương tự — những người đã nói rằng họ tin Trump đưa tin chính xác vào năm 2018.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump voters trust him more than they trust friends and family  |  Aaron Blake  | The Washington Post | Aug 21, 2023.