Xung đột Israel-Hamas: những đại sứ Pháp ở Trung Đông bày tỏ quan ngại

Georges Malbrunot | DCVOnline

Bằng một công hàm chung, một số đại sứ Pháp tại Trung Đông lấy làm tiếc về quan điểm của Paris trong cuộc xung đột Israel-Palestine.

Emmanuel Macron, tại Elysée, vào ngày 23 tháng 10. Christophe Petit Tesson/AP

Đây là thái độ chưa từng có trong lịch sử ngoại giao gần đây của Pháp với thế giới Ả Rập. Một số đại sứ Pháp ở Trung Đông và một số quốc gia Maghreb — theo thông tin của chúng tôi, có khoảng 10 quốc gia — đã cùng nhau viết và ký vào một bản ghi nhớ, lấy làm tiếc về hành động ủng hộ Israel của Emmanuel Macron trong cuộc chiến giữa nhà nước Do Thái và Hamas.

Một nhà ngoại giao ở Paris đã đọc nó cho hay công hàm chung này được gửi đến Quai d’Orsay (Bộ Ngoại giao Pháp), với người nhận ở điện Élysée. Chuyên viên ngoại giao này nói thêm

“Đây không phải là một trò đùa, nhưng bản ghi chú vẫn có thể được mô tả là một bản tuyên bố bất đồng chính kiến, những đại sứ này khẳng định rằng lập trường ủng hộ Israel của chúng ta (Pháp) khi bắt đầu cuộc khủng hoảng hiện đang bị hiểu sai ở Trung Đông và nó phá vỡ quan điểm cân bằng truyền thống giữa người Israel và người Palestine.”

Bản ghi chú vừa rõ ràng về quan sát vừa tương đối nhẹ nhàng trong các thuật ngữ được sử dụng. Theo nhà ngoại giao này, “nó nhận định Pháp mất uy tín và ảnh hưởng, đồng thời ghi nhận hình ảnh tồi tệ của đất nước chúng ta trong thế giới Ả Rập. Sau đó, bằng một hình thức khá ngoại giao, bà ấy gợi ý rằng tất cả những điều này là kết quả của quan điểm của Tổng thống Pháp.”

Khi được Le Figaro hỏi, ba cựu chuyên gia ngoại giao nhiều kinh nghiệm, Denis Bauchard, Charles-Henri d’Aragon và Yves Aubin de la Messuzière, cựu đại sứ tại Maghreb và Trung Đông, đã xác nhận với chúng tôi rằng đó là “một cách tiếp cận tập thể, chưa từng có tiền lệ của những đại sứ Pháp tại Trung Đông.” Đồng tác giả của bản ghi nhớ đều cam kết thận trọng. Một nhà ngoại giao khác, hiện làm việc tại Quai d’Orsay và thân cận với những người bất đồng chính kiến, giải thích rằng “họ đã chịu trách nhiệm, họ đoàn kết và ý chí, đây là bước đầu tiên.”

Được Le Figaro hỏi, Phủ tổng thống (điện  Élysée) sau đó là Quai d’Orsay đã hạ thấp hành động phản kháng bị bóp nghẹt này và  trả lời rằng họ “không cần phải bình luận về thư từ ngoại giao, theo định nghĩa là bí mật”. Họ nói thêm:

“Góp ý này là một trong nhiều góp ý khác. Cuối cùng, chính các cơ quan chính trị do người Pháp bầu ra, Tổng thống nước Pháp và chính phủ của ông, trong trường hợp này là bộ trưởng của ông (Catherine Colonna, ghi chú của biên tập viên), là người quyết định chính sách đối ngoại của Pháp.”

Khủng hoảng niềm tin

Việc đề cập đến bà Colonna gây ngạc nhiên tại Quai d’Orsay, nơi đang có cảm giác bị Élysée gạt ra ngoài lề xã hội. Điều này đặc biệt đúng — và điều này đã làm dấy lên sự phẫn nộ của những “người bất đồng chính kiến” — khi Emmanuel Macron, trong cuộc gặp ở Tel Aviv với Benjamin Netanyahu, đề nghị mở rộng liên minh quốc tế chống Daesh cho Hamas. Một ý tưởng khó thực hiện, gây khó hiểu ở Trung Đông trước khi bị bỏ rơi.

Đồng tác giả của tuyên bố rất tiếc rằng ở một số quốc gia ở Trung Đông và Maghreb, những lời chỉ trích gay gắt nhất không chỉ nhắm vào Hoa Kỳ và Anh, mà còn cả với Pháp, như bằng chứng đã cho thấy. biểu tình trước toà đại sứ của họ một nhân viên ngoại giao trẻ ở Trung Đông tâm sự bí mật, lập lại lời bất bình của những người oẻ thế hệ trước mình“Đôi khi chúng ta bị buộc tội đồng lõa với sự diệt chủng.”

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, một số đại sứ Pháp không còn được liên lạc với với một số nhóm có quyền quyết định nhất định ở những quốc gia có nhiệm sở của họ. Một đại sứ cũng bị những kẻ cực đoan, tức giận vì quan điểm của Paris đe dọa giết.

Nếu khu vực Bắc Phi-Trung Đông — nơi quân nổi dậy trông đợi — không được đưa vào vòng thượng nguồn, thì chẩn đoán  trong bản ghi chú đều được giới ngoại giao phụ trách thế giới Ả Rập từ Parischia sẻ rộng rãi. Ở hậu trường, tại Quai d’Orsay, nhiều chuyên gia ngoại giao được cho là ủng hộ sáng kiến của họ.

Một nhà ngoại giao

Đồng tác giả của bản ghi chú cảnh cáo cuộc khủng hoảng niềm tin giữa Pháp và Trung Đông là “nghiêm trọng” và có nguy cơ “kéo dài”. Nhà ngoại giao đã đọc bản ghi chú nhớ lại:

Chúng ta đã từng trải qua những cuộc khủng hoảng trong quá khứ với những bức tranh biếm họa về Nhà tiên tri Mohammed, nhưng chúng ta đã xoa dịu được chúng khá nhanh chóng. Lần này sự ngờ vực đối với chúng ta rất sâu sắc và có nguy cơ kéo dài. Những người đối thoại với chúng ta nhận thấy rằng chúng ta đang phản bội chính mình, họ tin rằng diễn ngôn của chúng ta đặt nền tảng trên nhân văn là mâu thuẫn với cách ứng xử mới của chúng ta. Đối với họ, nước Pháp với những chữ thay thế của nó không còn hiện hữu nữa.”

Tuy nhiên, phe phản đối hoan nghênh cuộc phỏng vấn gần đây của Emmanuel Macron với BBC, trong đó ông chỉ trích gay gắt các cuộc tấn công của Israel nhằm vào thường dân Palestine ở Gaza, “có lẽ là một dấu hiệu cho thấy ông ấy đã hiểu rằng quan điểm của ông ấy phải thay đổi.”

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Conflit Israël-Hamas: des ambassadeurs au Moyen-Orient manifestent leur inquiétude  | Georges Malbrunot | Le Figaro | Nov 14, 2023