Giáo hoàng chấp nhận đơn xin từ chức của giám mục Ba Lan sau vụ linh mục tổ chức truy hoan đồng tính trong giáo phận

DCVOnline (Tin AP từ Rome)

Vatican không cho biết lý do tại sao giám mục Grzegorz Kaszak từ chức, nhưng linh mục từ giáo phận của ông đang bị điều tra hình sự

Giáo hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục người Ba Lan Grzegorz Kaszak  đứng đầu giáo phận Sosnowiec, nơi đang bị chú ý sau những bản tin về một cuộc truy hoan đồng tính. Ảnh: Alessandra Tarantino/AP

Giáo hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục người Ba Lan mà giáo phận của ông đang chấn động vì những bản tin về một cuộc truy hoan đồng tính liên quan đến một người đàn ông bán dâm trong căn apt của một linh mục, cũng như những vụ bạo lực trước đây liên quan đến hàng giáo sĩ trong giáo phận.

Vatican không cho biết lý do tại sao Grzegorz Kaszak từ chức giám mục giáo phận Sosnowiec, ở phía tây nam Ba Lan. Mới 59, ông chưa đến lúc nghỉ hưu thông thường là 75 tuổi.

Nhưng giáo phận của ông đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi một trong những linh mục bị điều tra hình sự vì bị cáo buộc đã tổ chức một cuộc truy hoan tại căn apt của ông ở Dąbrowa Górnicza có sự tham gia của một người đàn ông bán dâm. Truyền thông Ba Lan đưa tin một trong những người tham gia bữa tiệc truy hoan đã bất tỉnh sau khi dùng quá liều thuốc cương dương.

Giám mục Grzegorz Kaszak – kỷ niệm 10 năm chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II tới thành phố. Sosnowiec, ngày 14 tháng 6 năm 2009 (Ảnh: Grzegorz Celejewski / Agencja Wyborcza.pl)

Một công tố viên cho biết vị linh mục này bị ngờ rằng đã “không cứu giúp một người đang gặp nguy hiểm đến tính mạng” vì bị cáo buộc đã cố ngăn cản nhân viên y tế vào căn apt.

Đây không phải là vụ đầu tiên liên quan đến những giáo sĩ trong giáo phận Sosnowiec gây xôn xao dư luận.

Vào năm 2010, quyền hiệu trưởng chủng viện Sosnowiec lúc bấy giờ bị cáo buộc đã xô xát tại một câu lạc bộ đồng tính nam, nhưng được phép tiếp tục làm việc trong hơn một năm sau đó ngay cả sau khi sự vụ đã được truyền thông Ba Lan công bố. Theo hãng tin PAP, Tòa Thánh cuối cùng đã can thiệp và giải tán chủng viện.

Vào tháng 3 năm 2023, nhà chức trách tìm thấy thi thể của một phó tế 26 tuổi với những vết thương cho thấy đây là một vụ giết người. Những công tố viên địa phương cho biết ông đã bị một linh mục 40 tuổi giết chết, và thủ phạm sau đó đã tự sát.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Kaszak cho biết ông đã xin Giáo hoàng cho phép ông từ chức trong một lá thư đề ngày 29 tháng 9.

Ông cảm ơn những linh mục và nữ tu trong giáo phận Sosnowiec  và xin “mọi người tha thứ cho những giới hạn con người của tôi”.

Kaszak được Giáo hoàng Benedict  XVI bổ nhiệm làm giám mục vào năm 2009, sau khi phục vụ một thời gian ngắn như nhân vật số hai trong văn phòng gia đình Vatican.

Tomasz Zmarzły từng thuộc nhà thờ Trinh Nữ Maria các Thiên thần trong giáo phận Sosnowiec. Nguồn: dailymail.co.uk

Giáo phận Sosnowiec xác định vị linh mục tham gia vào cuộc truy hoan  là Tomasz Zmarzły thuộc nhà thờ Trinh Nữ Maria các Thiên thần ở Dąbrowa Górnicza, đã phần lớn chứng thực những bẩn tin của giới truyền thông, nói rằng một ủy ban điều tra bên ngoài đã kết luận rằng ông đã phạm “vi phạm nghiêm trọng những tiêu chuẩn đạo đức”, cũng như các nhiệm vụ của ông như là một giáo sĩ.

Theo một tuyên bố trên trang web của giáo phận Sosnowiec, Kaszak đã cách chức linh mục này vào ngày 21 tháng 9 và bắt đầu một phiên tòa nội bộ xét xử bằng giáo luật, kết quả phiên toà này có thể dẫn đến việc bắt bỏ áo thầy tu hoặc phải ra khỏi giáo hội.

Vị linh mục này chưa bị các công tố viên Ba Lan buộc tội. Truyền thông Ba Lan trích dẫn một tuyên bố mà ông đưa ra ngay sau khi xẩy ra vụ bê bối, phủ nhận việc ông đã ngăn cản  nhân viên y tế vào trong apt của mình và đặt câu hỏi về định nghĩa của “cuộc truy hoan”.

Trong một tuyên bố gửi bằng email cho nhật báo Gazeta Wyborcza, Tomasz Zmarzły viết,

“Tôi coi đây rõ ràng là một cuộc tấn công vào giáo hội, gồm cả giáo sĩ và tín hữu, nhằm hạ nhục vị trí, nhiệm vụ và sứ mệnh của giáo hội.”

Tomasz Zmarzły

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Pope accepts resignation of Polish bishop after gay orgy scandal in diocese | Associated Press in Rome/The Guardian | October 24, 2023.