Sáu cựu thủ tướng tỉnh bang kêu gọi Legault ngừng thành lập Santé Québec

Aaron Derfel | DCVOnline

Trong một bức thư ngỏ sáu cựu thủ tướng Quebec cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rằng đây … là một bước đi nguy hiểm so với mục tiêu của cuộc cải cách là làm cho mạng lưới dịch vụ xã hội và y tế hiệu quả hơn.”

 Cựu thủ tướng tỉnh bang Quebec Lucien Bouchard, Jean Charest, Philippe Couillard (trái sang phải, hàng trên cùng), Daniel Johnson, Pierre Marc Johnson và Pauline Marois (trái sang phải, hàng dưới cùng) trong một bức thư ngỏ gửi Thủ tướng François Legault biện luận rằng “sáp nhập những trung tâm bệnh viện  và viện khác của đại học… sẽ có tác động tiêu cực đếnnhững cơ sở này.” Ảnh: Montreal Gazette

Trong một sự kiện chưa từng có, sáu cựu thủ tướng Quebec — cả Đảng Tự do và Đảng Québécois — đã lên tiếng chỉ trích gay gắt đề nghị cải cách y tế của Thủ tướng François Legault, được gọi là Dự luật 15, và  kêu gọi chính phủ từ bỏ việc thành lập một công ty của chính phủ để giám sát hệ thống y tế.

Những cựu thủ tướng – Lucien Bouchard, Jean Charest, Philippe Couillard, Daniel Johnson, Pierre Marc Johnson và Pauline Marois –  trong một bức thư ngỏ gửi Legault biện luận rằng “việc sáp nhập những trung tâm bệnh viện và những viện khoa học khác của đại học thành một công ty của chính phủ thành lập sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đên những c tổ chức này, vốn đóng vai trò thiết yếu trong xã hội Quebec.”

Bộ trưởng Y tế Christian Dubé đã khẳng định rằng mục tiêu của Dự luật 15 là làm cho mạng lưới y tế trị giá 59 tỷ đô la một năm của Quebec trở nên hiệu quả hơn. Nền tảng của cuộc cải cách sẽ là thành lập một tập đoàn Crown (công ty của chinh phủ nhưng không do chính phủ fnh) với quyền lực sâu rộng, Santé Québecsẽ điều hành hệ thống y tế dưới sự quản lý của hệ thống Medicare.

Tuy nhiên, các cựu thủ tướng đã cảnh cáo Legault rằng điều ngược lại sẽ xảy ra nếu Santé Québec thanh hình.

Tối thứ Ba, họ viết trong bức thư đăng trên Le Journal de Montréal:

“Chúng tôi cảm thấy rằng việc sáp nhập toàn bộ hoặc một phần này là một bước đi nguy hiểm ra khỏi mục tiêu của cuộc cải cách là làm cho mạng lưới dịch vụ xã hội và y tế hiệu quả hơn.”

Qua việc sáp nhập dự tính, những cơ sở (trực thuộc trường đại học) này sẽ mất đi đặc điểm cụ thể và cách điều hành độc đáo, đặc biệt là về mặt chăm sóc người dân. Nó cũng sẽ tước đi hội đồng quản trị tình nguyện của họ, những người đã cống hiến hết mình cho sự thành công của chúng.”

Tờ Montreal Gazette cho biết bức thư gây xôn xao dư luận theo sau nỗ lực ngoại giao cấp cao và kín đáo kể từ mùa hè của những người Quebec nổi tiếng nhằm thuyết phục chính quyền tỉnh bang đảo ngược tiến trình của Dự luật 15. Khi nỗ lực đó không làm lay chuyển được Legault và Dubé, sáu cựu thủ tướng đã cùng nhau viết bức thư ngỏ.

Lá thư của họ được đưa ra trong lúc Legault đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết những vấn đề ngày càng gia tăng trong hệ thống giáo dục và chăm sóc sức khỏe của Quebec, đồng thời khi thủ tướng nỗ lực tăng gấp đôi học phí đại học cho sinh viên ngoài tỉnh bang bất chấp những lời chỉ trích gay gắt. Thời điểm bức thư ngỏ xuât hiện rất quan trọng, vì Dubé cho biết ông dự định thúc đẩy để  thông qua Dự luật 15 tại Quốc hội vào tháng 12.

Dubé đã lưu ý rằng 100 giờ tranh luận đã diễn ra về Dự luật 15 — về mặt kỹ thuật, đủ thời gian để đi đến kết thúc nhằm đẩy nhanh quá trình thông qua. Dự luật 15 dài 300 trang và có 1.180 điều khoản. Đến nay, Quốc hội đã thông qua khoảng một nửa số điều khoản đó.

