Bài viết miêu tả Trump hay nhất

Nate White | DCVOnline

Tại sao một số người Anh không thích Donald Trump?” Nate White, một nhà báo người Anh, ăn nói lưu loát và hóm hỉnh đã viết câu trả lời như sau:

Một vài điều dễ thấy ngay. Trump thiếu những phẩm chất nhất định mà người Anh có truyền thống đánh giá cao. Chẳng hạn, ông ta  thiếu tư cách, phong cách hoặc sự tinh tế trong ứng xử, không thu hút, không bình tĩnh, không đáng tin, không từ bi, không hóm hỉnh, không nồng ấm, không khôn ngoan, không tế nhị, không nhạy cảm, không tự nhận thức, không khiêm tốn, không tự trọng và không thanh nhã – tất cả những phẩm chất, buồn cười thay, mà người tiền nhiệm của ông, ông Obama, đã được ban cho một cách hào phóng. Vì vậy, đối với chúng tôi, sự tương phản hoàn toàn khiến những hạn chế của Trump trở nên rõ ràng một cách đáng xấu hổ.

Thêm vào đó, chúng tôi thích một tiếng cười. Và mặc dù Trump có thể là người buồn cười, nhưng ông chưa bao giờ nói bất cứ điều gì hài hước, hóm hỉnh hoặc thậm chí hơi buồn cười – chưa một lần nào. Tôi không nói điều đó một cách khoa trương, tôi muốn nói theo nghĩa đen: không một lần, không bao giờ. Và thực tế đó đặc biệt đáng lo ngại đối với sự nhạy cảm của người Anh – đối với chúng tôi, việc thiếu tính hài hước là điều gần như vô nhân đạo. Nhưng với Trump, đó là sự thật. Ông ta thậm chí dường như không hiểu trò đùa là gì – ý tưởng của anh ta về trò đùa là một nhận xét thô bỉ, một sự xúc phạm vô học, một hành động tàn ác thông thường.

Trump là một kẻ phá bĩnh. Và giống như tất cả những kẻ quậy phá, ông ấy không bao giờ hài hước và không bao giờ cười; ông ta chỉ cãi cọ hoặc chế nhạo. Và thật đáng sợ, ông ta không chỉ nói những lời lăng mạ thô thiển, thiếu hóm hỉnh – ông ta thực sự nghĩ về chúng. Tâm trí của ông ta là một thuật toán đơn giản giống như robot chứa những định kiến nhỏ nhặt và những phản xạ  thô tục.

Không bao giờ có bất kỳ ẩn ý nào của sự mỉa mai, phức tạp, sắc thái hay chiều sâu. Tất cả lộ trên bề mặt. Một số người Mỹ có thể coi đây là một sự trả lời mới mẻ. Nhưng, chúng tôi không thấy thế. Chúng tôi thấy nó không có thế giới nội tâm, không có tâm hồn. Và ở Anh, theo truyền thống, chúng tôi đứng về phía David chứ không phải Goliath. Tất cả những anh hùng của chúng tôi đều là những kẻ kém may mắn: Robin Hood, Dick Whittington, Oliver Twist. Trump không phải là người may mắn cũng không phải là kẻ yếu thế. Ông ấy hoàn toàn trái ngược với những người đó. Ông ấy thậm chí không phải là một ông tử bột hư hỏng hay một con mèo béo tham lam. Ông ta giống một con sên trắng béo hơn. Một đặc quyền của Jabba the Hutt.

Và tệ hơn nữa, ông ta là loại không thể tha thứ nhất đối với người Anh: một kẻ bắt nạt. Đó là, ngoại trừ khi ông ta ở giữa những kẻ bắt nạt; sau đó anh ta đột nhiên biến thành một người bạn đồng hành đáng yêu. Có những quy tắc bất thành văn cho việc này – những quy tắc về phép lịch sự cơ bản của Queensberry – và ông ấy đã phá bỏ tất cả. Ông ta đánh người ngã ngựa – điều mà một lịch thiệp không nên, không bao giờ có thể làm được – và mọi đòn ông ta nhắm đánh đến đều ở dưới thắt lưng. Ông ấy đặc biệt thích đá những người dễ bị thiệt thòi hoặc không có tiếng nói – và anh ấy đá họ khi họ đã ngã.

Vì vậy, việc một thiểu số đáng kể – có lẽ là một phần ba – người Mỹ nhìn vào những gì ông ấy làm, nghe những gì ông ấy nói và sau đó nghĩ ‘Ừ, ông ấy có vẻ giống mẫu người lý tưởng của tôi’ là một vấn đề gây nhầm lẫn và đau khổ khôngnhỏ chút nào đối với người dân Anh, vì rằng:

  • Người Mỹ lẽ ra phải tử tế hơn chúng tôi, và hầu hết là như vậy.
  • Bạn không cần phải có con mắt đặc biệt tinh tường để nhận ra một vài khuyết điểm ở con người đó.

Điểm cuối cùng này là điều đặc biệt khiến người dân Anh và nhiều người khác bối rối và mất tinh thần; những lỗi lầm của ông ấy có vẻ khá khó bỏ qua. Rốt cuộc, không thể đọc một dòng tweet hoặc nghe ông ấy nói một hoặc hai câu mà không nhìn sâu vào vực thẳm. Anh ta biến sự thiếu nghệ thuật thành một hình thức nghệ thuật; anh ta là một Picasso nhỏ nhen, đê tiện; một Shakespeare khốn nạn. Những lỗi lầm của anh ta rất phân dạng: ngay cả những sai sót của anh ta cũng có những sai sót, v.v. Có Chúa mới biết trên thế giới này luôn có những kẻ ngu ngốc và cũng có rất nhiều kẻ kinh tởm. Nhưng hiếm khi sự ngu ngốc lại tệ hại đến thế, hoặc sự ngu ngốc lại đàn độn đến thế. Ông ấy khiến Nixon trông đáng tin cậy hơn và George W trông thông minh hẳn lên. Trên thực tế, nếu Frankenstein quyết định tạo ra một con quái vật được lắp ráp hoàn toàn từ những khiếm khuyết của con người – ông ấy sẽ tạo ra một Trump.

Và bác sĩ Frankenstein đầy hối hận sẽ bứt tóc và hét lên trong đau khổ: ‘Chúa ơi…  đã… tôi… đã… tạo… ra cái gì… đây?’ Nếu một con người đáng ghét, ngu đần là một chương trình truyền hình thì Trump sẽ thủ vai chính.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: British Writer Pens The Best Description Of Trump I’ve Read  |  Nate White  | London Daily | Aug 24, 2023.