Chúng ta cần hỗ trợ tốt hơn cho đại học địa phương

Daniel Jutras, Sophie D’Amours, Pierre Cossette, Maud Cohen Và Federico Pasin Hiệu trưởng  Đại Học Montreal,  Đại Học Laval, Đại Học Sherbrooke, Tổng Giám Đốc trường Kỹ sư (Bách Khoa) Montréal và Giám Đốc Trường Thương Mại HEC Montréal

Tác giả của bức thư sau đây, những nhân vật đứng đầu những đại học nói tiếng Pháp quan trọng ở Quebec viết, cuộc tranh luận hiện nay về việc tăng học phí cho sinh viên từ những tỉnh bang khác của Canada đến học ở những đại học nói tiếng Anh tại Quebec đang che giấu một vấn đề lớn: mạng lưới trường đại học của chúng ta thiếu phương tiện để hoàn thành sứ mạng.

Tháp của Đại học Montréal. Ảnh: Sarah Mongeau-Birkett, Kho ảnh La Presse

Người ta đã nói nhiều về học phí áp dụng cho sinh viên từ những tỉnh bang khác của Canada và nước ngoài đến học ở những đại học nói tiếng Anh kể từ khi chính phủ Quebec công bố những biện pháp mới  dự định áp dụng vào mùa thu năm 2024. Để thoát khỏi cách giải quyết quá đơn giản đã làm, điều quan trọng bây giờ là cần xét đến những những yếu tố chính của vấn đề.

Để làm được điều này, ba chủ đề phải được giải quyết: những biện pháp được công bố và ảnh hưởng chúng có thể gây ra, những gì đã nói về những biện pháp này tại thời điểm chính phủ công bố chúng và những gì bị bỏ sót trong cuộc tranh luận.

Mô hình tài trợ cho đại học là một cơ chế phức tạp, nhưng chúng ta có thể tóm tắt những thay đổi đã đề nghị một cách đơn giản.

Một mặt, chính phủ ngừng tài trợ cho sinh viên từ những tỉnh bang khác đến học với chúng ta ở cấp đại học và cao học  chuyên nghiệp, và chuyển toàn bộ tốn phí cho họ. Học phí của họ sẽ tăng gấp đôi, từ gần 9.000 CAD lên 17.000 CAD. Nhiều người sẽ chọn học ở nơi khác ở Canada với số học phí ít hơn nhiều.

Mặt khác, chính phủ đặt giá sàn cho sinh viên nước ngoài và phân phối lại số tiền thu được trên toàn mạng đại học theo một công thức vẫn chưa được biết. Cả hai biện pháp này đều không phải là chủ đề được tham vấn trước với những trường đại học ở Quebec.

Chúng tôi tin rằng thật hợp lý khi cố gắng cân bằng lợi ích thu được nhờ sự thu hút của những trường đại học Quebec và khả năng lớn hơn của một số trường trong việc tận dụng sức hấp dẫn này. Tất cả trong cách thức ứng xử. Bất kỳ biện pháp nào có thể gây nguy hiểm cho sự tồn tại của một trường đại học hoặc làm suy yếu nó đến mức bóp méo nó đều phải bị loại khỏi cuộc thảo luận.

Hơn nữa, một số bình luận không may đã ảnh hưởng đến việc công bố những biện pháp này. Những sinh viên từ bên ngoài Quebec được coi là những biến số về ngân sách, những mối đe dọa đối với sự phát triển của tiếng Pháp, những kẻ ăn bám hoặc những con bò để vắt ra tiền.

Đúng hơn, chúng ta phải coi họ là những tác nhân đóng góp, giống như sinh viên Quebec, vào sự xuất sắc, phẩm chất, sự đa dạng và phù hợp của những đại học của chúng ta. những trường đại học trên khắp thế giới ghi nhận những đóng góp đặc biệt của những người bên ngoài biên giới của họ. Chúng ta phải thu hút những tài năng này đến đất nước của mình, góp phần vào tiến trình Pháp ngữ hóa họ, hòa nhập và giữ chân họ ở Quebec, đồng thời nếu không làm được điều đó, hãy để cho họ tiếp xúc trọn vẹn với nền văn hóa của chúng ta để họ có thể quảng bá xã hội khác biệt của chúng ta trên toàn thế giới. Những trường đại học của chúng tôi muốn tiếp tục đóng vai trò này và chỉ có thể đạt được điều này bằng cách chứng tỏ mình là không gian cởi mở và thân thiện.

Cuối cùng, chúng ta phải nói về những gì đã bị bỏ qua trong cuộc tranh luận những ngày gần đây. Đầu tiên, tất cả những trường đại học ở Quebec đều là trường đại học công lập có nhiệm vụ đóng góp cho sự phát triển của Quebec bằng cách thúc đẩy việc mọi người được tiếp xúc với giáo dục bậc đại học, kiến thức và chuyên môn cho người dân càng nhiều càng tốt. Sau đó, tất cả chúng ta đều  mong muốn nâng cao kiến thức và huy động những ý tưởng tốt nhất của mình để giải quyết những vấn đề lớn đương đại, với những nhà nghiên cứu giỏi nhất trên thế giới. Theo nghĩa này, tất cả những trường đại học của chúng ta đều là những trường đại học đẳng cấp thế giới. Không ai muốn chỉ ghi danh trong không gian địa phương.

Để đạt được hai sứ mạng này, đại học cần có sự hỗ trợ của người dân Quebec. Xã hội Quebec đã chọn giữ mức học phí đối với sinh viên Quebec ở mức rất thấp. So với những trường đại học ở những tỉnh bang còn lại của Canada, sự thiếu hụt hiện nay lên tới hơn 1 tỷ đô la mỗi năm, mà chính phủ Quebec vẫn chưa thể bù đắp được. Đây là điều chưa được nói đến: những biện pháp mới không đem thêm kinh phí vào ngân sách phân bổ cho mạng lưới trường đại học Quebec. Chúng chỉ phân phối lại những tài nguyên hiện tại, có lẽ mang lại lợi ích bên lề.

Những vấn đề thực sự, đó là vị trí mà những trường đại học của chúng ta, cả đại học nói tiếng Pháp và nói tiếng Anh, phải  giữ trong sự phát triển của Quebec và vị trí của nó trong sự hòa hợp lớn lao của những quốc gia; và tài nguyên mà chúng ta muốn dành cho dự án lớn này – những vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Il faut mieux soutenir les universités d’ici | Daniel Jutras, Sophie D’Amours, Pierre Cossette, Maud Cohen và Federico Pasin Hiệu trưởng  Đại Học Montreal,  Đại Học Laval, Đại Học Sherbrooke, Tổng Giám Đốc trường Kỹ sư (Bách Khoa) Montréal Và Giám Đốc Trường Thương Mại HEC Montréal | La Presse| October 25, 2023.