Bỉ vượt qua những lúng túng của EU để gửi thông điệp mạnh mẽ về Gaza

Bỉ vượt qua những lúng túng của EU để gửi thông điệp mạnh mẽ về Gaza

Claudio Francavilla | DCVOnline

Những quốc gia EU không cần sự đồng thuận để hỗ trợ những lệnh trừng phạt, trách nhiệm giải trình

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển và Chính sách Đô thị Caroline Gennez và Thủ tướng Alexander De Croo trong phiên họp tại Quốc hội Liên bang ở Brussels, ngày 19 tháng 10 năm 2023. © 2023 James Arthur Gekiere/Belga Photo/Sipa via AP Photo

Bất chấp cái giá khủng khiếp phải trả về nhân mạng và ngày càng gia tăng do những hành động vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế ở Israel và Palestine, 27 quốc gia thành viên EU vẫn không thể thống nhất lập trường lên án tội ác chiến tranh do tất cả những bên gây ra và kêu gọi trách nhiệm giải trình.

Nhưng chính phủ Bỉ đã cho thấy rằng từng chính phủ riêng lẻ của EU có thể giữ được nguyên tắc và không che giấu sự thiếu đồng thuận ở cấp EU.

Trong một loạt tuyên bố công khai, những nhân vật cao cấp của chính phủ Bỉ,  gồm cả Thủ tướng Alexander De Croo, Phó Thủ tướng Petra De Sutter, Bộ trưởng Ngoại giao Hadja Lahbib và Bộ trưởng Phát triển Caroline Gennez, không chỉ lên án vụ giết người dã man ngày 7 tháng 10 do những nhóm người Palestine có vũ trang, nhưng cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của một số cuộc không kích của Israel, lên án sự trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine, đồng thời kêu gọi những biện pháp trừng phạt có mục tiêu và trách nhiệm giải trình đối với những người có trách nhiệm. Chính phủ Bỉ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với vai trò của Tòa án Hình sự Quốc tế và cuộc điều tra đang diễn ra của họ về tình hình ở Palestine, gồm cả quyền tài phán đối với những hành động thù địch hiện nay giữa chính phủ Israel và những nhóm vũ trang Palestine. Ngoài ra, quốc hội liên bang Bỉ đã đưa ra một dự luật cấm giao dịch với những khu định cư ở những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Những chính phủ EU từ lâu đã bị chia rẽ về vấn đề Israel-Palestine. Sự chia rẽ đã làm tê liệt EU, nơi có chính sách đối ngoại phải được 27 quốc gia đồng ý thông qua, một số trong đó tiếp tục đưa ra sự hỗ trợ dường như vô điều kiện cho chính phủ Israel và che chở họ khỏi trách nhiệm giải trình. Trên thực tế, những nhà ngoại giao châu Âu đã phải đấu tranh để bảo đảm ngay cả những lời kêu gọi cơ bản tới chính quyền Israel tôn trọng luật nhân đạo quốc tế trong phản ứng của họ trước những vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Sẽ không khó để một khối thúc đẩy việc áp dụng phổ quát luật pháp quốc tế vừa thúc giục chính phủ Israel ngừng phạm tội ác chiến tranh và những hành động lạm dụng nghiêm trọng khác đang gây ra đau khổ to lớn cho dân thường ở Gaza và lên án Hamas, Thánh chiến Hồi giáo và những nhóm vũ trang Palestine khác vì tội giết thường dân Israel và bắt giữ con tin.

Tuy nhiên, vì EU hiện không thể đạt được quan điểm như vậy nên mỗi quốc gia thành viên phải lên tiếng về luật pháp quốc tế và áp dụng những biện pháp để bảo vệ nhân quyền và nâng cao trách nhiệm giải trình. Chính phủ Bỉ đã cho thấy điều đó có thể làm được. Những người khác nên làm theo.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Belgium Overcomes EU Struggles to Send Strong Message on Gaza  | Claudio Francavilla | HRW.org | Nov 14, 2023