Văn bản dự thảo của chính phủ cho thấy Việt Nam sẽ không thấy kết quả của những những dự án của Exxon, Gazprom trong nhiều năm tới  

Francesco Guarascio và Khánh Vũ

Khí đốt từ dự án Cá Voi Xanh của Exxon sẽ không có trước năm 2028

Exxon từ lâu đã tìm cách rút lui khỏi dự án

Dự án Gazprom hiện khó có thể bắt đầu trước năm 2030

HÀ NỘI, ngày 5 tháng 10 (Reuters) – Việt Nam biết còn nhiều năm nữa trước khi những lô ngoài khơi do Exxon Mobil của Mỹ và Gazprom của Nga khai thác sẽ sản xuất khí đốt, theo một tài liệu dự thảo của chính phủ Việt Nam mà Reuters xem được .

Thời biểu mới đưa ra những nghi ngờ mới về triển vọng hoạt động của những công ty khai thác ở Biển Đông, nơi Việt Nam đang có mâu thuẫn và  tranh chấp với Bắc Kinh. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, cùng lúc bị áp lực của giới đầu tư về năng lượng xanh, nhiều năm qua Exxon đã xét đết việc rút khỏi dự án Cá Voi Xanh ngoài khơi miền Trung Việt Nam.

Sự chậm trễ cũng có thể gây ra những lo ngại mới về nguồn điện của Việt Nam. Quốc gia này, thường bị mất điện trong những tháng gần đây, đã đặt ra kế hoạch dựa vào khí đốt trong nước, kể cả khí đốt từ những dự án Exxon và Gazprom, để tăng 1/10 công suất phát điện vào năm 2030.

Dự án Cá Voi Xanh cần có 5 nhà máy điện với tổng công suất gần 4 gigawatt (GW) do những công ty Việt Nam và những nước khác xây dựng. Hai trong số 5 nhà máy đo  dự tính bắt đầu hoạt động vào năm 2024, theo kế hoạch do chính phủ đề ra vào năm 2011.

Tương lai của mỏ Cá Voi Xanh rất bấp bênh. Ảnh: Grenatec

Tuy nhiên, văn bản dự thảo mới của Bộ Kỹ nghệ Việt Nam đề ngày 31/8/2014 cho biết rằng năm nhà máy đó sẽ chỉ hoạt động khi có khí đốt từ bloc đó “dự tính vào năm 2028”.

Tài liệu này có thể trở thành văn bản chính thức vào cuối tháng 11, cũng cho biết những thỏa thuận bán khí đốt cho 4 công ty trong số đó dự định sẽ được ký trong năm nay.

Chưa có nhà máy nào trong số năm nhà máy được xây dựng.

Theo những nguồn tin trong ngành quen thuộc với vấn đề này, Exxon đã tìm người mua cho dự án trong nhiều năm, một số người từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Andrew Harwood, giám đốc nghiên cứu của công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết:

“Chúng tôi hiểu rằng họ đang tìm cơ hội thoái vốn nhưng chúng tôi không biết về bất kỳ tiến trình đang hoạt động nào đang diễn ra vào lúc này.”

Andrew Harwood

Khi được hỏi về khoảng thời gian bị trì hoãn trong việc sản xuất khí đốt và ý định của Exxon ở bloc Cá voi xanh, người phát ngôn của công ty  Hoa Kỳ Michelle Gray cho biết dự án đang tiến triển.  Từ chối bình luận thêm, bà nói, “Hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục như bình thường.”

Bộ Kỹ nghệ Việt Nam và công ty dầu khí  quốc doanh Petrovietnam, đối tác với Exxon trong dự án Cá voi xanh, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Exxon tại Việt Nam đã ký hợp đồng Cá Voi Xanh vào năm 2009. Đây là mỏ lớn nhất Việt Nam và Exxon ước tính trữ lượng khí đốt của họ có thể cung cấp năng lượng cho một thành phố lướn cỡ Hà Nội trong hơn 20 năm.

Tuy nhiên, theo hai nguồn tin trong ngành, những rào cản hành chính, kể cả những bất đồng về việc công ty hành lưới điện Việt Nam sẽ trả bao nhiêu cho điện do những nhà máy sản xuất, đã làm trì hoãn việc phát triển cơ sở hạ tầng trên đất liền.

Họ cho biết thêm, việc khai thác khí từ bloc này cũng sẽ tạo ra lượng khí thải carbon nhiều hơn bình thường, cần phải đầu tư tốn kém hơn để giảm lượng khí thải carbon.

Harwood cho biết Exxon đã chi 500 triệu USD cho việc khoan và những chi phí ban đầu khác trong số 10 tỷ USD dự định đầu tư. Ông Wood Mackenzie tin rằng bất kỳ quyết định nào về khoản đầu tư cuối cùng sẽ không được đưa ra trước năm 2026, điều đó có nghĩa là việc khai thác khí đốt chỉ có thể bắt đầu trong mười năm tới, ông nói thêm.

GAZPROM

Gazprom do nhà nước kiểm soát cũng đang phải vật lộn với tình trạng bất ổn kéo dài xung quanh dự án khí đốt chính của họ ở Việt Nam, liên quan đến việc xây dựng một nhà máy điện công suất 0,34 GW chạy bằng khí đốt mà họ sẽ khai thác từ mỏ Báo Vàng ở vùng biển giữa Việt Nam và đảo Hải Nam của Trung Hoa.

Vào tháng 5, chính phủ đã liệt kê dự án mà Gazprom bắt đầu thực hiện từ năm 2000 vào danh sách những dự án dự định sẽ tahnh hình trước cuối thập niên này.

Tuy nhiên, tài liệu dự thảo mới của chính phủ cho biết nhà máy khó có thể đi vào hoạt động trước năm 2030 vì Gazprom “đang đánh giá trữ lượng khí đốt”.

Gazprom và toà đại sứ Nga tại Hà Nội không trả lời yêu cầu bình luận. PetroVietnam, cũng là đối tác của Gazprom, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Những nhượng bộ của công ty trong khu vực này trùng lặp với những lô mà Trung Hoa tuyên bố chủ quyền và Bắc Kinh đã cấp giấy phép riêng.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Vietnam sees no gas from Exxon, Gazprom projects for years -draft govt document | Francesco Guarascio and Khanh Vu | Reuters  | October 5, 2023. (Francesco Guarascio @fraguarascio và Khánh Vũ viết tin; Gary McWilliams và Sabrina Valle ở Houston bổ túc; Edwina Gibbs biên tập)