Ban đầu, một trong những khía cạnh gây tranh cãi nhất của cuộc cải cách là việc bãi bỏ 150 ủy ban vì quyền lợi của bệnh nhân trên toàn tỉnh bang. Đáp lại những lời chỉ trích rằng việc bãi bỏ chúng sẽ bóp nghẹt tiếng nói của  bệnh nhân dễ bị tổn thương ở khắp mọi nơi, Dubé đã đưa ra một bản sửa đổi vào tháng 8 để cho phép những cơ quan y tế khu vực quyết định xem họ có muốn giữ lại cái gọi là ủy ban của người dùng hay không. Vào thứ Ba, Dubé đã bổ túc thêm nhiều sửa đổi.

Gazette trước đây cũng đã đưa tin rằng việc được phục vụ y tế bằng tiếng Anh sẽ gặp rủi ro theo Dự luật 15. Mạng lưới Dịch vụ Xã hội và Y tế Cộng đồng (CHSSN) cho rằng Dự luật 15 sẽ làm suy yếu các chương trình phục vụ y tế bằng tiếng Anh.

Về phần mình, giới lãnh đạo công đoàn đã chỉ trích Dự luật 15 vì tập trung quá mức vào việc quản lý chăm sóc sức khỏe và làm dấy lên lo ngại rằng nó sẽ dẫn đến tư nhân hóa nhiều hơn. Theo cuộc cải tổ, Santé Québec sẽ trở thành chủ chân duy nhất trong mạng lưới y tế, giảm số lượng công đoàn được công nhận từ 136 xuống còn 4.

Và tại Trung tâm Y tế Đại học McGill, giám đốc điều hành Lucie Opatrny đã bày tỏ lo ngại vào mùa xuân năm ngoái rằng MUHC sẽ có nguy cơ mất nhân viên theo Dự luật 15, vì nhân viên có thể giữ thâm niên nghiệp đoàn nếu họ chọn nghỉ việc và làm việc gần nhà hơn.

Quebec đã có một bộ y tế lớn, và Santé Québec sẽ không chỉ bổ túc thêm vào bộ máy quan liêu đó mà còn chiếm đoạt quyền quản lý những bệnh viện địa phương — mối lo ngại được những cựu thủ tướng tỉnh bang nêu ra trong thư. Họ trích dẫn Viện Tim Montréal như một ví dụ điển hình về ảnh hưởng tiêu cực tiềm ẩn của cuộc cải cách. Lá thư của họ nói rõ,

“Hợp nhất Viện Tim Montreal bằng cách sáp nhập nó hoàn toàn vào Santé Québec… sẽ phá vỡ mục đích của nó và làm giảm ảnh hưởng lâm sàng chính của những khám phá của nó.”

Bức thư cho biết thêm: “Thật vậy, sự biến mất của sự tích hợp giữa chăm sóc và nghiên cứu lâm sàng sẽ làm chậm tiến trình chuyển những khám phá thành những cải tiến trong cuộc sống của bệnh nhân. Chúng tôi cũng tin rằng việc mất đi… quyền tự chủ của họ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lớn đến Viện Tim Montreal và những tổ chức học thuật khác về mặt tài trợ từ thiện.

Legault chưa có bình luận ngay lập tức. Vào sáng thứ Tư, Dubé bảo vệ cải cách của ông trên chương trình phát thanh Paul Arcand, nói rằng “không có sự phối hợp trong mạng lưới, không có ở đó và giờ tôi có cơ hội với sự hậu thuẫn của thủ tướng để thực hiện những thay đổi để bệnh nhân được điều trị tốt hơn và săn sóc nhanh hơn.”

Dubé lưu ý rằng ông đã bổ nhiệm một “điều hợp viên tiếp cận”, cựu giám đốc y tế Michel Delamarre, để giảm bớt danh sách chờ giải phẫu. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Delamarre xẩy ra trước khi Dự luật 15 được thông qua, đặt ra câu hỏi về tính phù hợp của cuộc cải cách của ông.

Hai trong số sáu cựu thủ tướng đã trải qua những kinh nghiệm đau đớn với những cải cách y tế gây chia rẽ. Vào giữa những năm 1990, Bouchard đã gánh nhận kết quả của chính sách “chuyển hướng y tế” của ông, dẫn đến việc đóng cửa những bệnh viện ở khu vực Montréal và trả tiền cho hàng ngàn y tá nghỉ việc —  một cuộc cải cách mà cựu lãnh đạo Parti Québécois sau này đã công khai hối hận.

Couillard, một bác sĩ giải phẫu não được đào tạo bài bản, đã loại bỏ hơn 1.000 nhân viên quản lý cấp trung trong hệ thống y tế vào năm 2015 để cắt giảm chi phí và thành lập những cơ quan y tế khu vực được gọi bằng tiếng Pháp là CIUSSS – một cuộc cải cách mà một số trong giới quan sát cho là một phần khiết Đảng Tự do thất cử năm 2018 .

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Back off creating Santé Québec, six former premiers urge Legault  | Aaron Derfel | Montreal Gazette | October 25, 2023