Tại sao Philippines rút khỏi Một Vành đai Một Con đường

Richard Javad Heydarian | DCVOnline

Manila tuyên bố chấm dứt những dự án cơ sở hạ tầng do Trung Hoa hậu thuẫn vì đặt chính sách về địa chính trị ưu tiên cao hơn kinh tế

MANILA – Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nằm trong số 23 nhân vật lãnh đạo quốc gia đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường (BRI) vào tháng trước tại Bắc Kinh, đánh dấu kỷ niệm 10 năm chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu trị giá 1 ngàn tỷ USD.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình vào tháng 1 tại Bắc Kinh. Ảnh: Asia Times

Tại hội nghị này, Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình đã công bố gần 100 tỷ USD tài trợ từ ngân hàng chính sách nhà nước mới cho sáng kiến này. Trong sách trắng xuất bản vào tháng trước, Trung Hoa khẳng định “mục tiêu cuối cùng của BRI là giúp xây dựng một cộng đồng toàn cầu vì tương lai chung.”

Nhưng Philippines sẽ không nằm trong số những nước nhận sự bố thí hoặchoặc nằm trong “cộng đồng chung vận mệnh” với Trung Hoa khi chính quyền của Marcos Jr dứt khoát rời bỏ chương trình do Trung Hoa tài trợ nhưng hỗn loạn nhằm mở rộng ảnh hưởng toàn cầu.

Trong một diễn biến lớn có ý nghĩa địa chính trị, Bộ Giao thông Philippine đã tuyên bố chấm dứt hoàn toàn một loạt dự án cơ sở hạ tầng có giá trị lớn với Trung Hoa để ủng hộ những đối thủ Nhật Bản và phương Tây.

Theo Thượng viện Philippine, gần như tất cả những sáng kiến đầu tư quan trọng của Trung Hoa tại Philippine hiện đang bị nghi ngờ do cả yếu tố kinh tế và chính trị. Kết quả cuối cùng là một điểm thấp mới trong quan hệ Philippine-Trung Hoa, một bước ngoặt đầy kịch tính sau 6 năm gắn bó nồng ấm dưới thời tổng thống thân Bắc Kinh Rodrigo Duterte.

Đối với Philippines, Trung Hoa phần lớn đã dùng ngoại giao với “bẫy cam kết” dưới thời chính quyền Duterte, một mưu đồ cay độc đòi có những nhượng bộ trước ở Biển Đông để đổi lấy những cam kết đầu tư phần lớn là ảo tưởng. Trung Hoa đã cam kết chi tới 24 tỷ USD cho những dự án cơ sở hạ tầng dưới thời Duterte, nhưng gần như chưa có dự án nào trong số đó được thực hiện.

Việc Marcos Jr rời khỏi BRI bắt nguồn từ những bất bình song phương sâu sắc về những vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông. Gần đây nhất, chính quyền Marcos Jr đã bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Trung Hoa quấy rối những tầu tuần duyên và tiếp tế của Philippine trong và xung quanh Bãi cạn Cỏ Mây (Second Thomas), nơi Manila đóng quântrên một con tàu mắc cạn.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Why the Philippines is exiting the Belt and Road  | Richard Javad Heydarianl | Asia Times | November 2, 2023